Chân dung 5 lãnh đạo MobiFone bị khởi tố vì thương vụ AVG

Nguyên Phương Thứ ba, ngày 27/08/2019 10:15 AM (GMT+7)
Chiều tối ngày 26/8, Phó Tổng Giám đốc MobiFone, ông Nguyễn Đăng Nguyên cùng vị 4 lãnh đạo khác đã bị khởi tố vì những sai phạm trong thương vụ mua 95% cổ phần AVG.
Bình luận 0

img

Lễ công bố quyết định giao nhiệm vụ Tổng giám đốc cho ông Nguyễn Đăng Nguyên. (áo đen). (Ảnh: Internet)

7 người bị khởi tố vì thương vụ AVG, dàn lãnh lạo MobiFone còn lại những thành viên nào?

Còn nhớ, ngày 22/8/2019, HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã ra quyết định số 1616/QĐ-HĐTV có nội dung giao cho ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ ngày ký quyết định.

Còn với Tổng Giám đốc MobiFone khi đó là ông Cao Duy Hải, vào ngày 21/8, Bộ Thông tin & Truyền thông đã có quyết định thôi chức vụ Tổng giám đốc MobiFone đối với ông Cao Duy Hải. Và chỉ ít tháng sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Mobifone về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bản thân ông Cao Duy Hải sau đó tiếp tục bị khởi tố cùng với các ông Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

img

Ông Nguyễn Đăng Nguyên. (Ảnh: Internet)

Quay lại trường hợp của ông Nguyễn Đăng Nguyên, chỉ sau hơn 1 năm tính từ thời điểm được giao nhiệm vụ Tổng giám đốc MobiFone, ông Nguyên cùng vị 4 thành viên khác của MobiFone, bao gồm 3 Phó Tổng giám đốc là Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng, và 1 thành viên HĐTV là Phan Thị Mai Hoa đã bị khởi tố vì những sai phạm trong thương vụ mua 95% cổ phần AVG.

Một điểm chung dễ nhận thấy giữa 5 lãnh đạo MobiFone bị khởi tố lần này, đó là họ đều từng có thời gian dài công tác trong ngành viễn thông và tại MobiFone.

Trong đó, ông Nguyễn Đăng Nguyên (sinh năm 1976) là người nhiều năm giữ vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật của MobiFone. Bản thân ông Nguyễn Đăng Nguyên có bằng Kỹ sư điện tử; Cử nhân ngoại ngữ, chuyên ngành tiếng Anh; Thạc sỹ điện tử - viễn thông và Thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Ông Nguyên cũng từng có thời gian giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Công ty Thông tin di động VMS – tiền thân của MobiFone, trước khi trở thành Phó Tổng giám đốc MobiFone vào tháng 2/2015. Thời gian ông Nguyễn Đăng Nguyên phụ trách mảng kỹ thuật của MobiFone, MobiFone được khách hàng đánh giá là nhà mạng có chất lượng tốt.

img

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc MobiFone. (Ảnh: Internet)

Cũng trong tháng 2/2015, ông Nguyễn Mạnh Hùng, khi đó là Giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng, cùng ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm 6 và ông Nguyễn Bảo Long, Giám đốc Trung tâm Đo kiểm chất lượng, đã được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc của MobiFone.

Trước đó, ông Hồ Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính và bà Phan Thị Hoa Mai, Trưởng phòng Tài chính kế toán của MobiFone đã được bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty viễn thông MobiFone.

Theo báo cáo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty viễn thông MobiFone được HĐTV phê duyệt tại công văn 178/HĐTV-TCCB vào ngày 15/7/2019, HĐTV và người quản lý có tổng cộng 12 thành viên. Sau khi ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh dừng công việc tại MobiFone và bị khởi tố do liên quan tới thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, còn lại 10 thành viên.

Hiện tại, sau khi ông Nguyễn Đăn Nguyên cùng các ông Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng và bà Phan Thị Mai Hoa bị khởi tố, chỉ còn 5 thành viên trong nhóm HĐTV và người quản lý chưa bị vướng vào các vấn đề pháp luật liên quan tới thương vụ MobiFone-AVG là ông Nguyễn Mạnh Thắng (Chủ tịch HĐTV), ông Nguyễn Đình Tuấn (Thành viên HĐTV), Nguyễn Đình Chiến (thành viên HĐTV), ông Bùi Sơn Nam (Phó Tổng giám đốc), ông Lê Văn Thơ (Kế toán trưởng).

Sai phạm của 5 lãnh đạo MobiFone bị khởi tố vì thương vụ AVG

Liên quan tới thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, trong năm 2018, một loạt phó tổng giám đốc của MobiFone đã bị Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật Đảng.

Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Phương Anh, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone; ông Nguyễn Bảo Long, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc Mobifone; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc MobiFone vì có vi phạm nghiêm trọng.

Ngày 27/7/2018, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Phó tổng giám đốc MobiFone bằng hình thức khiển trách vì có vi phạm nghiêm trọng.

Trong đó, Ban thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương xác định đồng chí Nguyễn Đăng Nguyên phải chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; không thực hiện nhiệm vụ được giao tại văn bản 4463/Mobifone ngày 19.8.2015 của Tổng giám đốc; ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc để thống nhất trình HĐTV dự thảo thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG; thiếu chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền về những khuyết điểm, sai phạm trong quá trình lập dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem