Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 16:13 PM (GMT+7)
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines hôm nay thừa nhận đã bắn vào tàu cá của Đài Loan, nhưng không xin lỗi vì cho rằng tàu Đài Loan đánh cá trái phép trong vùng nước của Philippines.
Bình luận 0
Tàu cá số hiệu
Con tàu cá bị bắn ở vùng nước tranh chấp sáng qua. Ảnh: China Post

"Họ bắn vào phần máy để làm máy tàu ngừng hoạt động. Nếu có ai đó tử vong, chúng tôi xin chia buồn nhưng sẽ không xin lỗi", Inquirer dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines Armand Balilo nói.

Ông Balilo cho biết vụ việc xảy ra ở trong vùng nước của Philippines, không nằm trong vùng tranh chấp với Đài Loan hay quốc gia nào, và các nhân viên của ông đã thực hiện đúng chức trách để ngăn chặn hành vi đánh cá trái phép.

Theo ông Balilo, tàu của tuần duyên Philippines dài 30 m, nhìn thấy hai tàu cá và cố gắng tiếp cận những tàu này. Lực lượng bảo vệ bờ biển bắn vào tàu nhỏ hơn sau khi nó định đâm vào tàu Phillipines.

Tàu của Philippines đã rời đi sau khi con tàu thứ ba, "chiếc tàu to màu trắng" xuất hiện. "Người của chúng tôi cảm thấy bị đe dọa nên đã rời khỏi khu vực", Balilo nói.

Người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu đã yêu cầu Philiippines phải xin lỗi vì vụ việc. Đài Loan cho biết một ngư dân 65 tuổi của đảo này thiệt mạng và con tàu bị hư hại nặng. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan David Lin cho biết ông cũng rất giận dữ.

Vụ việc được đăng tải nổi bật trên các phương tiện truyền thông của Đài Loan, lên án mạnh mẽ hành động của Philippines và dẫn lời thuyền trưởng của tàu cá nói rằng ông không đi vào vùng nước của quốc đảo Đông Nam Á.

"Tàu của Philippines bắn dữ dội vào tàu cá của chúng ta, một ngư dân dày dạn bị bắn chết", tờ China Times viết. Hung Yu-chih, thuyền trưởng con tàu, cũng là con trai ngư dân thiệt mạng, nói rằng súng của Philippines bắn nhiều phát về phía họ. Một phát đạn trúng vào hầm nhiên liệu của con tàu chỉ có 4 người. Sau đó, hai tàu cá khác xuất hiện khi nhận được tin cấp cứu và kéo con tàu về cảng phía nam Đài Loan.

Năm 2006, một thuyền trưởng tàu cá Đài Loan bị bắn chết ở phía bắc Philippines. Đài Bắc phản đối Philippines vì sử dụng vũ khí không thích hợp.

Đài Loan tuyên bố độc lập từ năm 1949 nhưng Trung Quốc đại lục vẫn coi đây là một phần lãnh thổ. Từ Bắc Kinh, phát ngôn viên của Văn phòng quan hệ với Đài Loan tuyên bố lên án mạnh mẽ "vụ nổ súng gây chết người" và đòi chính phủ Philippines điều tra "ngay lập tức và kỹ lưỡng".

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem