Theo một trong những trường quản lý khách sạn nổi tiếng nhất thế giới, tính bền vững, nhận thức về thay đổi khí hậu, sức khỏe và du lịch tự thân được coi là những xu hướng du lịch nổi bật vào năm 2022.
École Hôtelière de Lausanne (EHL) là một trường học Thụy Sĩ đã mở cơ sở tại Singapore vào tháng 9. Họ đã điều hành khóa học thạc sĩ khoa học về quản lý khách sạn toàn cầu với sự hợp tác của Đại học Bách khoa Hồng Kông. Theo đó, họ nghiên cứu những yếu tố có thể giúp ngành khách sạn hồi phục sau đại dịc, cũng như quan tâm tới những nhu cầu mới của du khách. Để đưa ra dự đoán của mình, EHL đã xây dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn với các mối quan hệ trong ngành, đồng nghiệp và sinh viên từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
EHL tin rằng tính bền vững trong ngành khách sạn sẽ là ưu tiên hàng đầu. Nguyên do vì du khách ngày càng có xu hướng đặt phòng thông qua các nhà điều hành du lịch có trách nhiệm hoặc với các cơ sở quan tâm đến việc bảo vệ tình bền vững của thiên nhiên.
"Là một ngành công nghiệp trị giá hơn 570 tỷ USD trên toàn thế giới, với hơn 700.000 khách sạn và khu nghỉ dưỡng và 16,4 triệu phòng khách, ngành khách sạn cần đảm bảo tính bền vững nhất có thể", Phó giáo sư tài chính EHL, Tiến sĩ Jean-Philippe Weisskopf nói.
Weisskopf cho biết: "Mặc dù không thể thay thế cho việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch, các thiết bị chuyển mạch đơn giản sẽ ngày càng được thực hiện để mang lại "lợi thế về môi trường", thay thế đồ vệ sinh cá nhân nhỏ bằng các thiết bị lớn và có nguồn gốc địa phương; lựa chọn ga trải giường được sản xuất từ vật liệu hữu cơ; sử dụng lao động là người dân địa phương từ cộng đồng xung quanh; giảm tiêu thụ năng lượng với bóng đèn thông minh; và cung cấp nhiều lựa chọn thuần chay hơn trong các nhà hàng". EHL tin tưởng những thay đổi như vậy sẽ thu hút ngày càng nhiều khách du lịch muốn tiêu tiền của họ một cách khôn ngoan và có mục đích.
"Khách du lịch của năm 2022 sẽ tinh tế hơn nhiều so với khách du lịch của quá khứ, quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững, cộng đồng địa phương, con người và thương hiệu phù hợp với các nguyên tắc cá nhân của riêng họ. Do đó, nền kinh tế có từ việc bán trải nghiệm thay vì sản phẩm và chủ nghĩa tối giản sẽ trở thành xu hướng du lịch và khách sạn trong tương lai", Weisskopf dự đoán.
Đặc biệt, phó giáo sư tài chính của EHL, Tiến sĩ Philippe Masset nhìn thấy những thay đổi lớn ở châu Âu. Nhiều người ở đây, đặc biệt là những người có phương tiện tài chính trên mức trung bình và đi du lịch thường xuyên, coi đại dịch là hậu quả của một quá trình toàn cầu hóa rối loạn và thường xuyên không tôn trọng môi trường. Đại dịch đã góp phần thúc đẩy nhận thức về nhu cầu sống hài hòa với hành tinh của chúng ta và các nền văn hóa khác nhau", ông nói.
Một dự đoán khác của EHL là nhu cầu về các kỳ nghỉ trong nước sẽ vẫn cao trong năm tới, bất kể biên giới quốc tế mở lại nhanh như thế nào. Điều này chủ yếu là do Covid-19, các quy trình kiểm dịch, vé máy bay giá cao đều ảnh hưởng tới du lịch quốc tế trong năm 2022.
Masset cho biết: "Từ nghiên cứu của mình, chúng tôi nhận thấy rằng có vô số lý do khác nhau khiến khách du lịch có thể chọn du lịch ở gần nhà hơn, chẳng hạn như vì lý do môi trường hoặc ngân sách có hạn.
Các khách sạn cũng đã tăng cường các dịch vụ của họ để thu hút khách địa phương bằng cách quảng bá khái niệm 'ở lại và vui chơi', với những trải nghiệm đáng nhớ thể hiện điểm đến cụ thể và được thiết kế để thu hút khách trong nước".
Du lịch tự thân nở rộ
Sau nhiều lần bị du lịch quốc tế bị đóng cửa trên khắp thế giới, năm 2022 được đánh giá sự gia tăng của du lịch tự thân (một mình).
Masset nói: "Chúng tôi tin rằng hiện tượng du lịch tự thân đặc biệt thú vị vì đại dịch đã thúc đẩy xu hướng này phát triển.
Nhu cầu phát triển cá nhân và khám phá bản thân đã tăng lên trong suốt đại dịch Covid-19, với việc các cá nhân đưa ra những lựa chọn tích cực hơn để chăm sóc bản thân. Chăm sóc bản thân được chú trọng, du lịch một mình cho phép người ta tận hưởng thời gian ở một mình với giá trị thiền định, khám phá thế giới không bị cản trở.
Với thời gian làm việc linh hoạt mà các công ty đang thực hiện trên toàn thế giới, một số cá nhân cũng có thể tìm cách làm việc từ xa ở một quốc gia khác".
Các cơ sở sẽ cần điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp bằng cách phá bỏ rào cản giữa nhân viên khách sạn và du khách. Đồng thời, đưa ra các lựa chọn thiết kế nội thất để tạo ra bầu không khí thân thiện và bình dân thu hút khách du lịch tự thân.
Sau gần hai năm hạn chế của Covid-19, sự hiếu khách toàn diện tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các cặp vợ chồng, gia đình và nhóm, cũng như khách du lịch một mình. EHL tin rằng du khách doanh nhân sẽ thêm ngày nghỉ cá nhân vào các chuyến công tác. Bên cạnh đó, sự gia tăng của không gian làm việc khách sạn, trải nghiệm khách được kỹ thuật số hóa, cá nhân hóa cũng như thực tế ảo và tăng cường là xu hướng phát triển cho năm 2022.
Weisskopf nói: "Ngành công nghiệp phải phát triển để phù hợp với những nhu cầu và nhu cầu mới của du khách trong một thế giới hậu đại dịch".
Masset cho biết, nhu cầu ngày càng tăng từ những cá nhân muốn đến thăm các khách sạn nổi tiếng và các điểm đến mơ ước sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài sau khi biên giới mở cửa trở lại. "Tương lai của ngành khách sạn và du lịch đầy hứa hẹn. Các doanh nghiệp đã trở nên linh hoạt hơn trong suốt hai năm qua, nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với dịch vụ của họ để tạo ra doanh thu mới.
Chúng tôi đã học được rất nhiều điều trong suốt đại dịch Covid-19. Ngành du lịch và khách sạn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết", ông nói thêm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.