Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra đánh giá điều kiện hoạt động và duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại một số Trung tâm đăng kiểm.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, ô tô là sản phẩm đặc thù, có rất nhiều chi tiết phức tạp, vật liệu cấu thành khác nhau, vì vậy, theo cơ lý tính không sử dụng vẫn bị hao mòn hư hỏng theo thời gian.
Thông tin về dự thảo Nghị định 139, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự thảo Nghị định thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý nhà nước.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT xây dựng đề án thay đổi mô hình, tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu triển khai nhanh 2 việc trên, hoạt động đăng kiểm sẽ sớm trở lại bình thường.
TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, Chuyên gia giao thông cho rằng, việc Bộ GTVT kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ nhờ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ đăng kiểm có thể thấy tình trạng đăng kiểm tương đối gấp rồi.
Liên quan đề xuất cho phép các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới mới, bên cạnh ý kiến đồng thuận, vẫn còn nhiều băn khoăn lo ngại.
Các quy định hiện tại về chu kỳ kiểm định của Việt Nam đang thuộc diện "khắt khe" nhất trên thế giới. Hầu hết các loại phương tiện đang được lưu hành phải kiểm định mỗi 6 tháng, thậm chí mỗi 3 tháng. Trong khi đó, chu kỳ kiểm định thông thường ở hầu hết các quốc gia là 2 năm hoặc 1 năm, tùy mục đích sử dụng.
Ngày 27/2 đặc biệt của các bác sĩ mũ nồi xanh ở Nam Sudan; Những "chiến sĩ áo trắng" nặng lòng với bệnh nhân phong; TP.HCM giám sát chặt người nhập cảnh từ vùng có dịch H5N1;... là những tin chính trong bản tin hôm nay.
Trao đổi với PV Dân Việt, Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, gia hạn đăng kiểm phương tiện cần phải xem xe có đảm bảo kỹ thuật an toàn, trách nhiệm của chủ phương tiện, có phù hợp các quy định của pháp luật.