Thứ Tư, ngày 23/10/2019 17:51 PM (GMT+7)

Bộ GTVT lên phương án di dời trạm thu phí T2 về phía TP.Cần Thơ

authorThế Anh Thứ Tư, ngày 03/07/2019 09:57 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Để giải quyết những bất cập xung quanh trạm thu phí T2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT 2 phương án xử lý, trong đó, có phương án sẽ di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí khoảng Km49+200 QL91.

   

Cụ thể, phương án 1 sẽ di dời trạm T2 về phía TP. Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí khoảng Km49+200 QL91 nhưng số năm thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng. Nếu thực hiện phương án 1, sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

 bo gtvt len phuong an di doi tram thu phi t2 ve phia tp.can tho hinh anh 1

Bộ GTVT lên phương án di dời trạm thu phí T2 về phía TP.Cần Thơ.

Ngoài những ưu điểm trên, phương án di dời trạm T2 còn có nhược điểm là ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm. Đồng thời, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tinh hình chung của các dự án BOT trong cả nước.

Ngoài ra, việc di dời trạm T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỷ đồng, công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm và phải làm lại các thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian.

Đặc biệt, khi dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên dự kiến hoàn thành năm 2022 đưa vào sử dụng. Lưu lượng xe hướng QL80, cầu Vàm Cống, TP.Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km49+200 QL91.

Phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và thực hiện giảm giá phương tiện lân cận, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 26 năm 1 tháng sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, số thu phí cơ bản đảm bảo so với phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài đồng thời không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2022.

Phương án này cũng có thể dẫn tới việc các chủ phương tiện đi theo hướng từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể dẫn đến tình trạng phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.

Xem bình luận
Tôi nghĩ Bộ GTVT đang có tư duy ngược. Khi di dời Trạm T2 như vậy sẽ tạo tiền lệ tốt chứ sao lại nói...
Bình luận có 0 phản hồi
Đặt nơi thu phí sai thì phải chịu thiệt hại thôi. Đền thằng nào duyệt sai
Bình luận có 0 phản hồi
cứ làm sai rồi mới sửa tạo tiền lệ xấu
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Báo cáo với Quốc hộivề dự kiến vay, trả nợ công năm 2020, Chính phủ...
Sau sự việc đổ trộm dầu thải làm ô nhiễm nước sông Đà, cái tên...
Các nhà cung cấp cho hệ thống Món Huế hiện như “kiến bò trên chảo...