Thuế bvmt

  • TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, giải pháp tăng thuế bảo vệ môi trường với túi nilon không giải quyết được vấn đề vì ngân sách không tăng thu từ khoản thuế này không đáng kể, không đủ để bù đắp các tác hại của túi nilon với môi trường. Thay vào đó, nên cấm sử dụng triệt để túi nilon, khi đó, thị trường sẽ tự khắc tìm sản phẩm thay thế.
  • Trao đổi với PV xung quanh vấn đề tăng thuế bảo vệ môi trường với túi nilon và việc các siêu thị đồng loạt sử dụng lá chuối để bọc rau nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, giải pháp tăng thuế bảo vệ môi trường với túi nilon không giải quyết được vấn đề vì ngân sách không tăng thu từ khoản thuế này không đáng kể, không đủ để bù đắp các tác hại của túi nilon với môi trường. Thay vào đó, nên cấm sử dụng triệt để túi nilon, khi đó, thị trường sẽ tự khắc tìm sản phẩm thay thế.
  • TS Huỳnh Thế Du cho biết: Bộ Tài chính đã trích dẫn các ý kiến của ông chưa đầy đủ đã gây hiểu nhầm. Với mức thuế từ 10-20.000đồng/lít xăng nếu áp dụng tại Việt Nam cũng chưa có cơ sở và nghiên cứu chính xác.
  • Mặc dù hầu hết các ý kiến của chuyên gia và người dân đều phản đối, nhưng Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vẫn gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội với mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 4000 đồng/lít. Vậy Bộ Tài chính đưa ra “lấy ý kiến” để làm gì? Mỗi lít xăng cõng 4.000 đồng tiền thuế, lợi ích thuộc về ai?
  • “Tôi nghĩ rằng vấn đề chính là tính minh bạch. Bình thường ngành thuế không giải trình được cho người dân là thu thuế từ họ như vậy thì dùng làm gì? Nếu là tăng thuế BVMT với xăng dầu để bảo vệ môi trường thì phải chứng minh cho họ là hoạt động bảo vệ môi trường tiến hành ra sao, môi trường được cải thiện như thế nào”, chuyên gia Phạm Chi Lan đặt vấn đề.
  • Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, việc tăng thuế BVMT với xăng dầu và một số mặt hàng lên kịch khung sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nylon thân thiện với môi trường…
  • Tại báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về dự án Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu dự kiến tăng lên kịch khung từ từ ngày 1.7.2018, Bộ Tài chính cho biết: “Đa số ý kiến nhất trí với nội dung dự thảo”.
  • Số liệu do Bộ Tài chính mới công bố cho hay, trong giai đoạn 2012 - 2016, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT) bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn số thu thuế BVMT (bình quân là khoảng 21.197 tỷ đồng/năm). Đáng chú ý, theo Bộ này, khoản chi cho dự án đường sắt trên cao cũng nằm trong nhiệm vụ chi BVMT
  • Dù dự thảo tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính còn chưa trình Chính phủ, song ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết phía Hiệp hội đã nhiều lần gửi đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng các sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu.
  • Nếu tăng thuế BVMT với xăng dầu lên mức 8.000 đồng/lít, gánh nặng chi phí sẽ đổ lên vai người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Thậm chí, cả nền kinh tế.