Mặc dịch Covid, nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này

Thứ tư, ngày 04/08/2021 07:05 AM (GMT+7)
Trong tình cảnh nguồn khách du lịch quốc tế "cạn kiệt" khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ, một số hãng du lịch đã nhanh chóng xoay chuyển được tình thế nhờ quyết sách “xoay trục” chuyển hướng để thích nghi với tình hình mới, hướng tới phân khúc khách hàng nội địa khác.
Bình luận 0
Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 1.

Nhóm bạn trẻ nước ngoài tham gia tour khám phá Dương Sóc (Quế Lâm, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây). Tour do hãng Gotoco với 3 đồng sáng lập người Anh, khá có tiếng trong lĩnh vực du lịch trại hè ở Trung Quốc tổ chức. (Ảnh: Gotoco)

Thời điểm quyết định khó khăn của các hãng du lịch

Khi Trung Quốc - quốc gia theo đánh giá của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) là thị trường nguồn du lịch lớn nhất thế giới - "đóng cửa" với du lịch quốc tế, Bespoke Travel Company là một hãng du lịch chuyên thiết kế tour đặt riêng cũng tưởng chừng đã phải đặt dấu chấm hết cho mình sau một thập niên phát triển bền vững.

Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 2.

(1: "Khi Covid-19 lây lan nhanh và Trung Quốc "đóng cửa" với du lịch quốc tế, chúng tôi đã phải cắt giảm nhân viên và các khoản chi tiêu, thu nhỏ văn phòng… để trước hết giữ cho hãng tồn tại"- chị Keenlyside (bên phải, hàng trước) nói. (Ảnh: SCMP)

"Với đội ngũ nhân viên lớn nhất từng có (bao gồm cả những hướng dẫn viên là chuyên gia có tiếng), chúng tôi đang tạo ra nguồn doanh thu lớn nhất từng kiếm được. Và 2020 lẽ ra là một năm rất tuyệt vời" - nữ chủ nhân người Anh Sarah Keenlyside sáng lập Bespoke Travel Company có trụ sở tại Bắc Kinh, nói.

Anh Miller Xu Yu cùng cô vợ người Pháp Mariane Edith Thuillier là người đồng sáng lập ra hãng M2adventure có trụ sở ở Thượng Hải, cũng phải chịu cú sốc tương tự.

Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 3.

Anh Miller Xu Yu trong một chuyến đi mới đây tới Tân Cương. (Ảnh: M2 Adventure)

"Quyết định đóng cửa đúng vào cao điểm du lịch mùa Xuân khi hàng triệu người đang đi du lịch, bao gồm cả một số tour của hãng M2adventure. Chúng tôi được thông báo rằng cần đưa họ về ngay lập tức, nếu không sẽ không quay lại được nữa. Trong vài giờ chúng tôi phải đưa ra những quyết định rất khó khăn. Nếu chúng tôi bỏ lỡ thời khắc đó thì có thể khách hàng sẽ kẹt lại tại một thôn làng nào đó, không biết bao giờ mới quay về Trung Quốc được" - anh Xu Yu kể.

Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 4.

Hai ông Constantin de Slizewicz (phải) và Guillaume de Penfentenyo (trái) tại Shangri-la năm 2018. (Ảnh: Thomas Bird)

Tình cảnh còn khó khăn hơn với ông Constantin de Slizewicz, người Pháp, năm 2010 đã mở Constantin de Slizewicz - hãng chuyên về khách sạn và tour đi bộ đường dài, có trụ sở tại Shangri-la (một huyện thuộc châu tự trị của dân tộc Tạng tại Địch Khánh, phía nam tỉnh Vân Nam). Khi Trung Quốc đóng cửa biên giới do Covid-19, ông De Slizewicz đang ở Pháp nên phải báo cho đối tác là ông Guillaume de Penfentenyo bay gấp sang Trung Quốc để xử lý công việc.

Thành quả của các hãng du lịch "xoay trục" - làm những việc trước đây chưa từng làm

Nhìn chung nhờ quyết định "xoay trục" kịp thời theo hướng làm những việc trước đây chưa từng làm, Bespoke và M2adventure không những vẫn đứng vững mà còn làm ăn phát đạt.

Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 5.

Khách du lịch trải nghiệm cưỡi lạc đà xuyên sa mạc tại Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc. (Ảnh: myfamilytravels)

Đặc biệt là từ tháng 6/2020 khi các hạn chế đi lại được nới lỏng và du lịch nội địa Trung Quốc bắt đầu hồi phục, Bespoke và M2adventure tập trung khai thác thị trường du lịch Trung Quốc nhưng hướng vào một phân khúc khách hàng nội địa khác. Đó là những người nước ngoài ở Trung Quốc.

Bespoke đã tổ chức nhiều cuộc nói chuyện trực tuyến về văn hóa Trung Quốc cùng các tour trải nghiệm địa phương, xem gấu trúc, tham quan Thượng Hải… bao gồm cả tour đặc biệt khám phá vùng Nội Mông cùng với William Lindesay (tác giả người Anh nổi tiếng gắn với việc khám phá và bảo tồn Vạn Lý Trường Thành).

Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 6.

Tour Nội Mông đem lại cho khách du lịch những trải nghiệm độc lạ. (Ảnh: chinadiscovery)

"Dù vẫn còn một số nơi hạn chế nhưng về cơ bản việc đi lại được cho phép. Tất cả người nước ngoài ở Trung Quốc đều rất mong muốn được đi du lịch. Đối với chúng tôi, lượng khách du lịch nước ngoài ở Trung Quốc cũng thừa đủ để giúp Bespoke Travel Company hoạt động bình thường trở lại" - chị Keenlyside tiết lộ.

M2adventure của vợ chồng anh Xu Yu tập trung tổ chức các tour ngắn trong ngày, đi bộ ngắm cảnh kết hợp chụp ảnh…để những người tham gia yên tâm hơn về an toàn phòng dịch trong không gian mở ngoài trời.

Nhiều hãng du lịch vẫn ăn nên làm ra tại Trung Quốc bởi bí quyết này - Ảnh 7.

Nhiều người nước ngoài tại Trung Quốc ưa thích loại hình du lịch đường bộ bằng xe RV (kiểu nhà xe). (Ảnh: China Daily)

"Suốt những tháng còn lại của năm ngoái chúng tôi bận rộn…Năm 2020 mặc dù nhiều hãng du lịch phá sản, nhưng lợi nhuận của M2adventure đã vượt cả mức của năm 2019" - anh Xu Yu phấn khởi chia sẻ.

Caravane Liotard cũng bắt đầu thu hút được một số nhóm khách hàng mới tham gia tour trại hè tại trang trại riêng của ông De Slizewicz ở Shangri-la; thu hút một số khách du lịch mạo hiểm Trung Quốc tham gia tour Exploration Caravane vào sâu những khu vực hoang dã, với 5 Caravanes (nhóm thường là gồm nhiều xe ô tô, đi du lịch lữ hành bằng đường bộ) đã được thực hiện gần đây…



Linh Quyên (SCMP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem