Theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, Luật Đường bộ ưu tiên xe bus, nhưng sự phát triển mạnh của các đô thị hiện nay không chỉ nên ưu tiên vận tải hành khách công cộng bằng xe bus để giảm ùn tắc giao thông mà phải nhìn rộng hơn, xa hơn là kết hợp với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao.
Ông Dũng cho rằng, xu hướng giao thông đô thị hiện đại cần cân đối tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, không nên đặt vấn đề chỉ ưu tiên xe bus đô thị bởi bản thân loại hình này không giải quyết được vấn đề tắc đường, vận tải hành khách.
"Nếu xe bus được ưu tiên thì vẫn ùn tắc vì xung đột xe cá nhân. Nếu không xây dựng giao thông đô thị nhiều tầng, nhiều loại phương tiện mà chỉ duy nhất sử dụng mặt đường cho các loại hình xe hỗn hợp, trong đó có xe bus, thì sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông đô thị hiện nay", ông Dũng nêu.
Đại biểu nhấn mạnh, không nên đặt vấn đề ưu tiên sử dụng xe bus tại đô thị mà cần hướng đến ưu tiên phương tiện tàu điện ngầm, tàu điện trên cao để giải quyết bài toán nhức nhối về tắc đường, kẹt xe tại giao thông đô thị hiện nay.
Đối với quy định về vận tải xe bus chuyên chở học sinh tiểu học, mầm non, đại biểu Dũng cho biết, tại dự thảo Luật Đường bộ quy định người lái xe chở học sinh mầm non, tiểu học phải có 2 năm kinh nghiệm, nhưng Luật Trật tự an toàn đường bộ, chỉ quy định là người quản lý, trường hợp xe trên 24 chỗ phải có 2 người quản lý.
Ông Dũng cho rằng, trên 1 xe có hai luật quản lý gây khó khăn, vướng mắc trong thực thi, thực hiện, gây phiền phức cho người kinh doanh vận tải, nhà trường. Ông cho rằng, nên dồn vào 1 luật, đưa thâm niên người lái xe vào Luật Trật tự an toàn đường bộ.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nêu ý kiến: Dự thảo Luật Đường bộ chỉ ưu tiên phát triển giao thông công cộng bằng xe bus là chưa phù hợp, nên quy định chúng là ưu tiên phát triển giao thông công cộng chung - khối lớn nhằm đảm bảo bao quát hơn.
Theo ông Sơn: "Giao thông khối lớn là thuật ngữ chuyên ngành gồm đường tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, đường sắt 1 ray dẫn hướng, đường bus nhanh - BRT".
Về quỹ đất giao thông đô thị, đại biểu Sơn đề nghị Bộ GTVT có quy hoạch hệ thống giao thông ngầm để đảm bảo quy hoạch các công trình ngầm đang phát triển mạnh ở các đô thị, trong đó đặc biệt mô hình TOD (đô thị gắn kết với giao thông công cộng), công trình ngầm bao gồm tàu điện ngầm, trung tâm thương mại ngầm và dịch vụ ngầm… để đảm bảo quy hoạch tầm nhìn dài hạn.
Ông này cũng cho rằng, bên cạnh ưu tiên các loại hình vận tải công cộng cần tính đến gắn với lộ trình hạn chế phương tiện xe cá nhân để tiết giảm tình trạng ách tắc giao thông kéo dài ở các đô thị lớn.