ông lê hoàng châu
-
Loạt giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, song thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp cạn vốn, thanh khoản ảm đạm, hàng trăm dự án vẫn “đắp chiếu” vì vướng pháp lý.
-
Quy định "điều kiện về thu nhập" đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang trở thành "rào cản" với nhiều người, thậm chí là người có thu nhập thấp ở đô thị.
-
Theo HoREA, "không có bữa ăn nào miễn phí", nên để được bảo vệ quyền lợi thì người mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai cũng phải trả một cái giá, là trả "phí bảo lãnh ngân hàng", thường bằng khoảng 2% giá trị tài sản bảo lãnh, được tính vào giá bán mà người mua phải trả khi mua nhà.
-
Theo HoREA, thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư" chỉ là khởi đầu của chuỗi quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng các dự án do doanh nghiệp tư nhân đầu tư, nên việc bị "ách tắc" đã dẫn đến các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại "đứng hình" thời gian qua.
-
Theo HoREA, tâm lý sợ trách nhiệm, sợ vướng rủi ro pháp lý trong hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất đặt ra yêu cầu vừa cấp bách, vừa lâu dài là phải công thức hóa việc tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị.
-
HoREA cho rằng, cần nhận diện rõ từng chủ thể trong hoạt động định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất để có biện pháp bảo đảm tính độc lập nhằm phòng chống “thông đồng, dàn xếp giá”, gây thất thu ngân sách Nhà nước.
-
Các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ có mức giá đất là 162 triệu đồng/m2 (x) 3,5 = 567 triệu đồng/m2, rất thấp so với giá thị trường, khoảng 2 tỷ đồng/m2.
-
Theo HoREA, hiện nay để xây dựng “bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần”, cấp tỉnh phải thực hiện trình tự, thủ tục với nhiều công đoạn và công việc rất chi tiết, phức tạp, mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, việc xây dựng “bảng giá đất hàng năm” là không khả thi gây quá tải cho chính quyền các địa phương.
-
HoREA đề nghị xem xét bổ sung thêm nguồn thu từ việc dành một tỷ lệ nhất định nguồn thu từ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, lợi nhuận xổ số kiến thiết trong năm của địa phương để tạo nguồn tài chính cho “quỹ phát triển đất”.
-
Nếu không cho phép tổ chức kinh tế được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì rất thiệt thòi cho các tỉnh “thuần nông” trong việc tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, công nghiệp hoá và phát triển đô thị.