Trung Quốc yêu cầu Mỹ “sửa sai”, đứng ngoài tranh chấp biển

Phương Đăng (theo SCMP) Thứ ba, ngày 08/07/2014 13:11 PM (GMT+7)
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố cảnh báo, các cáo buộc của Mỹ nhắm vào Bắc Kinh về gián điệp mạng và vai trò của Washington trong các tranh chấp hàng hải đang làm tổn hại quan hệ song phương.
Bình luận 0

Theo đó, trong bản tuyên bố, Bắc Kinh mạnh mẽ yêu cầu Washington “sửa chữa những hành động sai lầm”, ngừng "vu khống" sĩ quan quân đội Trung Quốc gián điệp và tấn công mạng để thu thập các bí mật thương mại của các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời ngừng ngay việc can thiệp vào các tranh chấp hàng hải liên quan đến Trung Quốc trong khu vực.

Theo tờ South China Morning Post của Hong Kong, tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trước thềm Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày mai (9.7).
 

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew dự kiến sẽ tới Bắc Kinh để tham dự hội nghị. Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tham dự hội nghị này là Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Wang Yang.

img

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ tham dự Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung - Mỹ khai mạc vào ngày mai tại Bắc Kinh.

 Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, Zheng Zeguang cho biết, phía Trung Quốc sẽ đưa vấn đề liên quan tới sự hiện diện của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ra thảo luận trong hội nghị. Ngoài ra, chương trình nghị sự của Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ cũng sẽ bao gồm chương trình hạt nhân Triều Tiên.
 
Trong một cuộc họp báo trước thềm hội nghị, ông Zheng tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng, các cáo buộc (về gián điệp mạng) của Mỹ là hành vi cố tình vu khống, dựng chuyện. Động thái này chứng tỏ, Mỹ thiếu chân thành trong việc hợp tác với Trung Quốc để giải quyết vấn đề an ninh mạng. Chúng tôi yêu cầu Mỹ sửa chữa “những hành động sai lầm“ của họ, nỗ lực thúc đẩy đối thoại và hợp tác về vấn đề an ninh mạng”.

Ông Zheng cũng chỉ trích việc Mỹ can thiệp vào các tranh chấp trên biển giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, đồng thời cảnh báo, “bước đi sai lầm này của Washington” đang làm tổn hại đến quan hệ Trung-Mỹ.
          
Ông Zheng nhấn mạnh, Washington nên tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời nên nhìn nhận Trung Quốc một cách khách quan, tích cực hơn.
 
 Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ được tổ chức trong bối cảnh quan hệ Trung – Mỹ căng thẳng liên quan đến việc Washington tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc gián điệp và tấn công mạng để ăn cắp các bí mật thương mại của các công ty Mỹ. Những lời buộc tội của Washington đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ và quyết định đình chỉ hoạt động của nhóm hợp tác an ninh mạng Trung-Mỹ mà 2 nước thành lập năm ngoái.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem