Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa dày đặc những "ổ gà", điểm sụt lún

Hoài Thu - Hữu Dụng Thứ sáu, ngày 18/02/2022 19:34 PM (GMT+7)
Hiện tượng mặt đường sụt lún, bong tróc nền nhựa xuất hiện dày đặc trên quốc lộ 1A, đoạn tránh TP. Thanh Hoá đang gây lo ngại và tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Bình luận 0

Clip: Xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tham gia giao thông trên đoạn đường tránh TP. Thanh Hoá (từ nút giao vòng xuyến Big C, thuộc phường Đông Hải đến điểm giao cắt ở phường Quảng Thịnh, TP. Thanh Hóa), chia sẻ bức xúc vì con đường đang hư hỏng nặng nề. Nhiều người tham gia giao thông phải đi lại trên tuyến đường này đều đối mặt với những nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ghi nhận của phóng viên Báo Dân Việt, trên tuyến đường này xuất hiện nhiều chỗ bong tróc nền nhựa, nhiều đoạn vệt bánh xe tạo thành rãnh như ruộng rau, có vị trí hằn sâu 5 đến 10 cm. Đa số những chỗ bong tróc, ổ gà xuất hiện tại ngay những vị trí đã được sửa chữa trước đó.

Xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc nền nhựa trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa  - Ảnh 2.

Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa bị xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Hoài Thu

Không chỉ nền đường xuống cấp, bề mặt các cây cầu Đông Hải, cầu vượt quốc lộ 47 qua Khu công nghiệp Lễ Môn, cầu Quán Nam cũng xuất hiện hư hỏng ở các khe co giãn, có những điểm hư hỏng tạo thành kẽ hở lớn tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện qua đây.

Theo anh Bùi Gia Sơn (trú tại phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa) chia sẻ, anh Sơn cho biết thường xuyên đi làm qua đoạn đường này, nguy hiểm nhất là mỗi khi trời mưa mặt đường đọng thành những vũng nước, gây trơn trượt hoặc vào buổi tối, người tham gia giao thông khó quan sát các điểm trồi sụt để mà tránh.

Xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc nền nhựa trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa  - Ảnh 3.

Những điểm sụt lún, bong tróc nền nhựa xuất hiện dày đặc trên tuyến đường này. Ảnh: Hoài Thu

Tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa do Công ty cổ phần đường tránh TP. Thanh Hóa đầu tư, được đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng chiều dài hơn 10km, chiều rộng nền đường 26 m.

Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5 m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỉ đồng, theo hình thức BOT.

Xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc nền nhựa trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa  - Ảnh 4.

Khe co giãn trên Cầu Vượt QL47 Km 327+923 bị hư hỏng nặng, các tấm cao su bị mất tạo thành các kẽ hở lớn trên cầu rất nguy hiểm. Ảnh: Hoài Thu

Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư thì thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP. Thanh Hóa dự kiến thực hiện trong vòng 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm.

Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ GTVT sau khi đánh giá thực tế, cho rằng đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng.

Xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc nền nhựa trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa  - Ảnh 5.

Phương tiện lưu thông trên tuyến tránh này rất đông, chủ yếu là các xe có tải trọng lớn. Ảnh: Hoài Thu

Cũng từ sau thời điểm này, việc duy tu, bảo dưỡng tuyến tránh TP. Thanh Hoá rơi vào tình trạng bỏ lửng, không được quan tâm. Trong khi lưu lượng phương tiện trên tuyến này rất lớn.

Ông Trịnh Đình Quang - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hoá cho biết, hiện công nhân vẫn duy trì sửa chữa nhỏ như: dọn vệ sinh, cắt cỏ, thông ống cống. Còn việc sửa chữa nền đường, tu sửa lớn thì đơn vị không có đủ kinh phí. Do đang bị tạm dừng thu phí nên doanh nghiệp không có nguồn tiền để sửa chữa.

Xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc nền nhựa trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua TP. Thanh Hóa  - Ảnh 6.

Đa số những chỗ bong tróc, ổ gà xuất hiện tại ngay những vị trí đã được sửa chữa trước đó. Ảnh: Hoài Thu

Liên quan đến vấn đề này, Cục QLĐB 2, Tổng Cục ĐBVN đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, trong đó yêu cầu Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa rà soát, thực hiện sửa chữa các hư hỏng của công trình để đảm bảo ATGT theo quy định của pháp luật và hợp đồng, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT cho đến khi chấm dứt Hợp đồng. Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo hoặc không được sửa chữa, bảo trì kịp thời theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem