Bia rượu là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19 nên doanh nghiệp và người lao động ngành này phải đối mặt với một cái Tết “buồn”.
Sự tái bùng phát trở lại của dịch Covid-19 vào đúng dịp cao điểm đã đặt ra bài toán khó cho ngành hàng không. Với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Vietnam Airlines, Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Bamboo của ông Trịnh Văn Quyết sẽ xây dựng bài toán kinh doanh thế nào?
Ngày 7/2, ngay sau khi có nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra yêu cầu: "Cảnh báo lên mức cao nhất phòng, chống dịch bệnh COVID-19", trong chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách về cách ly và phòng, chống Covid-19.
Thường vụ Quốc hội nhất trí tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.
Trong gói cứu trợ 12.000 tỷ đồng mà Vietnam Airlines sắp nhận giải ngân, có 4.000 tỷ đồng là vay ưu đãi và các hãng bay tư nhân cũng mong muốn nhận khoản tương tự.
Trao đổi với Nhà đầu tư, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), thành viên tổ tư vấn Thủ tướng đặt vấn đề: Có nên dùng từ giải cứu Vietnam Airlines hay không? Bởi Nhà nước hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 86,3% vốn điều lệ tại Tổng công ty này.
Việc mở lại đường bay quốc tế được cho là “liều thuốc” hiệu quả nhất để tiếp sức cho ngành hàng không và du lịch, góp phần vực dậy nền kinh tế, mang lại doanh thu, tạo dòng tiền cho các hãng trong bối cảnh đang bị suy kiệt hiện nay.
Tỷ phú Richard Branson đã từng nói: “nếu muốn thành triệu phú, bạn hãy kiếm 1 tỷ USD (để thành tỷ phú) rồi rót tiền vào một hãng hàng không mới”. Và mới đây ông đã phải bỏ tiền túi hơn 200 triệu bảng Anh để cứu hãng hàng không của mình đang bên bờ vực phá sản.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc dành gói tín dụng hỗ trợ lãi suất cho các ngành hàng không là rất cần thiết. Bởi, đây là những doanh nghiệp đóng góp nhiều cho ngân sách, đặc biệt có sức lan tỏa sâu rộng cho nền kinh tế.
Hơn 3.000 phi cơ không hoạt động, tương đương gần 50% quy mô đội bay thương mại Mỹ, số lượng hành khách trung bình trên mỗi chuyến bay nội địa và quốc tế chỉ là 17 người và 29 người.