Theo ông Quảng, trước hết ông không nghi ngờ về các thuyền viên của công ty khi ông đã ký hợp đồng sử dụng họ vì họ có lai lịch rõ ràng, có gia đình tử tế, họ xác định cả đời gắn với nghề sông nước, có những người trong số 18 thủy thủ trên tàu Sunrise 689 đã “nửa đời nghề”.
“Sử dụng người thì phải có lòng tin, nhưng nếu có việc đó (dàn dựng vụ cướp - PV) thì họ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, theo tôi khó có thể Sunrise 689 bị cướp là dàn dựng” - ông Quảng nói.
Thưa ông, một chi tiết khiến nhiều người nghi ngờ là mẩu thuốc lá trên tàu do cướp biển hút để lại có thương hiệu Việt Nam, vậy thuốc lá có trên tàu hay cướp biển mang theo?
Nhận định
Ông Đào Văn Quảng •
Giám đốc Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng - chủ tàu Sunrise
Tôi nghĩ thông tin chính xác về vụ việc này (giả thuyết dàn dựng cướp tàu Sunrise) phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Trước khi chưa có kết luận chính thức, chúng ta không nên đồn thổi vì như vậy vô tình ảnh hưởng đến uy tín của công ty, nghĩ tội cho các thủy thủ...
- Tàu chở dầu nên cấm hút thuốc, nhưng việc thủy thủ có mang lên tàu hay không, thông tin này tôi chưa hỏi. Còn cướp biển vì sao có thuốc lá Việt Nam, thì vùng biển đó nằm trong vùng buôn bán, giao lưu hàng hóa nên việc xin tàu và ngư dân Việt Nam một vài bao để hút cũng là bình thường.
Chiếc điện thoại của thuyền trưởng may mắn giấu được thoát khỏi tay cướp biển là thế nào?
- Theo tôi, đó cũng là việc bình thường khi mà điện thoại không dùng đến, cướp biển không lục soát hết được hoặc bằng hình thức nào thủy thủ có thể giữ lại được.
Được biết, khi cướp biển tiếp cận được tàu đã có xảy ra đụng độ với thủy thủ. Thường thì phải đánh vào mặt hay ngực, nhưng ở đây thủy thủ lại bị vỡ bánh chè và cũng là trường hợp nặng nhất?
- Khi bị cướp nếu các thủy thủ chấp hành theo yêu cầu của cướp biển thì chẳng ai bị thương cả. Theo tôi được biết, từ tháng 4 đến nay, trên vùng biển này đã xảy ra 8 vụ cướp, nhưng duy nhất chỉ vụ này có người bị thương.
Một thông tin được cho là đáng nghi ngờ nữa là vụ cướp chỉ bị mất trên 1/3 số lượng dầu trên tàu, ông nghĩ sao?
- Như tôi đã từng trả lời lấy dầu cần phải có phương tiện chuyên dùng chứ không như các loại hàng hóa khác. Bên cạnh đó, tàu đã bị khống chế 4 ngày, thủy thủ lại dọa cướp biển là lực lượng chức năng trên biển của các nước chắc chắn đang tìm kiếm ráo riết nên đây có thể là nguyên nhân chúng thả tàu.
Ông có kiến nghị gì với cơ quan chức năng?
- Các cơ quan chức năng đã làm việc xong thì cố gắng sớm tạo điều kiện cho tàu hoạt động trở lại, để tránh tổn thất cho công ty trong hoạt động kinh doanh. Tàu của chúng tôi nằm đó, tiền lương, tiền ăn cho thủy thủ chúng tôi cũng phải chịu. Khi cơ quan chức năng yêu cầu chúng tôi vẫn hợp tác đầy đủ.
Xin cảm ơn ông!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.