Cụ thể, ngày 27/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức công bố kết luận thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số vấn đề tại ĐH Điện lực.
Theo kết luận thanh tra số 109 ngày 26/9/2019 do ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo ký, trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý văn bằng, chứng chỉ trình độ đại học thuộc các khoá tuyển sinh năm 2013 – 2014 của trường ĐH Điện lực đều phát hiện có vấn đề.
ĐH Địện lực không trung thực
Về công tác tuyển sinh năm 2013 và 2014: Năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho trường 1.450 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy; năm 2014 có thông báo cho trường 1.600 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy.
Trường đã thành lập hội đồng tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh theo hình thức thi tuyển 3 chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Kết quả đã có các quyết định phê duyệt, công nhận điểm trúng tuyển đối với các khoá tuyển sinh 2013, 2014. Trường có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công Thương. Năm 2013 báo cáo không trung thực, số lượng trúng tuyển thực tế là 2.080 nhưng báo cáo là 1518 và thực tế so với chỉ tiêu năm 2013 vượt 43,4%. Năm 2014 vượt chỉ tiêu 12,2%.
Trường ĐH Điện lực báo cáo không trung thực số liệu tuyển sinh năm 2013. Trong ảnh là lá đơn tố cáo về việc dấu hiệu đánh dấu bài, sửa điểm bài thi ở trường ĐH Điện lực.
Qua kiểm tra xác suất danh sách sinh viên trúng tuyển ngành Điện công nghiệp dân dụng năm 2013: 222 sinh viên thì có 140 sinh viên có điểm trúng tuyển thấp hơn điểm trúng tuyển theo thông báo số 1201 ngày 9/8/2013 và số 1466 ngày 12/9/2013. Điểm trúng tuyển của ngày đó năm 2013 là 20 điểm và 20,5 điểm cho khối A và A1. Tuy nhiên điểm trúng tuyển của 140 sinh viên thấp hơn 20 và 20,5 điểm.
Trong đó có 47 sinh viên được ghi chú là dạng đào tạo theo nhu cầu xã hội. 7 sinh viên không còn dữ liệu.
“Việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường, trường đã tiếp nhận 14 sinh viên chuyển trường năm 2013 không đúng quy định (chuyển trường năm thứ 1) tại điểm C khoản 2 điều 18 quy chế đào tạo đại học theo hình thức tín chỉ.
Tiếp nhận 2 sinh viên chuyển trường năm 2013 không đúng ngành hoặc nhóm ngành theo quy định tại điểm B khoản 1 điều 18 quy chế đào tạo đại học theo hình thức tín chỉ.
Tương tự như vậy năm 2014 cũng có hiện tượng tiếp nhận sinh viên chuyển trường không đúng ngành (1 sinh viên) và chuyển trường từ năm thứ nhất (2 sinh viên)” – Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định.
Nâng điểm thi từ thấp lên cao, đánh dấu bài thi
Việc phân công giảng dạy, kiểm tra xác suất tại Khoa Điều khiển và Tự động hoá có sự chênh lệch trong việc phân công giờ dạy của các giáo viên trong khoa.
Kiểm tra cụ thể việc ra đề thi, coi thi, chấm thi của khoa Điều khiển và Tự đông hoá, việc ra đề đối với những học phần có ngân hàng câu hỏi việc thi kết thúc học phần thực hiện trên máy tính. Đối với các học phần không có ngân hàng câu hỏi, thực hiện ra đề trực tiếp và giáo viên được trưởng khoa phân công ra đề, nộp đề thi về phòng quản lý chất lượng.
Tuy nhiên, việc ra đề chưa thấy có các đáp án theo quy định. Việc tổ chức chấm thi, sau khi bài thi được thu về, phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng tổ chức dọc phách, chuyển cho các khoa để tổ chức chấm thi.
Trước học kì 2 năm 2017 – 2018, trường ko tổ chức chấm chung, cán bộ chấm thi nhận túi bài thi từ giáo vụ của các khoa và tổ chức đưa về bộ môn hoặc khoa để chấm.
Từ học kì 2 năm 2017 – 2018, trường bố trí phòng chấm tập trung, bài thi được chấm và lưu trữ tại phòng chấm thi. Cán bộ chấm thi nhập điểm trên hệ thống theo số phách, hệ thống sẽ ghép phách tự động. Bài thi sau khi chấm xong được trả về phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng. Sau đó được lưu trữ tại trường.
Rất nhiều bài thi được phản ánh có dấu hiệu nâng điểm, sửa điểm, đánh dấu bài thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận có sự việc xảy ra.
Kiểm tra cụ thể các túi bài thi của khoa điều khiển tự động hoá, năm 2013, 2014 thì thấy một số môn học như Điều khiển logic, có một số túi bài thi chỉ có 1 chữ ký của cán bộ chấm thi, không ghi điểm kết luận bằng chữ, không ghi điểm của từng câu.
Bài thi chỉ có chữ ký của 1 cán bộ chấm thi nhưng 2 cán bộ chấm thi cùng ghi tên hoặc không ghi điểm kết luận và không ghi điểm từng câu. Kiểm tra túi bài thi môn Lý thuyết mạch thì có một số cán bộ chấm thi không ký, không ghi điểm kết luận bằng chữ, không có điểm của từng câu.
“Chúng tôi có danh sách cụ thể 30 bài thi rà soát có dấu hiệu nâng điểm, từ điểm thấp lên điểm cao hoặc không ghi điểm kết luận bằng chữ hoặc không ghi điểm từng câu” – Thành viên đoành thanh tra công bố.
Về một số bài thi có dấu hiệu nâng điểm, ngày 4/3/2019, trường ĐH Điện lực có quyết định số 217 thành lập tổ rà soát công tác chấm thi học kỳ I năm học 2018 – 2019 và 2017 – 2018 của khoa Điều khiển Tự động hoá. Tổ rà soát đã thực hiện rà soát 574 túi bài thi với khoảng 2.000 bài thi do phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng cung cấp.
Sau khi có kết quả rà soát chấm thi, hiệu trưởng ĐH Điện lực có quyết định thi hành kỷ luật viên chức Vũ Như Thuận – nguyên Trưởng khoa Điều khiển tự động hoá bằng hình thức Khiển trách; kỷ luật viên chức với ông Vũ Văn Định – nguyên Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng bằng hình thức khiển trách.
Tuy nhiên việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, giảng viên, viên chức có liên quan còn chậm dẫn đến phát sinh đơn thư.
Sinh viên trúng tuyển điểm thấp hơn điểm trường thông báo
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo qua thanh tra nhận thấy, về quản lý văn bằng chứng chỉ, kết quả kiểm tra mẫu văn bằng chứng chỉ, sổ gốc chưa đúng theo quy định. Còn hiện tượng sửa chữa trong sổ không đúng quy định.
Căn cứ kết quả rà soát, Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận, quá trình tổ chức tuyển sinh, đào tạo của trường có nhiều thiếu sót, sai phạm đã được bộ công thương kết luận tại kết luận thanh tra số 8674 ngày 16/9/2016.
Trong quá trình tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ trình độ đại học đối với các khoá tuyển sinh năm 2013, 2014 trường còn một số thiếu sót, sai phạm.
Cụ thể, về công tác tuyển sinh, tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2013 vượt chỉ tiêu Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo 43,4 %, năm 2014 là 12,2%.
Một số sinh viên trúng tuyển năm 2013 có điểm trúng tuyển dưới điểm chuẩn theo thông báo của trường. Một số sinh viên không còn dữ liệu trúng tuyển. Việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường năm thứ nhất vi phạm quy định.
Tuyển sinh đại học chính quy năm 2014 đặt lớp tại trường trung cấp kinh tế kỹ thuật hồng lam vi phạm quy định Luật giáo dục đại học.
Qua thanh tra, trường ĐH Điện lực được xác định tuyển sinh vượt chỉ tiêu, tuyển sinh viên có điểm trúng tuyển thấp hơn điểm trường công bố, thậm chí có sinh viên không còn dữ liệu trúng tuyển.
Thứ hai, về tổ chức quản lý đào tạo, quy định đào tạo của trường ban hành kèm theo quyết định số 577 ngày 11/9/2009 quy định việc cho sinh viên đại học dự thính là trái với quy chế đào tạo đại học theo hệ thống tín chỉ.
Có sự mất cân đối trong việc phân công giờ giảng giữa các giảng viên trong khoa công nghệ tự động hoá. Một số giảng viên có giờ giảng trong năm vượt chuẩn định mức theo quy định.
Trước học kỳ 2 năm học 2017 – 2018, trường ko tổ chức chấm thi tập trung, cán bộ chấm thi nhận túi bài thi từ giáo vụ khoa tổ bộ môn đưa về chấm. Từ học kỳ 2 năm học 2017 – 2018 tổ chức chấm chung tại phòng khảo thí đảm bảo chất lượng. Nhưng công tác quản lý thiếu chặt chẽ, còn để xảy ra hiện tượng sửa điểm bài thi, người không có nhiệm vụ và sinh viên vào phòng chấm thi. Có nhiều bài thi được nâng điểm, hoặc sửa điểm hoặc đánh dấu bài thi.
Thứ ba về quản lý văn bằng, quy chế về công tác in ấn quản lý văn bằng chứng chỉ của trường chưa kịp thời bổ sung, sửa đồi theo quy chế văn bằng chứng chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Mẫu phôi bằng chưa đúng quy định, sổ gốc quản lý văn bằng chưa đúng quy định tại, sổ gốc văn bằng chưa đúng. Việc ghi chép, sửa chữa trong sổ gốc chưa đúng quy định.
Trước đó như Dân Việt phản ánh, trường ĐH Điện lực bị tố cáo có hàng loạt những vi phạm trong đào tạo, quản lý đầu tư xây dựng. Việc các giảng viên của trường này nâng điểm thi, gian dối trong thi cử đã khiến dư luận bức xúc.
Hơn nữa, tài liệu của Dân Việt cũng chỉ rõ, việc tuyển sinh của trường này các năm 2013, 2014 cũng có vấn đề.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.