Lãnh đạo Cục phát thanh truyền hình nói gì về hàng loạt kênh của VTVcab biến mất?

Thanh Xuân Thứ ba, ngày 03/04/2018 15:39 PM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thành Chung – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho rằng, khi có sự thay đổi về dịch vụ, các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch truyền thông bài bản, cung cấp đầy đủ thông tin về sự thay đổi, về những tác động tới khách hàng và việc bảo đảm quyền lợi của khách hàng phải được quan tâm thực hiện triệt để.
Bình luận 0

img

Tổng Giám đốc VTVCab cũng đã lên tiếng xin lỗi các khách hàng và chia sẻ lý do về việc thay đổi một số kênh chương trình nước ngoài trên hệ thống cung cấp dịch vụ của mình (Ảnh: IT)

Theo ông Nguyễn Thành Chung, qua phản ánh của các cơ quan báo chí thì trong những ngày vừa qua, một số thuê bao của VTVCab đã chia sẻ quan điểm, ý kiến khi gói kênh đang sử dụng không còn kênh truyền hình nước ngoài mà mình yêu thích; về phía VTVCab chia sẻ là đã có thông báo, truyền thông tới khách hàng, tuy nhiên vì các lý do khác nhau mà một số khách hàng không nhận được thông tin hoặc chưa có được thông tin đầy đủ; Tổng Giám đốc VTVCab cũng đã lên tiếng xin lỗi các khách hàng và chia sẻ lý do về việc thay đổi một số kênh chương trình nước ngoài trên hệ thống cung cấp dịch vụ của mình.

“Tôi cho rằng trong nền kinh tế thị trường hiện nay, với sự cạnh tranh của nhiều nhà cung cấp dịch vụ, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, góp ý của khách hàng nhằm kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người xem”, ông Chung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Chung,  bản thân ông cũng cảm thấy hụt hẫng khi thấy VTVCab bỏ một số kênh quen thuộc, nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Thông thường trước bất kỳ một sự thay đổi nào đó trong việc cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cần nên điều tra khảo sát, lấy ý kiến khách hàng xem có tác động như thế nào, việc thay đổi có lợi hay không có lợi?

img

Trước bất kỳ một sự thay đổi nào đó trong việc cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cần nên điều tra khảo sát, lấy ý kiến khách hàng xem có tác động như thế nào, việc thay đổi có lợi hay không có lợi? (Ảnh:IT)

Trả lời câu hỏi về việc VTVcab khi thay đổi các kênh truyền hình có xin ý kiến của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử hay không, và nếu VTVcab vi phạm các quy định hiện hành xử lý thế nào, ông Chung cho biết: Quy định tại Luật Báo chí và Nghị định số 06/2016/NĐ-CP, kênh truyền hình nước ngoài có thu phí bản quyền nội dung muốn cung cấp trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam bắt buộc phải thông qua đại lý được ủy quyền tại Việt Nam, được một đơn vị có Giấy phép biên tập kênh chương trình nước ngoài thực hiện biên tập, biên dịch và được chứng nhận đăng ký cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền theo quy định; đồng thời số lượng kênh chương trình nước ngoài khai thác trên hệ thống dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền không vượt quá 30% tổng số kênh khai thác;

Căn cứ vào quy định của pháp luật nêu trên, chiến lược phát triển của mình và thực tiễn nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp được chủ động lựa chọn các kênh chương trình trong nước, kênh chương trình nước ngoài, nội dung theo yêu cầu, nội dung giá trị gia tăng để cung cấp trên các gói dịch vụ.

Như vậy, tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nói chung và Tổng công ty truyền hình cáp việt nam (VTVcab) nói riêng đều phải thực hiện theo các quy định nêu trên.

Ông Chung cũng cho biết, về phía cơ quan quản lý nhà nước luôn khuyến khích các doanh nghiệp liên tục đổi mới, đưa ra nhiều gói dịch vụ linh hoạt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng dịch vụ theo xu thế phát triển mới là tiếp cận tới nhu cầu của từng người xem và trên mọi thể loại thiết bị đầu cuối như tivi, máy tính, điện thoại di động thông minh, …

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp trên thị trường có các gói dịch vụ với nội dung không có sự khác biệt nhiều, do đó doanh nghiệp tập trung cạnh tranh với nhau bằng giá cước, khuyến mại và hoạt động chăm sóc, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Với mức doanh thu trung bình trên một thuê bao (ARPU) ở Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với trung bình của thế giới và các nước trong khu vực, trong bối cảnh chi phí bản quyền nội dung chương trình cao đã khiến cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái đầu tư nâng cấp thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ và đặc biệt là việc đầu tư trở lại vào các nội dung chương trình hấp dẫn, chất lượng.

Bên cạnh đó,ông Chung cũng cho rằng vấn đề vi phạm bản quyền đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đang tích cực phối hợp với các cơ quan bộ ngành có liên quan để từng bước ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền, nhất là đối với các chương trình truyền hình thu hút số lượng lớn khán giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem