Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Một thập niên chờ đợi
Ngày 31/3, Bộ GTVT và TP Hà Nội bắt đầu kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bắt đầu bàn giao
Từ đầu năm 2020 đến tháng 6/2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc, nhân sự tư vấn giám sát và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài.
Để tháo gỡ vướng mắc cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Về tiến độ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường sắt đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan, nhà thầu, các đơn vị của Hà Nội gấp rút hoàn thiện các thủ tục và các hạng mục cuối cùng để bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội quản lý, vận hành khai thác theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện, dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã xong giai đoạn chạy thử toàn hệ thống để tư vấn độc lập (của Pháp) đánh giá an toàn tòan hệ thống. Đánh giá này là cơ sở để Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước thực hiện nghiệm thu các hạng mục trước khi bàn giao cho Hà Nội.
Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành.
Giảm ùn tắc giao thông
Theo Bộ GTVT, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện còn thiếu kinh nghiệm; đồng thời, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình hợp đồng EPC hiện nay chưa thực sự đầy đủ...
Từ thực tế nêu trên, dẫn đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, hoãn, giãn, dừng tiến độ nhiều lần trong 10 năm qua; mốc hoàn thành, khai thác kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, nhằm giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua Bộ này đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những 1% những hạng mục còn lại của dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp tích cực của TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan, cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những vướng mắc còn lại.
Mặc dù, bị ảnh hưởng bởi dịch Covdi-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của dự án theo hồ sơ thiết kế.
Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021, đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
Bộ GTVT cũng đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư; thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT.
Bộ GTVT và TP Hà Nội chốt thời gian bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được các cơ quan liên quan cấp chứng nhận phòng cháy, chữa cháy của Cục Cảnh sát PCCC; hoàn thành đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Phía Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dân cho người khuyết tật...
Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục làm việc với UBND TP Hà Nội về vận hành, diễn tập sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, đánh giá các quy trình cuối cùng... để bàn giao cho thành phố.
Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3 - 4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác.
Sáng (31/3), trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Ngày 31/3, mới chỉ bắt đầu tiến hành quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Dự án Cát Linh – Hà Đông rất phức tạp vì còn liên quan tới trách nhiệm của 3 bên, nếu bàn giao giữa 2 bên thì lại khác".
Đối với việc Tư vấn Pháp đánh giá theo tiêu chuẩn Pháp để tiến hành nghiệm thu bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Dự án Cát Linh – Hà Đông không áp dụng theo tiêu chuẩn của Tư vấn Pháp mà vẫn áp dụng tiêu chuẩn của Trung Quốc. Hiện nay, tất cả các hạng mục thiết kế, thi công đều theo tiêu chuẩn Trung Quốc, luật pháp thì theo luật pháp Việt Nam.
Khi được hỏi về việc ngày 31/3, có phải là ngày bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Chưa! hôm nay là quá trình tiến hành kiểm đếm, tiếp nhận từng hạng mục, còn ngày cuối cùng bàn giao thì Bộ GTVT sẽ ký với TP Hà Nội mới là ngày bàn giao, chứ chưa bàn giao chìa khoá trao tay".
"Hôm nay, không phải là ngày Bộ GTVT trao chìa khoá cho TP Hà Nội quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Bắt đầu từ hôm nay, Hà Nội sẽ cùng Bộ GTVT đi vào các phòng, các hạng mục để tiếp nhận ký các biên bản kiểm tra với nhau", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng đã khắc phục rất nhiều hạn chế theo yêu cầu của Tư vấn Pháp ví dụ: Phòng cháy chữa cháy phải di dời cây xăng ở khu vực ga La Khê, Hà Nội sẽ di dời.
Ngoài ra, việc cấp chứng chỉ phòng cháy, chữa cháy Công an sẽ cấp. Trước mắt, khi khai thác sẽ có nhân viên cảnh giới, hướng dẫn hành khách đi lại lên tàu Cát Linh – Hà Đông. Quá trình kiểm đếm diễn ra trong khoảng 3 tuần, sau đó sẽ bàn giao cho TP Hà Nội khai thác.
Vé tàu Cát Linh – Hà Đông có tính ưu việt
Thông tin về việc bán vé tàu Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: "Tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều bố trí hệ thống bán vé tự động và quầy vé có nhân viên trực tiếp bán vé cho hành khách. Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động chỉ nhận tiền mệnh giá 50 nghìn đồng, còn đối với số tiền mệnh giá cao hơn thì phải vào quầy bán vé".
"Đối với vé tháng, hành khách chỉ cần đi qua cửa quẹt thẻ vé để lên nhà ga. Hệ thống cửa quẹt thẻ có thể tiếp nhận 42 người/phút. Trong trường hợp đông khách thì sẽ có nhân viên sử dụng máy quét vé bằng tay.Trên nhà ga sẽ có các bảng thông tin, thông báo các chuyến tàu tiếp theo là bao nhiêu phút để hành khách căn cứ vào đó chờ đợi tàu", ông Trường thông tin.
Về giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông, ông Trường cho hay: "Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông tương đương vé xe buýt khoảng 7 nghìn đồng và cứ đi 1km sẽ cộng thêm 600 đồng. Đối với người đi vé tháng thì đi bao nhiêu sẽ trừ bấy nhiêu. Đối với hành khách đi vé lượt thì sẽ làm tròn đi 1 ga là 8 nghìn đồng, thêm một ga là 9 nghìn, đi cả tuyến là 15 nghìn đồng".
"Vé tháng bình thường là 200 nghìn đồng, còn vé tháng ưu tiên là 100 nghìn đồng. Vé tháng của tàu Cát Linh – Hà Đông có tính ưu việt, mua ngày nào thì sẽ tính đến ngày mua vé của tháng sau, chứ không phải hết tháng là phải mua vé", ông Trường thông tin.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến giao thông chính trong mạng lưới giao thông TP Hà Nội. Điểm đầu tuyến bắt đầu từ thị trường vật liệu xây dựng phía Nam nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông kết thúc ở ga bến xe Hà Đông mới trong quy hoạch quận Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có Tổng mức đầu tư 868 triệu USD, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, toàn bộ tuyến là tuyến trên cao, có 12 nhà ga, khoảng cách giữa các ga là 1152,3 mét. Toàn tuyến xây dựng một khu depot đặt tại phía Đông Nam ga tàu hoả Hà Đông, diện tích khoảng 26,2 ha, bao gồm 17 đơn thể và các công trình ngoài trời liên quan, thiết bị công nghệ khu depot... Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật Trung Quốc.
Chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT; Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt - Bộ GTVT; Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải.
Tổng thầu là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc; Tư vấn thiết kế là Công ty HH cổ phần tập đoàn phát triển thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh. Dự án được chính thức khởi công ngày 10/10/2010; Hoàn thành giải phóng mặt bằng tháng 8/2015; Thông dầm toàn tuyến 8/10/2016; Thông ray toàn tuyến ngày 16/1/2017; Thông điện toàn tuyến ngày 31/7/2019; Tổng thầu hoàn thành 20 ngày chạy tàu theo biểu đồ vận hành ngày 10-30/12/2018.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; giám sát, kiểm soát quyền lực các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Những căn nhà mới kiên cố, sáng đèn trước thềm năm mới Tết Dương lịch năm 2026, đã mang lại niềm vui, sự ấm áp cho nhiều hộ dân ở Gia Lai bị mất nhà cửa sau bão lũ. Đó là kết quả từ sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của lực lượng Công an và chính quyền địa phương.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị được trưng bày, gây ấn tượng lớn tại Hội nghị tổng kết Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021–2025, diễn ra ngày 25/12.
Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 22/12/2025 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.
Vụ việc sai phạm liên quan quản lý, khai thác, chế biến, kinh doanh đất hiếm, vonfram, quặng bô-xít được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi.
Viktor Lê khẳng định U23 Việt Nam “chỉ tập trung vào VCK U23 châu Á”, nhấn mạnh tinh thần cống hiến 200-300% và kế hoạch sang Qatar tập huấn ngày 26/12.
Cá cóc loại lớn là 1 trong số các loài cá ngon, cá đặc sản hiếm thấy được người dân giăng lưới dính nhiều trên sông Hậu chảy qua địa phận tỉnh An Giang trong mùa nước năm nay.
Đất dốc trồng cây ngô, củ sắn năng suất thấp, người dân xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ mới (địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trước đây) đã chuyển đổi sang trồng các loại cây có múi đặc sản, trong đó có giống quýt cổ xưa. Giống quýt cổ Nam Sơn sai trĩu quả đang trở thành "cây vàng, cây bạc", giúp đồng bào dân tộc Mường làm giàu.
Theo dữ liệu cập nhật từ dự án OSINT DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine, lực lượng Nga đang ồ ạt tiến quân, tạo ra những thay đổi trên tiền tuyến tại các khu vực phía bắc, đông bắc và miền đông Ukraine, đặc biệt là tại các tỉnh Sumy, Kharkov và Donetsk.
Đó là mô hình trồng nấm bào ngư, một loại nấm ví như "rau sạch" đậm đà protein, tốt cho tiêu hóa, cải thiện sức khỏe ở xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (sáp nhập, hợp nhất) từ xã Tuyên Thuận, thị trấn Bến Cầu, xã Lợi Thuận và xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh trước đây) là một xã nông thôn vùng sâu, vùng biên giới giáp Campuchia.
Ông Nguyễn Quốc Doanh - Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.
Tỉnh Lâm Đồng mới (sau sáp nhập tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông) có bờ biển dài khoảng 192km, với diện tích vùng biển khoảng 20.288km2, là 1 trong 3 ngư trường trọng điểm của cả nước, cho nên nguồn lợi hải sản phong phú. Với tiềm năng từ biển, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để khai thác tốt tiềm năng phát triển khu vực biển.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến thời điểm này, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 bị can về 4 tội danh liên quan dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2.
Sau 4 năm thực hiện, Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu không chỉ hình thành các vùng sản xuất tập trung, mà còn từng bước thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và cách tiếp cận thị trường của nông dân, HTX và doanh nghiệp.
Dưới chính sách truyền thống kể từ 1959, tất cả đất đai Cuba thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, từ năm 2024, Havana lần đầu tiên ký hợp đồng thuê ruộng trồng lúa ở Cuba cho công ty tư nhân Agri VMA (một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam) tại Los Palacios, tỉnh Pinar del Rio
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là bước sang năm 2026 với nhiều cơ chế tính thuế mới, các hộ kinh doanh đang thuộc diện khoán và chuẩn bị chuyển sang kê khai. Dưới đây là một số lưu ý mà hộ kinh doanh cần biết và thực hiện.
Cuộc thi "Sản phẩm nội ngoại thất sáng tạo" trong khuôn khổ Hội chợ VIFA EXPO 2026 được kỳ vọng sẽ tạo "linh hồn" thiết kế riêng biệt, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng tại những thị trường khó tính nhất.
Những ngày này, đến với xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, du khách sẽ không thể bỏ qua các triền núi đỏ rực hoa Tớ dày, loài hoa báo hiệu mùa xuân về. Những thảm hoa trải dài, phủ kín các cung đường đèo, các triền đồi, tạo nên bức tranh vùng cao rực rỡ.
Bị nhắc không đỗ xe trước nhà sinh hoạt cộng đồng, tài xế ô tô đã xuống xe hành hung nam thanh niên bán hàng ở Hà Nội, khiến nạn nhân bị thương, phải nhập viện.
UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các xã, phường rà soát tình trạng thừa – thiếu biên chế, chủ động điều động công chức trong thời hạn 12 tháng nhằm bảo đảm đúng định mức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.
Trong năm 2025, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật 23 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 6 trường hợp bị xử lý hình sự.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẵn sàng nhượng bộ lớn trong các cuộc đàm phán hòa bình, khi bày tỏ khả năng rút quân khỏi một phần miền đông Ukraine - với điều kiện Nga cũng phải rút lực lượng của mình. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu động thái này có được Điện Kremlin hay công chúng Ukraine hưởng ứng hay không.
Sau thời gian dài chờ đợi, hơn 1.000 sinh viên ngành sư phạm diện đào tạo theo nhu cầu xã hội tại Trường Đại học Sài Gòn đã được nhận đầy đủ các khoản hỗ trợ sinh hoạt phí theo Nghị định 116.
Việc sân bay Long Thành chính thức đón các chuyến bay đầu tiên ngày 19/12 đánh dấu bước chuyển quan trọng của hạ tầng phía Nam. Trong đó, khu vực Vũng Tàu đang nổi lên như điểm hưởng lợi trực tiếp, mở ra dư địa mới cho du lịch và bất động sản ven biển.