Nhớ phở Việt nao lòng

Thứ tư, ngày 05/01/2011 12:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người phụ nữ Anh có tên Xanthe Clay đã có quãng thời gian tuyệt vời ở Việt Nam. Với chị, cảm giác được đội nón lá, đi chợ rau, nấu những món ăn Việt là những trải nghiệm khó quên trong cuộc đời.
Bình luận 0

Những ngày ở Việt Nam, Xanthe Clay đã được thưởng thức ẩm thực Việt, trong đó, món phở đã hút hồn chị ngay từ ngày đầu “gặp gỡ”.

Trở về Anh vào những ngày cuối của năm 2010, trong cái lạnh buốt giá của tuyết trắng London, Clay nhớ đến nao lòng những con đường uốn quanh của làng quê Việt, ước được thưởng thức một bát phở nóng hổi, được sống lại những cảm xúc ngọt ngào của những ngày ở Việt Nam...

img
Xanthe Clay đội nón lá đi chợ rau Việt Nam

Với chị, những cảm giác lạ lẫm và khó chịu với những tiếng ồn ào trên đường phố Hà Nội lúc ban đầu đã hoàn toàn biến mất nếu được thưởng thức một bát phở với hương vị đặc trưng nơi đây. Clay đã đi hết ba miền Bắc- Trung- Nam của Việt Nam, nhưng chị cho rằng, chỉ ở miền Bắc, món phở mới làm nổi bật được hết những hương vị đặc trưng của người Việt.

Trong mục dành cho người du lịch trên tờ Telegraph của Anh, chị cho biết, phở miền Bắc tinh tế hơn ở miền Nam và chị đã tìm về tận Nam Định, nơi nổi danh với món phở mộc mạc mang tên “Phở Nam Định”.

Cũng trong bài viết đó, Clay đã kể cho người dân nước Anh biết đến xuất xứ của món phở bằng một câu chuyện chị nghe được khi ngồi ở một quán phở ven đường.

Chị viết: Từ “phở” có xuất xứ từ khu nhà máy dệt của người Pháp xây dựng ở ngoại ô Hà Nội thời xưa. Lúc đó công nhân và cư dân sống chung giữa người bản địa và người Pháp. Cho nên người bán hàng hay thay đổi thực đơn, thay món canh hải sản quê bằng món nước dùng thịt bò và ăn với mì. Món ăn này nấu trên bếp lò đất nung, tiếng Pháp gọi là “coffre - feu”. Đến chỗ người bán, thực khách mở lời “eh! feu!” và người bán nhanh nhẩu đáp “ oui! Feu!” cuối cùng mới sinh ra từ “phở”.

Ở Việt Nam, chị cũng đã nhiều lần tự tay làm món phở. Dưới sự chỉ dẫn tận tình của người dân địa phương, Clay đã đi chợ rau, lựa chọn các món thực phẩm phù hợp với món phở. Chị nói, tự tay nấu phở, chị có cảm giác như mình là người phụ nữ Việt Nam thực thụ.

Clay nói: Cứ nghĩ đến mùi vị của nước phở thơm lừng, tôi có cảm giác như với Việt Nam, mình đã trải qua một cuộc tình đường dài lãng mạn, khó quên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem