Nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản: “Một tiền gà, ba tiền thóc”
Trao đổi với PV Dân Việt về quy trình, tính pháp lý nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho rằng: Chúng ta cần phải tránh trình trạng "một tiền gà, ba tiền thóc".
Để làm rõ về quy trình, tính pháp lý để nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, trao đổi với PV Dân Việt, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho rằng: Chúng ta cần phải tránh trình trạng “một tiền gà, ba tiền thóc”.
Thưa ông, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
- Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức nào từ phía Cơ quan quản lý Nhà nước cũng như văn bản của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.
Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Thế Anh
Trong quá khứ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng từng đề xuất nhập khẩu toa tàu cũ của Trung Quốc. Tuy nhiên, cả 2 lần đề xuất họ đều không có văn bản gửi cho Cục Đường sắt Việt Nam.
Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, do đó, dù muốn nhập toa tàu cũ của Nhật Bản thì vẫn phải có báo cáo gửi Uỷ ban. Vì Uỷ ban là Cơ quan chủ quản, quản lý vốn của doanh nghiệp này.
Đồng thời, việc nhập toa tàu cũ phải phù hợp với chiến lược kinh doanh đã được các cấp thẩm quyền phê quyệt, chứ không phải muốn nhập là nhập được. Ngoài Uỷ ban, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cần phải hỏi Bộ GTVT và Cục Đường sắt về quản lý chuyên ngành, để xem xét và có ý kiến trước khi báo cáo đề xuất tới Chính phủ.
Về góc độ chuyên môn, ông đánh giá thế nào về những toa tàu của Nhật Bản và chúng ta đang khai thác?
- Về góc độ quản lý chuyên ngành, tại Việt Nam hệ thống đường sắt Quốc gia chúng ta đang khai thác toa tàu khổ 1 mét và 1,435 mét, trong đó có 1 số đoạn mình khai thác theo dạng lồng toa giữa khổ 1 mét và 1,435 mét. Đường sắt đang khai thác đầu máy chạy dầu diesel kéo đoàn toa là chủ yếu, chưa có tàu chạy bằng điện.
Tại Nhật Bản đang khai thác đoàn tàu với khổ 1,067 mét, lớn hơn khổ đường sắt của chúng ta một chút thôi. Như vậy, khổ toa tàu của Nhật Bản có mặt cắt ngang sẽ không phù hợp với khổ đường sắt của chúng ta đang khai thác.
Hiện, khổ đường sắt của chúng ta có những đoạn rất hẹp không đủ quy chuẩn do lịch sử để lại, đặc biệt là qua một số hầm đường sắt. Do đó, khổ toa tàu của Nhật Bản có thể không đáp ứng được quy chuẩn qua hệ thống hạ tầng của Việt Nam.
Đặc biệt, Nhật Bản khai thác toa tàu tự hành, dùng sức kéo điện. Vì vậy, nếu những toa tàu của Nhật Bản được đưa về nước sẽ phải ép hẹp lại và phải kiểm tra khổ ngang giới hạn toa tàu và trục bánh của toa tàu.
Ông có thể nói rõ hơn về quy chuẩn cho việc nhập toa tàu cũ của Nhật Bản?
- Chúng ta phải xem lại quy chuẩn toa tàu của Nhật Bản có phù hợp với quy chuẩn đầu máy tàu của Việt Nam hay không? Vấn đề khác nữa là quy trình, duy tu bảo trì có phù hợp với công nghệ của chúng ta hay không?
Hiện, hệ thống sửa chữa cơ khí toa tàu của chúng ta rất lạc hậu, liệu chúng ta có làm chủ được công nghệ về sửa chữa bảo trì những toa tàu của Nhật Bản hay không?. Trong đó, còn phải xem xét những toa tàu cũ của Nhật Bản có đảm bảo quy chuẩn bảo vệ môi trường, khí thải, rác thải của Việt Nam.
Đặc biệt là quy trình vận hành toa tàu cũ của Nhật Bản có phù hợp với quy chuẩn hệ thống điều hành chạy tàu, hệ thống thông tin tín hiệu của chúng ta hay không?. Các nước trên thế giới có khổ tàu khai thác tương tự như chúng ta chỉ có Thái Lan, Lào và Trung Quốc đang có một số đoạn khai thác như chúng ta.
Theo ông, để nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản về pháp lý cần phải đáp ứng những quy định pháp luật nào?
- Về pháp lý để nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, chúng ta đã có quy định tại Điều 34, Luật Đường sắt về điều kiện nhập khẩu phải phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn Quốc gia và phải được Cơ quan Đăng kiểm cấp giấy chúng nhận.
Ngoài ra, khi nhập toa tàu cũ của Nhật Bản phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi nhập khẩu.
Việc nhập toa tàu cũ của Nhật Bản còn liên quan tới Bộ Công Thương quản lý về việc xuất nhập khẩu và Bộ Khoa học và Công nghệ về lĩnh vực chất lượng môi trường, lượng khí thải,... công nghệ có đảm bảo.
Những nội dung của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đưa ra vẫn chưa đầy đủ thông số, để các Cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá, xem xét có ý kiến chính thức.
Đường sắt Việt Nam đang khai thác. Ảnh: VNR
Trong trường hợp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi tới Bộ GTVT và Cục Đường sắt đầy đủ chi tiết về đề án này, chúng tôi sẽ xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng để có văn bản trả lời chính thức về việc này.
Hiện nay, thông qua báo chí nên chúng tôi mới biết được việc này và đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Cục nghiên cứu chuẩn bị sẵn các thông tin tài liệu liên quan, để chủ động khi được lấy ý kiến về chuyên môn.
Việc nhập toa tàu cũ Nhật Bản phải được đánh giá tổng thể kỹ lưỡng, thận trọng, có phù hợp với tiêu chuẩn khai thác đường sắt của chúng ta không?. Chúng ta cần phải tránh trình trạng "một đồng tiền gà, ba đồng tiền thóc".
Nhập toa tàu cũ của Nhật Bản về mà không phù hợp thì sẽ bị mang tiếng và lại tốn thêm tiền sửa chữa, nâng cấp, thay đổi toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia chỉ để đáp ứng 37 toa tàu cũ của Nhật Bản là không nên.
Giá vàng hôm nay trưa 3/12, vàng SJC và nhẫn đảo chiều tăng trở lại so với hôm qua. Nhà vàng vẫn bán ra không giới hạn nhưng người mua vắng vẻ lạ thường.
Là thành viên Ban Giám khảo Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025, ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và PTNT đã có những đánh giá cao về chất lượng bài dự thi. Giải báo chí do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) tổ chức thực hiện.
Mô hình trồng chuối, trồng mía xuất khẩu ở xã biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đang mang lại hiệu quả kinh tế tốt. Sản phẩm từ 2 cây trồng chủ lực này ở xã Phong Thổ đã làm tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân.
Thời gian gần đây, người dân xã Ô Diên (Hà Nội) liên tục phản ánh tình trạng xe tải chở đất, cát hoạt động rầm rộ trên các tuyến tỉnh lộ 422, đường Tân Hội, Phan Xích, gây bụi mù mịt, tiếng ồn kéo dài và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Văn Bảo Trung (SN 1992; ngụ ở xã Tam Ngãi, tỉnh Vĩnh Long) - tài xế trong vụ tai nạn giao thông làm nữ sinh Nguyễn Ngọc Bảo Trân (SN 2010, học sinh lớp 9) tử vong, tuy nhiên gia đình nạn nhân không đồng ý.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/12 cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “muốn chấm dứt chiến tranh Ukraine”, bất chấp vòng đàm phán tại Moscow không đạt được đột phá. Ông Trump đồng thời gửi thông điệp rằng, giới lãnh đạo Ukraine nên đồng ý giải quyết xung đột sớm hơn, vì tình hình hiện tại phần lớn đang bất lợi cho họ.
Tình trạng kẹt xe tăng lên vào dịp cuối năm tại TP.HCM đã được ghi nhận và thành phố đang vận dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm ùn tắc, theo Sở Xây dựng TP.HCM.
Chiều 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy (SN 1988, trú tại Khóm 3, phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) là thuyền trưởng tàu cá KG-90752-TS để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Ngay sát ngày ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam sang Thái Lan để tham dự SEA Games 33, phụ công Nguyễn Thị Trinh đã bất ngờ xin rút lui vì lý do sức khỏe. Thay thế cô sẽ là Lê Như Anh.
Có 379 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động thường xuyên tại Việt Nam với tổng giá trị viện trợ giai đoạn 2020-2024 đạt gần 1,14 tỷ USD. Các dự án trải rộng trên phạm vi cả nước, tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu như y tế, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, giáo dục – đào tạo, tài nguyên – môi trường, xây dựng năng lực tổ chức và hỗ trợ tư pháp…
Hà Nội những ngày này đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Vì thế, hàng loạt xe rửa đường đã được huy động ra quân, liên tục phun nước rửa dường trên nhiều tuyến phố nhằm giảm bụi và cải thiện chất lượng không khí.
Liên tiếp dùng hợp đồng và hồ sơ giả để chiếm đoạt phí môi giới, nhóm thanh niên 10X hoạt động trót lọt nhiều lần đến mức quên cả nạn nhân cũ. Khi Trọng quay lại một địa chỉ ở Hà Nội, người từng bị nhóm này “qua mặt” đã nhận ra và giữ lại giao cho công an.
Năm 2025, Chủ tịch nước ký 2 quyết định đặc xá, cho phép hơn 22.000 phạm nhân tha tù trước thời hạn. Công tác xét duyệt được Bộ Công an thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, đồng thời các địa phương đã chuẩn bị phương án tiếp nhận, hỗ trợ họ tái hòa nhập cộng đồng.
Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa triệt phá đường dây hoạt động tại Campuchia, mạo danh các dự án của Vingroup, Doji để dụ người Việt đầu tư qua app giả, chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng của gần 500 nạn nhân.
Thượng úy Phí Thanh Thảo - VĐV thuộc đội tuyển Bắn súng Việt Nam tại SEA Games 33 được đông đảo người hâm mộ chú ý bởi gương mặt khả ái, phong thái tự tin, cuốn hút.
Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội chiều 4/12 về dự thảo Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Quảng đã có những chia sẻ về sự cần thiết và thách thức trong việc thành lập mô hình xét xử đặc thù này.
Vừa qua, ngày 18/11/2025, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Suphajee Suthumpun đã sang Mỹ gặp ông Royce A. Nicolaisen, CEO Otis McAllister-nhà nhập khẩu gạo Thái Lan lớn nhất tại Mỹ-tại Los Angeles để thảo luận về việc mở rộng nhập khẩu gạo.
Khu xử lý rác Đa Phước, (TP.HCM) vừa mới điều chỉnh khung giờ tiếp nhận rác thải hàng ngày nên đã ảnh hưởng đến hoạt động thu gom và vận chuyển trên địa bàn thành phố, theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM.
Viglacera (Tổng Công ty Viglacera - CTCP) đang trải qua giai đoạn đầy biến động khi bị truy thu và phạt thuế hơn 731 triệu đồng giữa lúc mạnh tay tái cơ cấu, đóng loạt chi nhánh. Kết quả kinh doanh quý 3 giảm sâu, cổ phiếu cũng trượt dài từ vùng đỉnh.
Tin mới nhất liên quan đến xả lũ, theo UBND xã Liên Hương, tỉnh Lâm Đồng( huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận trước đây) do mưa lớn, hồ Lòng Sông xả lũ vào đêm 3/12 đến sáng ngày 4/12, trên địa bàn xã Liên Hương hơn 1.000 căn nhà bị ngập sâu, có 13 ghe bị chìm, 25 ghe bị đứt neo trôi, ước tính thiệt hại ban đầu tại xã này trên 30 tỷ đồng.
Để doanh nghiệp bắt kịp xu thế phát triển của xã hội ngày nay, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số, một trong những yếu tố tiên quyết là đầu tư về nhân lực, trong đó thay đổi từ nhận thức đến văn hóa làm việc để cải thiện nâng suất chất lượng.
Trong bối cảnh thị trường vốn đòi hỏi ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và tuân thủ chuẩn mực quốc tế, Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC – Phân Bón Cà Mau) tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ khi đạt đồng thời hai giải thưởng quan trọng tại Chương trình Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025: Top 8 doanh nghiệp quản trị Công ty tốt nhất – nhóm vốn hoá lớn, Giải Nhất báo cáo Phát triển bền vững – nhóm ngành phi tài chính.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh QS Giáo dục bậc đại học - Châu Á Thái Bình Dương 2025 diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã chính thức được trao chứng nhận QS 5 Sao cho giai đoạn 2025 - 2028.
Chiều 1/12, tại trụ sở Đài Phát Thanh và Truyền hình TP.HCM (HTV), Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã trao 200 triệu đồng hưởng Quỹ “Chung một tấm lòng, vì Miền Trung thương yêu” nhằm hỗ trợ khẩn cấp đồng bào đang chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.
Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ công dân Anh Ross David Cutmore với cáo buộc nhận súng đạn từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) để tiến hành các vụ ám sát trên lãnh thổ Ukraine. SBU cho biết Cutmore có thể đối mặt tối đa 12 năm tù và bị tịch thu tài sản nếu bị kết án.
Đối thoại 2+2, cấp Thứ trưởng Ngoại giao – Quốc phòng giữa Việt Nam với Nhật Bản được tổ chức lần đầu tại Tokyo và đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cùng Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đồng chủ trì.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình chia sẻ đây là phiên họp cuối của nhiệm kỳ của Quốc hội. Trong khi đó, Chính phủ quyết tâm phải triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam càng sớm càng tốt, ngay khi công tác chuẩn bị hoàn tất.
Chiều 4/12, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đưa ra đánh giá mới nhất về tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra gần đây và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.