Điện lực Đức Cơ (PC Gia Lai): Nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Điện lực Đức Cơ (PC Gia Lai): Nhiều giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Hữu Quang
Thứ năm, ngày 10/12/2020 16:55 PM (GMT+7)
Trong thời gian qua, Điện lực Đức Cơ đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý, vận hành lưới điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho khách hàng dùng điện.
Với địa hình đặc thù của huyện biên giới, đường dây trung áp chủ yếu đi qua rừng, cây cao su và nhiều cây công nghiệp khác, Điện lực Đức Cơ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành lưới điện và giảm thiểu các sự cố trên hệ thống.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Điện lực Đức Cơ đã triển khai các giải pháp như tận dụng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên mà Công ty giao năm 2020, chủ động lập các phương án xử lý các tồn tại trên lưới nhằm phòng ngừa và giảm thiểu các sự cố trên lưới điện. Theo đó, tính đến hết tháng 11/2020, Điện lực Đức Cơ đã lắp đặt được 700 cái nón chụp chống động vật, bò sát leo lên cột điện, lắp đặt chụp bọc FCO, CSV, cọc bình MBA cho 49 TBA và 67 FCO phân đoạn; xử lý mất an toàn và xử lý các tồn tại trên lưới điện tại 32 vị trí; hoán chuyển nội bộ chống quá tải 09 TBA.
Đơn vị cũng triển khai vệ sinh cách điện hotline cho xuất tuyến 371/110ĐC cấp điện tỉnh Rattanakiri, xuất tuyến 475/110ĐC; thay sứ, FCO bị phóng hồ quang bề mặt tại 15 vị trí; đo kiểm tra lại hệ thống tiếp địa cho 178 vị trí cột trên đường dây; thay thế 40 chì phân đoạn do vận hành lâu ngày cũng như gam chì không phù hợp…
Đầu năm tới nay, Điện lực Đức Cơ đã thi công hoàn thành 24 phương án SCTX được GLPC duyệt với tổng số vốn gần 390 triệu động. Các hạng mục công việc này sau khi được thực hiện xong đã góp phần giảm thiểu các sự cố xảy ra trên lưới, hạn chế đến mức thấp nhất việc máy cắt đầu nguồn và phân đoạn tác động làm mất điện đường dây.
Bên cạnh đó, để hạn chế thời gian mất điện, cắt điện nhiều lần gây ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng điện cũng như làm gián đoạn quá trình sản xuất của các phụ tải quan trọng, đối với việc tổ chức thi công các hạng mục công trình sửa chữa lớn và xây dựng cơ bản, Điện lực Đức Cơ đã lập kế hoạch và lên phương án kết hợp nhiều công tác trong một lần cắt điện.
Mỗi công tác đều được khảo sát, tính toán và lập phương án tổ chức thi công cụ thể đảm bảo huy động tối đa nhân lực trong đơn vị và của các đơn vị bạn trong Công ty. Vật tư, dụng cụ, thiết bị, biện pháp an toàn được chuẩn bị cho từng vị trí công tác cụ thể; phân công nhân lực thực hiện, theo dõi giám sát từng khâu công việc đảm bảo tất các các công việc diễn ra thuận lợi; huy động và tận dụng tối đa sự hỗ trợ của phương tiện cơ giới để tiết kiệm sức lao động và tăng năng suất lao động. Từ đó đã đẩy nhanh khối lượng và tiến độ công việc thực hiện, hoàn thành công tác và trả lưới sớm.
Ngoài ra, đối với các công tác có thể sử dụng được công nghệ sửa chữa điện nóng hotline cũng được đơn vị triệt để thực hiện để không làm mất điện khách hàng trong quá trình thực hiện công việc như các công tác thay sứ, CSV FCO bị phóng, thay sứ vỡ - mẻ, thay giáp níu hỏng, bổ sung CSV đường dây trung áp, thay cụm đấu rẽ đường dây, vệ sinh đường dây & TBA bằng nước áp lực cao, đấu nối đường dây xây dựng mới vào lưới điện…
Mặt khác, để đảm bảo an toàn vận hành lưới điện cung cấp cho các Công ty Cao su 72, Công ty Cao su 74, Công ty Cao su 75 thuộc Binh đoàn 15 và 05 Đồn Biên phòng dọc biên giới, Điện lực Đức Cơ cũng đã làm việc và có sự phối hợp rất tốt với các đơn vị này để thực hiện phát quang, chặt tỉa cây nằm ngoài hành lang có khả năng ngã đổ đối với các tuyến đường dây đi qua rừng, qua cao su. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã làm việc với Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Đức Cơ, Ban quản lý Rừng phòng hộ Ia Púch, huyện Chư Prông để phối hợp thống kê, lập phương án và đã thực hiện chằng néo 54 cây rừng có khả năng ngã đổ vào đường dây đảm bảo điều kiện vận hành hệ thống điện.
Nhờ đó, kết quả thực hiện độ tin cậy cung cấp điện 11 tháng đầu năm 2020 cải thiện nhiều so với kế hoạch năm 2020 và cùng kỳ năm 2019. Cụ thể: MAIFI (lần < 5 phút/kh/năm) thực hiện 0,0235/1,206 lần, giảm 98% so với kế hoạch năm 2020 và giảm 68% so với cùng kỳ (0,073 lần); SAIDI (phút/kh/năm) thực hiện 37,2/249,2 phút, giảm 85% so với kế hoạch năm 2020 và giảm 87,9% so với cùng kỳ (309,5 phút); SAIFI (lần > 5 phút/kh/năm) thực hiện 0,435/3,865 giảm 88,7% kế hoạch 2020 và giảm 69,1% so với cùng kỳ (1,41 lần); sự cố giảm 16 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Với những giải pháp đã được triển khai thực hiện trong thời gian qua, Điện lực Đức Cơ đang thể hiện quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung ứng điện để hoàn thành các chỉ tiêu mà Công ty đã giao cho đơn vị trong năm 2020, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện với chất lượng ngày càng cao của khách hàng trên địa bàn đơn vị quản lý.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.