Vì sao Bộ GTVT chưa sửa chữa sân bay Nội Bài uy hiếp an toàn bay?

Thế Anh Thứ sáu, ngày 20/09/2019 09:57 AM (GMT+7)
Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính Phủ về việc tháo gỡ những vướng mắc để khắc phục sửa chữa các hạng mục xuống cấp tại sân bay Nội Bài và đang chờ thông báo kết luận của Thủ tướng.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, đường cất/hạ cánh, sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa triệt để gây ảnh hưởng tới việc hạ cất cánh của các chuyến bay, uy hiếp tới an toàn bay.

Được biết, nguyên nhân dẫn tới việc chậm trễ chưa thể sửa chữa khu vực đường cất/hạ cánh, sân bay Nội Bài là do vướng mắc về cơ chế khiến Bộ GTVT chưa thể tiến hành sửa chữa.

Hiện nay, ACV là đơn vị quản lý khai thác kinh doanh tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, hệ thống đường băng tại các sân bay đã được tách ra, phần hạ tầng là tài cản của Nhà nước mà không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do đó, ACV không thể sửa chữa những điểm rạn nứt xuống cấp ở đường cất/hạ cánh.

img

Đường cất/hạ cánh sân bay Nội Bài xuống cấp ảnh hưởng tới hoạt động bay. (Ảnh: Thế Anh)

Liên quan tới tiến độ sửa chữa đường cất/hạ cánh, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: “Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính Phủ về việc tháo gỡ những vướng mắc để khắc phục sửa chữa các hạng mục xuống cấp tại sân bay Nội Bài. Hiện, Bộ GTVT đang chờ thông báo kết luận của Thủ tướng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn hàng không, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng Không và ACV phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và khắc phục sửa chữa điểm hư hỏng”.

Đáng chú ý, những vướng mắc trong việc chậm trễ chưa thể sửa chữa đường lăn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài là do đang có những rào cản, chồng chéo chức năng quản lý giữa các đơn vị. Hiện nay, Bộ GTVT vẫn đang quản lý về mặt chuyên môn và đang trình các phương án để Chính phủ có kết luận. Tuy nhiên, trên thực tế có sử dụng tiền của ACV để sửa chữa hay không thì lại thuộc vai trò của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng: “Đã có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về tình trạng trên, đường cất/hạ cánh bị xuống cấp hư hỏng. Tuy nhiên, đường cất/hạ cánh là tải sản của Nhà nước, ACV chỉ quản lý, khai khu nhà ga Cảng hàng không, do vậy việc sửa chữa ACV không thể tự làm được”.

Bộ Giao thông vận tải từng có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đường băng 1B của sân bay Nội Bài và đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng.

Trước đó, theo báo cáo của ACV, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

Những lý do dẫn tới hiện tượng trên được ACV nêu, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Tháng 8/2018 đã sửa chữa những khu vực bị xuống cấp, nhưng vẫn tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem