Gạt nước mắt cho con đi thi đại học với 200 nghìn ứng trước

Thứ ba, ngày 02/07/2013 16:35 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nhà nghèo, mẹ bệnh nặng không có tiền đi thi đại học, cha mẹ đành gạt nước mắt khuyên Đủ bỏ thi nhưng trước sự quyết tâm, ham học của con, ông bà đã không đành lòng.
Bình luận 0

Ngày con lên đường đi Cần Thơ thi đại học, cha phải ứng trước tiền công làm thuê được 200 nghìn đồng cho con.

img
Em Nguyễn Văn Đủ (trái)

Đó là trường hợp của em Nguyễn Văn Đủ, học sinh trường THPT Đầm Dơi (Cà Mau). Em Đủ cho biết, nhà em nghèo lắm, không ruộng vườn, cha làm thuê đủ mọi nghề, mẹ thì mắc bệnh tiểu đường không lao động được.

Nhà có 4 anh chị em, hai người anh chị lớn đã lập gia đình riêng, một em trai vừa nghỉ học được một năm để theo cha làm thuê kiếm tiền trị bệnh cho mẹ. Vì nhà nghèo nên từ năm lớp 9, cha mẹ Đủ đã khuyên em nghỉ học để phụ giúp gia đình.

Nhưng vì ham học nên Đủ đã khóc hết nước mắt xin cha mẹ cho được tiếp tục học. Để cha mẹ không bận tâm lo tiền học cho mình đi học, ngoài giờ đi học, Đủ phải đi mò cua bắt óc để kiếm tiền tự học. Đến năm lớp 10, thương cháu ham học, dì ruột của Đủ đã nhận nuôi cho em ăn học với điều kiện chỉ nuôi đến hết lớp 12 rồi em đi làm công nhân phụ giúp cha mẹ. Vì nhà dì cũng chỉ đủ ăn không có khả năng nuôi em học tiếp cao hơn.

Sau khi thi đậu tốt nghiệp 12 với số điểm khá 43,5, giấc mơ thi đại học thôi thúc Đủ quyết đến với kỳ thi. Ngay lúc này, mẹ em lại phát bệnh nặng, cha em một lần nữa gạt nước mắt khuyên con không đi thi.

“Cha nói, con đi thi nếu có đậu thì nhà cũng đâu có tiền mà cho con đi học, khi đó cha còn đau lòng hơn”- Đủ xúc động nói. Nhưng với quyết tâm thi đỗ đại học ngành Sư phạm Văn, Đại học Cần Thơ, Đủ đã thuyết phục ông bà, thầy cô đến nhà xin cha mẹ cho đi thi đại học.

Nhìn thấy con ham học, ông Nguyễn Văn Trung rơi nước mắt, nhưng vì đang trong lúc khốn cùng không biết làm sao.

May mắn thay, Đủ được ban giám hiệu trường THPT Đầm Dơi hỗ trợ kinh phí ăn, ở, đi lại trong suốt kì thi đại học. Ngày 1.7, trước ngày đi thi một ngày, ông Trung đã xin ứng trước tiền đào đất mướn hai ngày là 200 nghìn đồng để cho con làm lộ phí đi thi.

Tuy đi thi với số tiền ít ỏi nhưng Đủ rất vui, em chia sẻ: Nhà em nghèo, mẹ bệnh nặng, em quyết tâm thi đậu đại học để sau này có điều kiện lo cho gia đình. Chính vì thế dù khó khăn đến mấy em cũng cố gắng học.

“Tuy đi thi chỉ có 200 nghìn đồng làm kinh phí nhưng em không buồn, vì chi phí ăn ở, đi lại được các thầy cô lo cho, 200 nghìn đồng em để dành mua nước uống hàng ngày trong các ngày thi đã là quá nhiều rồi. Bài vở em đã học rất kĩ và được thầy cô ôn tập chu đáo, em hy vọng mình sẽ thi đậu trong kỳ thi này. Nếu đậu đại học, em sẽ đi làm thêm, tự lo chi phí ăn học để cha mẹ không phải lo lắng”- Đủ nói.

Thầy Dương Kỳ Lam, giáo viên chủ nhiệm của Đủ cho biết: “Dù nhà nghèo nhưng Đủ rất ham học. Hàng ngày ngoài đi học, em phải phụ giúp gia đình dì làm vuông tôm nhưng suốt ba năm học cấp 3 em đều đạt học lực khá.

Trước tấm lòng ham học của em, Ban giám hiệu nhà trường đã cố gắng tạo mọi điều kiện để em được đi thi đại học”.

Quý bạn đọc, nhà hảo tâm muốn giúp đỡ em Đủ xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Văn Trung (bố em Đủ), ấp Thành Vọng, huyện Đầm dơi, tỉnh Cà Mau.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem