Mỹ lên án Trung Quốc phá hoại an ninh ở Biển Đông

Văn Giang (Theo Sputnik) Thứ hai, ngày 22/07/2019 13:28 PM (GMT+7)
Mỹ tố cáo và lên án việc Trung Quốc cố gắng dùng vũ lực giành quyền kiểm soát các mỏ dầu khí ở Biển Đông.
Bình luận 0

img

Đá Chữ Thập bị Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

"Trung Quốc chiếm lấy cho mình các tiền đồn ở Biển Đông và đang quân sự hóa những cứ điểm trọng yếu đó. Bắc Kinh cũng xúc tiến những nỗ lực khác để khẳng định những đòi hỏi hàng hải bất hợp pháp của họ ở vùng biển này. Cụ thể, Trung Quốc sử dụng lực lượng dân quân vùng biển để gây sức ép, cưỡng chế và đe dọa các các nước khác. Tất cả những động thái đó đang phá hoại hòa bình và làm suy yếu an ninh trong khu vực",  bà Morgan Ortagus đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm thứ Bảy.

Trong số các nước mà Mỹ thấy đang bị Trung Quốc đe dọa, phát ngôn viên Ortagus nêu tên Việt Nam. Trước đó, Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút hết các  tàu ra khỏi khu vực Biển Đông, nơi là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). 

"Mỹ lo ngại trước những báo cáo về việc Trung Quốc đang xúc tiến can thiệp vào hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Đông, bao gồm cả hoạt động thăm dò và khai thác lâu nay của Việt Nam. Những động thái khiêu khích lặp đi lặp lại nhiều lần của Trung Quốc nhằm chống lại việc khai thác dầu khí từ phía các nước khác, song hành với tuyên bố tham vọng chiếm hữu những dự trữ này, đang đe dọa an ninh năng lượng của khu vực, làm suy yếu thị trường năng lượng mở và tự do trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”,  phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ.  

"Mỹ kiên quyết phản đối sự ép buộc và đe dọa từ  bất kỳ bên nào nhằm khẳng định yêu sách riêng của họ về tham vọng lãnh thổ và quyền hàng hải. Trung Quốc cần phải chấm dứt lối hành xử hung hăng và kiềm chế tránh các hoạt động khiêu khích và gây bất ổn như vậy",  bà Ortagus tuyên bố.  

Mỹ đang gia tăng quan ngại trước thực trạng Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem