Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an vừa có văn bản yêu cầu Trưởng phòng CSGT các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Trị, Bình Định, Bình Thuận bảo đảm trật tự ATGT tại các trạm thu phí có triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.
Từ ngày 27/9, trạm thu phí Bắc Hải Vân trên quốc lộ 1A (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sẽ điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ Hải Vân.
Chuyên gia giao thông cho rằng, việc Hà Nội thu phí sẽ khiến cho hàng hoá đưa vào nội đô sẽ tăng cao vì phải gánh thêm loại phí này và câu hỏi đang đặt ra sẽ thu phí bằng cách nào? Khu vực được phân vùng từ đâu?
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau khi hoàn thành chuyển sang thu phí tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc (chậm nhất ngày 31/12/2019), khẩn trương rà soát, đánh giá và có báo cáo tổng kết gửi Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2020.
Tại cuộc họp giải quyết bất cập ở trạm BOT T2, giữa Bộ GTVT và đại diện UBND các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp cùng các đơn vị trực thuộc bộ, ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án giải quyết về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa chốt phương án di dời trạm BOT T2.
Bộ GTVT yêu cầu trong quá trình giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục có ý kiến với địa phương đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí và làm việc với bộ ngành liên quan, địa phương, nhà đầu tư đề có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề tồn tại.
Liên quan tới việc Bộ GTVT lấy ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương trước tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước gây ra nhiều tranh cãi, lãnh đạo Bộ GTVT bác thông tin tăng phí tại các dự án.
Các dự án có sụt giảm doanh thu nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ luỵ như phá vỡ phương án tài chính của các dự án, các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu, ảnh hưởng đến chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.