Học thiết kế đồ họa - đừng chỉ là đồ họa viên

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 08:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Làm thiết kế đồ họa, nếu thiếu ý tưởng sáng tạo thì chỉ có thể là đồ họa viên. Tuy nhiên, thực tế là khá ít sinh viên hiện nay đáp ứng được yêu cầu “thiết kế”.
Bình luận 0

Đó là kết luận của ông Lê Vũ Hà - Phó Giám đốc Công ty Thiết kế Vũ Đức qua các đợt tuyển dụng của công ty.

Không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại

Ngày nay, ở bất cứ đâu, chúng ta cũng đều có thể nhận thấy sự hiện diện của thiết kế đồ họa. Một biển hiệu, logo, một mẫu quảng cáo, một video ca nhạc hay kỹ xảo phim ảnh, một giao diện website, bìa báo hoặc chỉ là một tờ bướm, băng rôn trên đường phố, tất cả đều cần đến bàn tay của người thiết kế đồ họa.

img
Giờ học của sinh viên nghề Thiết kế đồ họa tại iSpace.

Bạn có đồng ý rằng một quảng cáo được thể hiện bằng những hình ảnh, họa tiết luôn ấn tượng hơn một quảng cáo chi chít chữ? Bạn có nhận thấy rằng khi mua một sản phẩm, mọi người thường để ý đến mẫu mã, kiểu dáng đầu tiên? Cuộc sống càng phát triển, tiêu chí thẩm mỹ càng được nâng cao. Mọi người bắt đầu quan tâm đến “vẻ bắt mắt” hay “sự độc đáo” khi quyết định chọn lựa một thứ gì đó cho mình. Đấy chính là điều kiện để thiết kế đồ họa len lỏi và góp mặt vào hầu hết các hoạt động trong cuộc sống. Từ đó, nhu cầu nhân sự cho nghề này cũng không ngừng “tăng nhiệt”. Tuy nhiên, một thực trạng đang tồn tại là chất lượng nguồn lực thiết kế đồ họa hiện nay không tỷ lệ thuận với số lượng theo học.

Doanh nghiệp đòi hỏi gì?

Đa phần doanh nghiệp thiết kế đều cho rằng sự sáng tạo và kỹ năng làm việc của ứng viên mới là yếu tố họ quan tâm khi tuyển dụng. Ông Lê Vũ Hà – PGĐ Công ty Thiết kế Vũ Đức nhận định: “Tôi thấy phần đông các bạn sinh viên ra trường chỉ đảm bảo được tiêu chí “đồ họa”, sắp xếp được bố cục, hình ảnh… còn yêu cầu “thiết kế” thì ít bạn đạt được vì ý tưởng và kỹ năng còn yếu. Ý tưởng tốt không phải chỉ thể hiện được cá tính người thiết kế mà còn phải đáp ứng được mong muốn của khách hàng”.

Đại diện Công ty Thiết kế Quảng cáo Đại Nam – ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: “Để hoàn thành tốt các ấn phẩm thiết kế, người làm không những phải có khả năng sáng tạo, thuần thục các phần mềm đồ họa mà còn phải hiểu biết về marketing. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng mục đích lớn nhất của thiết kế đồ họa là nhằm quảng bá thương hiệu nên đòi hỏi sản phẩm phải độc đáo mới gợi nhớ lâu trong khách hàng. Vì vậy, người làm có hiểu và diễn đạt được ngôn ngữ marketing qua hình ảnh thì thiết kế mới đạt được yêu cầu về quảng bá”.

Học thiết kế đồ họa thế nào?

Nhận được sự đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp đồng hành, Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace với thế mạnh công nghệ vốn có, đã triển khai đào tạo nghề thiết kế đồ họa với cấu trúc chương trình đặc thù: 40% kỹ thuật thiết kế, 40% mỹ thuật thiết kế và 20% kỹ năng nghề thiết kế.

Tại iSpace, sinh viên sẽ được học và làm việc trực tiếp với các chuyên gia thiết kế trên hệ thống máy tính đặc biệt phục vụ cho thiết kế đồ họa và thực hành trên các hợp đồng thiết kế cho doanh nghiệp. Do vậy, các bạn có cơ hội nhận lương ngay trong quá trình học.

Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace với thế mạnh công nghệ vốn có, đã triển khai đào tạo nghề Thiết kế đồ họa với cấu trúc chương trình đặc thù: 40% kỹ thuật thiết kế, 40% mỹ thuật thiết kế và 20% kỹ năng nghề thiết kế.

Thời lượng 40% kỹ thuật thiết kế rèn luyện cho sinh viên cách làm chủ máy tính đồ họa thông qua khả năng lựa chọn cấu hình máy, cài đặt và sử dụng thuần thục các phần mềm thiết kế cũng như thiết bị kỹ thuật số. Ở 40% mỹ thuật thiết kế, các bạn sẽ được bồi dưỡng về bố cục, màu sắc, hình họa… và phương pháp phát triển ý tưởng để đáp ứng mong muốn khách hàng. Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo về kỹ năng nghề thiết kế như: Tư duy marketing, kỹ năng xây dựng kịch bản quảng cáo, tổ chức sự kiện và kiến thức về in ấn...

Mỗi sinh viên sẽ có 500 giờ trải nghiệm nghề nghiệp thông qua làm việc thực tế cùng doanh nghiệp tại xưởng thực tập trước khi ra trường. Điều này giúp các bạn làm quen với môi trường doanh nghiệp từ khi còn đi học và có thể bắt tay vào làm việc được ngay mà không cần đào tạo lại. Bản thân doanh nghiệp cũng sẽ cùng với nhà trường sát hạch tốt nghiệp cho sinh viên về cả chuyên môn lẫn kỹ năng để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem