So với đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm ăn ra sao?
So với đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm ăn ra sao?
Diệu Bình
Thứ tư, ngày 25/12/2024 16:02 PM (GMT+7)
Trong ba ngày đầu vận hành thương mại, tuyến Metro số 1 đã phục vụ gần 279.000 lượt khách. Đơn vị vận hành phải tăng chuyến, tăng giờ để phục vụ hành khách.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) đã có thống kê về lượng hành khách di chuyển trong những ngày qua, đặc biệt là vào Lễ Giáng sinh 24/12.
Theo đó, trong ba ngày đầu vận hành thương mại, tuyến Metro số 1 đã phục vụ gần 279.000 lượt khách, vượt xa so với kế hoạch khai thác ban đầu là 105.000 lượt khách.
Cụ thể, ngày đầu tiên (22/12) tuyến Metro số 1 đã phục vụ khoảng 150.000 lượt khách, ngày thứ 23/12 phục vụ hơn 38.000 lượt khách.
Riêng trong ngày 24/12, do trùng với Lễ Giáng sinh đã khiến lượng hành khách sử dụng Metro số 1 tăng vọt. Tính đến hết ngày, tuyến này đã phục vụ hơn 90.000 lượt khách.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã vận hành 9 đoàn tàu và khai thác 220 chuyến, kéo dài từ 5 giờ đến 22 giờ 30. Bình quân mỗi đoàn tàu có khoảng 411 lượt khách. Con số này đã vượt kế hoạch chạy tàu mỗi ngày dự kiến trước đó là 200 chuyến, với khoảng 39.000 lượt hành khách.
Để phục vụ lượng khách tăng vọt trong ngày lễ, đơn vị đã tăng cường phục vụ người dân đến 22 giờ 30 phút (chuyến tàu cuối xuất phát từ ga Bến Thành đến Suối Tiên và ngược lại từ Suối Tiên đến Bến Thành), thay vì đến 22 giờ.
Ngoài ra, đơn vị vận hành cũng nâng giãn cách theo biểu đồ chạy tàu được công bố trước đó (8 phút giờ thường và 12 phút giờ cao điểm). Trong đó, giờ cao điểm từ 15 giờ 30 đến 20 giờ là 8 phút và từ 20 giờ đến 22 giờ 30 là 10 phút.
Xuất phát từ ga An Phú, TP.Thủ Đức, sau khoảng 15 phút, chị Thanh Lan có mặt ở ga Bến Thành (quận 1, TP.HCM). Trước đây, khi chưa có metro, chị đi xe buýt mất 45 phút đến 1 giờ đồng hồ.
"Nhà tôi ở đối diện với ga An Phú, nơi làm việc đối diện với ga Bến Thành nên tuyến Metro số 1 rất tiện lợi cho việc di chuyển. Ngày trước phải dậy sớm để kịp bắt xe buýt đi làm nhưng giờ tôi có thêm thời gian ngủ nghỉ, cảm giác thoải mái hơn rất nhiều", chị Lan chia sẻ.
Có thể thấy, số lượng hành khách nói trên là tín hiệu tích cực đối với giao thông tại TP.HCM. Người dân đã bước đầu lựa chọn di chuyển bằng tàu Metro số 1 và hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng về lâu dài. Từ đó, "bài toán" hạ tầng giao thông của TP cũng từng bước được tháo gỡ.
Hiện người dân được trải nghiệm Metro số 1 miễn phí trong vòng 30 ngày. Sau đó, từ ngày 21/1/2025, tuyến metro này sẽ chính thức thu phí với mức giá từ 6.000 đến 20.000 đồng/lượt, tùy khoảng cách.
Trước đó, Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khi đưa vào vận hành chính thức cũng thu hút lượng hành khách lớn.
Sau 3 ngày vận hành, tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đã phục vụ hơn 140.000 lượt khách. Cụ thể, trong ngày đầu tiên vận hành, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã vận chuyển hơn 34.000 lượt hành khách, ngày thứ 2 vận chuyển hơn 52.000 lượt hành khách. Tới ngày thứ 3, lượng khách tăng kỷ lục, lên tới 66.078 lượt đi tàu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.