“Chùa Một Cột “rung chuông” kêu cứu”: Cần đẩy nhanh tiến độ tu bổ

Thứ năm, ngày 09/05/2013 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi NTNN số 110 đăng tải bài “Chùa Một Cột “rung chuông” kêu cứu”, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia văn hóa xung quanh công tác trùng tu ngôi chùa nổi tiếng này.
Bình luận 0

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội: Sự hư hại chưa quá trầm trọng

img
Hệ thống xà, vì, kèo của chùa Diên Hựu xuống cấp nghiêm trọng.

Mặc dù chưa nhận được văn bản từ UBND TP.Hà Nội, nhưng ngay sau khi biết thông tin về đơn thư của Đại đức Thích Tâm Kiên, Sở đã đề nghị quận Ba Đình phải xử lý nhanh việc này.

Chiều ngày 8.5, tại chùa Diên Hựu - Một Cột đã có cuộc khảo sát thực trạng hư hỏng với sự có mặt của đại diện UBND quận Ba Đình, Phòng Văn hóa quận và một đại diện của dự án. Tôi tin là mọi việc sẽ được giải quyết, mặc dù theo sự đánh giá của cá nhân tôi, sự hư hại chưa đến mức quá trầm trọng, cấp bách.

Chiều 8.5, một tổ công tác đã có mặt tại chùa Một Cột để khảo sát về thực trạng của chùa. Tổ đã ghi nhận những chỗ xuống cấp mà nhà chùa đã trình bày và sẽ báo cáo với UBND quận Ba Đình để có phương án kịp thời xử lý. Chiều cùng ngày, UBND quận Ba Đình cho biết, dự kiến ngày 15.5, UBND quận sẽ tổ chức hội thảo, tìm sự đồng thuận cao nhất trước khi xin phê duyệt dự án trùng tu tôn tạo di tích.

Ông Trần Lâm Biền - Nhà nghiên cứu di sản văn hóa: Cần đẩy nhanh việc tu bổ chùa Một Cột

Theo tôi, là công dân Việt Nam thì trước hết phải tôn trọng và tuân thủ pháp luật. Với đơn thư của Đại đức Thích Tâm Kiên, tôi cho rằng đó là một hành vi coi thường pháp luật. Chùa Diên Hựu – Một Cột là kiến trúc được xếp hạng cấp quốc gia nên không phải ai muốn làm gì cũng được.

Nhà sư không phải là chủ chùa, mà chỉ là người đến chùa tu hành và tham gia quản lý ở cấp cơ sở. Ngay cả ngành văn hóa muốn tu bổ, tôn tạo cũng phải hết sức thận trọng. Tu bổ di sản văn hóa khác xa tu bổ nhà cửa. Còn với trường hợp chùa Một Cột, theo tôi, các ban ngành chức năng nên đẩy nhanh việc tu bổ.

Ông Đoàn Đức Thành - Kiến trúc sư: Nên sớm đảo ngói và sửa các vì kèo

Tôi vẫn hay đến chùa Diên Hựu – Một Cột để chiêm ngưỡng và ngắm cảnh. Tôi thấy rằng, chùa còn bền và chắc lắm, nhất là chùa Một Cột. Từ những vì kèo đến các cột, mái, cột đá… đều vẫn còn tốt. Đối với chùa Diên Hựu, theo tôi, việc cấp bách trước mắt chỉ nên đảo ngói và sửa các vì kèo.

Còn nếu trùng tu, tôn tạo tổng thể ngôi chùa thì nên có kế hoạch cụ thể và làm từng bước một để tránh tình trạng thay đổi đột ngột hay hạ giải làm mới hoàn toàn. Làm sao phải giữ được những nét độc đạo, cổ kính của di tích đã được xếp hạng là di sản độc đáo.

Ông Nông Trấn Thành - Cục Di sản (Bộ VHTTDL): Khẩn trương hoàn thiện dự án

Ngay sau khi nhận được đơn thư của Đại đức Thích Tâm Kiên, Cục Di sản văn hóa đã có công văn ngày 6.5.2013 gửi Sở VHTTDL Hà Nội, đề nghị Sở hướng dẫn các cơ quan chức năng của quận Ba Đình và Đại đức Thích Tâm Kiên khẩn trương hoàn thiện dự án tu bổ chùa Một Cột, sau đó báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ VHTTDL xem xét, quyết định. Với sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của các bộ, ban, ngành chức năng, tôi tin rằng di sản cấp quốc gia này sẽ nhanh chóng được trùng tu, sữa chữa.

Ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND Quận Ba Đình: Tổ chức hội thảo trùng tu chùa Một Cột ngay trong tháng 5

Vấn đề trùng tu chùa Diên Hựu - Một Cột luôn được UBND quận và các cấp lãnh đạo thành phố quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, quận đã tổ chức 4 cuộc hội thảo bàn các phương án trùng tu, tôn tạo di tích. Nhưng do các cuộc hội thảo chưa nhận được nhiều ý kiến đồng thuận nên Ban quản lý dự án chưa đưa ra được phương án trùng tu cụ thể.

Vấn đề trùng tu tôn tạo của chùa sẽ tiếp tục được bàn bạc trong cuộc hội thảo tổ chức vào tháng 5 này. Tại hội thảo, chúng tôi sẽ mời đầy đủ các nhà khoa học, các ban ngành như Cục Di sản, Ban Tôn giáo Chính phủ, các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia về lịch sử, văn hóa... để đánh giá, đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm tu bổ, tôn tạo chùa.

 

Năm 2009, chúng tôi đã chỉnh trang khuôn viên, đường dẫn vào chùa, chỉnh sửa mái ngói chùa Một Cột, hệ thống thoát nước của chùa đã được làm kịp vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Còn việc trùng tu, tôn tạo thì quận phải làm đúng quy trình để đảm bảo được bảo tồn, phát huy giá trị của di tích cấp quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem