Đại diện Bộ GTVT cho biết, ngày 28/10, đại diện UBND TP.Hà Nội và chủ đầu tư dự án đã có buổi làm việc triển khai nội dung vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Sau nhiều lần điều chỉnh, 5 dự án đường sắt đô thị được triển khai trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Trong dự thảo báo cáo của Chính phủ để gửi Quốc hội về dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT đã nêu một số khó khăn trong việc đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại.
Đến nay, dự án thuộc gói thầu 7.000 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã hoàn thành nhiều hạng mục và đưa vào khai thác an toàn.
Tính đến cuối tháng 6/2021, 4 dự án đường sắt cấp bách (tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng) sử dụng vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã triển khai 31/36 gói thầu xây lắp.
Bộ GTVT cho biết, khi có kết luận cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình sẽ tiến hành bước tiếp theo đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại.
Chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là Bộ GTVT đã áp giá nhân công xây dựng chưa đúng quy định, làm chi phí tăng hơn 222 tỷ đồng. Tới nay, khoản chi phí này vẫn chưa được giải quyết.