Khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc và BOT Nam trên QL1 (qua tỉnh Bình Định) chỉ 64km. Có ít nhất 30 doanh nghiệp, người dân địa phương đã cùng ký đơn gửi đến Bộ GTVT phản ứng vị trí đặt trạm không hợp lý.
Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.
Tại trạm thu phí BOT qua cầu Bến Thủy (Hà Tĩnh – Nghệ An), người dân phản đối bằng cách dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng để mua vé gây ách tắc giao thông. Còn tại BOT Quảng Trị, tài xế ô tô né trạm bằng cách chạy vào đường làng khiến người dân bức xúc, lập barie ngăn cản.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất mời Cục An ninh kinh tế, Tổng cục Thuế… tham gia đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí đối với các trạm thu phí BOT.
Trong tuần tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố kết quả giám sát việc thu phí trên QL5. Đây là trạm thu phí BOT thứ 2 được cơ quan này tiến hành giám sát thu phí.
Trả lời báo chí bên lề Hội nghị tổng kết ngành GTVT chiều 4.1, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho rằng, việc tăng phí qua các trạm BOT là cần thiết, nhưng tăng như thế nào nhà đầu tư phải làm việc với từng dự án một để có giải pháp cho phù hợp.