Phục sinh nhà cho người nghèo

Chủ nhật, ngày 29/12/2013 14:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thôn 2, xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam có cái nghề rất “độc”: Nghề dựng nhà bằng lá dừa nước. Cái nghề đạt đến sự tinh, để làm ra những ngôi nhà rẻ mà đẹp cho người… nghèo.
Bình luận 0
Những tưởng khi gạch, ngói, bê tông… đổ bộ vào mọi miền quê, nghề làm nhà lá dừa sẽ thất truyền. Thực tế nó đang được hồi sinh mạnh mẽ, sự hồi sinh bởi nhu cầu khác: Cho những người có nhiều tiền hơn, cho nhu cầu được sống chậm, hòa mình vào thiên nhiên, tìm lại những khoảng tĩnh trong vòng quay nghiệt ngã của cuộc sống hiện đại. Những mái lá dừa nước bình dị mọc lên ngày càng nhiều, mang vị thế khác đầy “sang trọng” tại những khu nghỉ dưỡng, điểm vui chơi, góp phần làm mền đi cuộc sống. Với những “nghệ nhân” làm nhà lá ở Cẩm Thanh, thay vì mất nghề giờ họ phải tự nâng tầm của mình để làm ra những ngôi nhà đẹp hơn, đa dạng hơn và thu nhập cũng … cao hơn.

img Anh Trần Văn Trinh (27 tuổi) cùng cha, ông Trần Bừa (74 tuổi) chao rửa đưa lên bờ những bó dừa cọng sau 2 tuần ngâm nước.
img Bà Võ Thị Nhị (63 tuổi) có mấy chục năm trong “nghề” lội bùn đốn dừa.
img Như sự phân công bất thành văn, lấy lá dừa là việc của phụ nữ.
img Để phên dừa bền, “lên nước” trong ngôi nhà, cọng dừa phải được chọn ngâm, phơi kỹ.
img Dùng “sóc” để kết bẹ dừa thành tấm.
img Phên dừa theo những mẫu mới phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách.
img Lợp mái, cũng không dễ trên những khung nhà “ẻo lả” như thế này.
img Nhà lá dừa của nghệ nhân thôn 2 làm trong một khu nghỉ dưỡng.
Lê Văn Ánh (Quảng Nam) (Lê Văn Ánh (Quảng Nam))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem