Khách hàng trong vụ mất 50 tỷ ở Eximbank lại được đề nghị “tạm ứng” 1,55 tỷ đồng

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 24/03/2018 13:37 PM (GMT+7)
Một trong 6 khách hàng vụ “bốc hơi” hơn 50 tỷ đồng tại Eximbank chi nhánh huyện Đô Lương (Nghệ An) vừa có đơn khẩn gửi Ngân hàng này đề nghị trả lại hơn 27,8 tỷ đồng trước khi phiên tòa xét xử. Tuy nhiên, phía Eximbank lại tiếp tục đưa ra đề nghị “tạm ứng” 1,55 tỷ đồng.
Bình luận 0

img

Đơn đề nghị Eximbank trả hết tiền "ngay và luôn" của ông Nguyễn Tiến Nam (Ảnh: Quốc Hải)

Ông Nguyễn Tiến Nam (sinh năm 1962), trú tại khối 4 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vừa có đơn đề nghị khẩn cấp gửi HĐQT, Tổng Giám đốc Eximbank đề nghị được trả gấp số tiền bị mất trước khi phiên tòa xét xử bà Nguyễn Thị Lam lừa đảo diễn ra vào tháng 4 tới.

Tiếp điệp khúc “tạm ứng” chờ... ra tòa

Theo ông Nam, thời điểm tháng 8.2016, ông còn lại 13 sổ tiết kiệm, với số tiền 28.001.116.000 đồng (hai mươi tám tỷ, không trăm linh một triệu, một trăm mười sáu ngàn đồng). Cũng vào thời điểm này, bà Nguyễn Thị Lam cán bộ Eximbank đến cơ quan Công an Nghệ An đầu thú về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” xảy ra tại Eximbank, và qua làm việc với Eximbank và cơ quan điều tra, ông Nam mới được biết 13 sổ tiết kiệm mình đang cất giữ chỉ còn lại số tiền 195.947.849 đồng (tiền gốc), số tiền 27.805.168.151 đồng đã không còn trong tài khoản của các sổ tiết kiệm.

“Ngay khi sự việc xẩy ra, tôi đã yêu cầu Eximbank tất toán 13 sổ tiết kiệm trả lại tiền gửi tiết kiệm cho tôi, thì được đại diện Eximbank trả lời vụ việc cần được điều tra làm rõ, khi có kết luận của cơ quan pháp luật thì Eximbank trả lại tiền. Sau khi có kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an Nghệ An và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An và gần 2 năm trời chờ đợi mà tôi vẫn chưa nhận được tiền của mình”, ông Nam kể.

img

Eximbank huyện Đô Lương và bà Nguyễn Thị Lam (ảnh nhỏ) - (Ảnh: Vietnamnet)

Cũng theo ông Nam, ngày 12.3.2018, ông đã uỷ quyền cho các luật sư của mình vào Hội sở chính của Eximbank làm việc với Ban Giám đốc để yêu cầu trả lại tiền trước lúc vụ án đưa ra xét xử. Tại buổi làm việc này phía ngân hàng hứa trả lời bằng văn bản trong tuần làm việc. Đến ngày 20.3.2018, đại diện Eximbank, bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó Tổng Giám đốc đến làm việc trực tiếp với ông Nam và luật sư tại Đô Lương. Tại buổi làm việc này ngân hàng chưa có văn bản trả lời chính thức mà chỉ đưa ra đề nghị tôi tạm ứng số tiền 1,55 tỷ đồng, kèm theo một số điều khoản do Eximbank soạn thảo sẵn, số tiền còn lại phải chờ phán quyết của toà án.

“Tôi không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền cho tôi trước lúc xử. Đại diện không hàng hứa sẽ họp Hội đồng Quản trị và trả lời bằng văn bản cho tôi trước ngày 24.3.2018”, ông Nam thông tin.

Khách hàng buộc phải “chơi lầy”?

Liên quan đến việc được đề nghị “tạm ứng” 1,55 tỷ đồng, trong đơn khiếu nại của mình, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết, Eximbank lại chối bỏ trách nhiệm và bảo tôi phải chờ phán quyết của toà án, số tiền gửi của tôi là hơn 28 tỷ đồng chưa kể tiền lãi suất, nhưng phía ngân hàng đưa ra thương lượng cho tôi tạm ứng 1,55 tỷ đồng. 

Đó là sự xúc phạm của Eximbank đối với bản thân tôi, gián tiếp mà nói là nghi ngờ khách hàng thông đồng với cán bộ của mình để chiếm đoạt tiền của Eximbank, không tin vào kết quả điều tra của cơ quan công an mặc dù Eximbank không khiếu nại kết luận đó, ông Nam viết.

Trao đổi với Dân Việt sáng nay 24.3, ông Nam cho rằng, thời gian gần đây Eximbank liên tục xảy ra các vụ mất tiền với khách hàng, theo ông, lẽ ra Eximbank phải trả lại ngày toàn bộ số tiền gốc và lãi trong sổ tiết kiệm cho các khách hàng để giữ hình ảnh, tín trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng.

Ông Nam cũng cho rằng, việc ra tòa án xét xử sắp tới là xét xử hành vi phạm tội của 16 cán bộ của Eximbank phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gấy hậu quả nghiêm trọng”, tài sản bị chiếm đoạt là của Eximbank. Về hình sự toà án sẽ tuyên phạt các bị cáo bảo nhiêu năm tù, về dân sự toà án sẽ tuyên bị cáo phải bồi thường cho Eximbank bao nhiêu tiền. “Do vậy không có quy định bắt buộc tôi phải chờ phán quyết của toà án rồi mới được phép đưa sổ tiết kiệm đến Eximbank để rút tiền”, ông Nam bức xúc.

Được biết, trong đơn kiến nghị này, ông Nam đề nghị HĐQT, Ban Giám đốc của Eximbank xem xét trả lại tiền ngay cho ông, chứ không phán quyết của bất kỳ cơ quan nào nữa.

“Nếu Eximbank không trả lại tiền ngay cho tôi thì tôi sẽ nhờ cơ quan truyền thông từ trung ương đến địa phương vào cuộc, thậm chí là vào tận hội sở chính của Eximbank tại TP.HCM để yêu cầu rút tiền trên sổ tiết kiệm. Nếu ngân hàng không cho rút tiền thì tôi cho người đứng chờ liên tục tại đó để thông báo cho các khách hàng đến giao dịch với Eximbank biết về sự việc này”, ông Nam chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem