Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA

Thứ năm, ngày 17/11/2022 18:06 PM (GMT+7)
Loạt hình ảnh đặc sắc, từ các hố đen siêu lớn đến những thiên hà, được ghi lại bởi Kính viễn vọng không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).
Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 1.

Insider đã khai thác kho lưu trữ của Kính viễn vọng không gian Hubble, James Webb và Đài quan sát tia X Chandra để đưa bạn vào hành trình qua những địa điểm tuyệt đẹp nhất trong vũ trụ.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 2.

Tinh vân Bong Bóng (Bubble Nebula): Tinh vân Bong bóng cách Trái Đất 8.000 năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Cassiopeia. Hình ảnh được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble vào 2016. Các nhà khoa học cho rằng trong 10-20 triệu năm nữa, ngôi sao sẽ phát nổ dưới dạng siêu tân tinh. Sau đó, lớp bong bóng khổng lồ bên ngoài ngôi sao cũng phát nổ.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 3.

Trung tâm thiên hà: Kính viễn vọng Không gian Hubble và Spitzer cùng đài quan sát tia X Chandra đã hướng thấu kính về trung tâm thiên hà, dải Ngân Hà, để ghép lại bức ảnh này và công bố vào năm 2009. Bằng cách sử dụng tia hồng ngoại (đỏ và vàng) và tia X (xanh dương), bức ảnh nhìn xuyên qua lớp bụi vũ trụ - mang đến một trong những góc nhìn đẹp nhất về lõi thiên hà của chúng ta vào thời điểm đó.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 4.

Thiên hà Xoáy Nước (Whirlpool Galaxy): Bức ảnh được kính viễn vọng Hubble chụp năm 2005, cho thấy thiên hà Xoáy Nước - ví dụ kinh điển về thiên hà xoắn ốc, tương tự dải Ngân Hà. Thiên hà này cách chúng ta 53,5 triệu năm ánh sáng.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 5.

Hố đen: Event Horizon Team, nhóm nhà khoa học từ nhiều nơi trên thế giới, đã công bố bức ảnh đầu tiên về hố đen ở trung tâm thiên hà M87. Đây được xem là thành tựu khoa học đột phá năm 2019.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 6.

Arp 273: Cặp thiên hà trong chòm sao Andromeda biến dạng khi va chạm, tạo thành hình bông hồng do lực hấp dẫn. Theo NASA, khối lượng của thiên hà lớn hơn gấp khoảng 5 lần so với thiên hà nhỏ.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 7.

Tinh vân Carina: Hình ảnh được chụp bởi Hubble vào năm 2009 cho thấy hàng trăm ngôi sao đang hình thành trong tinh vân Carina. Tinh vân Carina nằm cách 7.500 năm ánh sáng. Đây là một trong hai tinh vân chứa nhiều ngôi sao lớn và sáng nhất thuộc dải Ngân Hà.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 8.

NGC 3324: Một trong những hình ảnh ấn tượng đầu tiên của James Webb, được NASA công bố giữa tháng 7, chụp cụm thiên hà NGC 3324 (Cosmic Cliffs) thuộc tinh vân Carina.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 9.

Cụm thiên hà SMACS 0723: Hình ảnh màu đầu tiên của James Webb cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723, cách Trái Đất 4,6 tỷ năm ánh sáng. Những chi tiết của cụm thiên hà được chụp rất rõ nét, thể hiện ánh sáng lấp lánh từ nhiều thiên hà khác nhau. Cụm thiên hà này được ví như thấu kính hấp dẫn (gravitational lensing). Bức ảnh được công bố vào 11/7, ngay lập tức trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng trong giới khoa học.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 10.

Hố đen gần Trái Đất: Ngày 12/5, các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh đầu tiên của Sagittarius A* (Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm dải Ngân Hà, được chụp bởi mạng lưới Kính viễn vọng Event Horizon (EHT). Hình ảnh gồm vòng tròn màu vàng cam, thể hiện độ phát sáng của các vật chất bao quanh Sgr A*.

Loạt ảnh cực kỳ ấn tượng về vũ trụ từ NASA - Ảnh 11.

Cột sáng tạo (Pillars of Creation): "Cột sáng tạo" là những đám mây khí hydro và bụi lạnh dày đặc trong Tinh vân Đại bàng (Eagle Nebula) thuộc chòm sao Serpens, cách Trái Đất khoảng 6.500 năm ánh sáng. Nổi tiếng nhất đến nay là bức ảnh do kính viễn vọng Hubble chụp vào năm 1995 và 2014. Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất vào năm 2022 từ kính viễn vọng James Webb đã cho chúng ta góc nhìn đáng kinh ngạc khác về "cột sáng tạo".

PV (Theo Zing)