Hình ảnh ga Ba Son nằm sâu dưới lòng đất của tuyến metro số 1
Ngày 4/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị cùng Liên danh Nhà thầu Shimizu - Maeda đã hoàn thành cơ bản tầng B1 ga Ba Son thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nhà ga này có 5 lối lên xuống, lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn - lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son - lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn - lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Hành lang rộng gần chục mét dẫn khách từ lối lên xuống bên đường Tôn Đức Thắng đã thi công xong mặt tường và các hạng mục cơ bản.
Một trong hai khu vực bán vé hai đầu ga đối diện nhau đã hình thành khung chờ lắp thiết bị. Tầng B1 của ga là hạng mục thi công vượt tiến độ, sớm hơn 31 ngày so với kế hoạch trình UBND TP là ngày 30/5.
Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại trung tâm tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn.
Ga Ba Son cùng với ga Nhà hát Thành phố và ga trung tâm Bến Thành là một trong 3 ga ngầm của tuyến metro này. Đây cũng là nhà ga ngầm cuối cùng trước khi chuyển tiếp lên đoạn tàu chạy trên cao.
Từ tầng B1 xuống tầng B2 có 4 lối lên xuống cho khách bằng hệ thống thang cuốn và thang bộ.
Một thang máy đã được lắp đặt giữa trung tâm nhà ga.
Thiết kế hình lượn sóng kết hợp với hệ thống đèn song song tạo ánh sáng đều cho tầng 1.
Một bên hành lang ngăn cách với lối vào bên trong trước khi mua vé bằng kính trong suốt. Bờ tường lắp hệ thống PCCC, các bảng thông tin, quảng cáo…
Các trụ chính chạy dọc nhà ga được bọc nhôm cứng tạo cảm giác mềm mại cho toàn bộ không gian tầng.
Một số thiết bị của tầng B1 sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới. Theo MAUR, việc hoàn thành tầng B1 là cột mốc đánh dấu nỗ lực rất lớn của đơn vị này và các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp.
Bên dưới tầng B2, các đơn vị đang thi công hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, hoàn thiện tầng có tàu qua lại.
Hệ thống đường ray, nhiều hạng mục đang được khẩn trương thi công tại tầng B2. MAUR cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: tái lập mặt bằng ga Ba Son, đóng điện tại trạm điện Bình Thái, nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19 ,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đã đạt 84,44%. |
Vui lòng nhập nội dung bình luận.