Đề xuất đánh thuế tài sản gấp 10 lần với “nhà giàu”

Nguyên Khôi Thứ ba, ngày 26/06/2018 16:55 PM (GMT+7)
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, nên đánh thuế cao với người có nhiều tài sản.
Bình luận 0

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico nêu quan điểm, không nên cào bằng giữa nhà giàu, nhà nghèo khi đánh thuế tài sản. Với người có nhiều tài sản, mức thuế ít nhất nên gấp 10 lần mức khởi điểm.

Vị luật gia đã nói điều trên tại hội thảo “Thuế tài sản và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam” chiều 26/6.

img

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, nên đánh thuế cao với người có nhiều tài sản.

Ông Đức nêu quan điểm, ở nhiều nước, người dân đa số là đi thuê nhà, còn lại, những ai có nhà thường là có năng lực tài chính dồi dào. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thực tế ông nêu lên là, người thu nhập không cần cao vẫn có nhà, thậm chí là người thu nhập thấp.

Dự thảo của Bộ Tài chính hiện tại đề xuất mức thuế với nhà là 0,4% và với đất cũng là 0,4%. Tuy nhiên, ông Đức cho rằng, mức thuế nên để mức thấp, có thể là 0,1% và có lộ trình tăng dần sau đó khoảng 10 năm.

Đặc biệt, ông đề xuất, cần có biểu thuế lũy tiến, có thể gấp ít nhất 10 lần mức khởi điểm với người có nhiều tài sản. Ví dụ, mức thuế thấp nhất là 0,1% và với người có nhiều tài sản, mức thuế ít nhất là 1%.

Với cách đề xuất của Bộ Tài chính hiện tại, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, như vậy đồng nghĩa cào bằng giữa người có thu nhập cao và thu nhập thấp. “Như vậy là không công bằng và không đạt được mục tiêu đánh thuế”, ông Trương Thanh Đức lên tiếng.

Ông cũng nêu lên ý kiến, không nên tách riêng khoản thuế với nhà và đất như đề xuất của Bộ Tài chính.

“Nhà và đất là tổng thể, phân tách ra là vô duyên,” vị luật sư nói.

Ông cho rằng, nên để ngưỡng giá trị chịu thuế là nhà có giá trị 5 tỷ đồng, theo mức giá thị trường thay vì giá cố định của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố quy định.

Tuy nhiên, vấn đề theo ông là phải có dữ liệu nhà, đất. Bởi, ông cảnh báo tình trạng người có 10 cái nhà nhưng mức độ nộp thuế có khi thấp hơn người chỉ có 1 nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem