Thời hạn điều tra và quyền khiếu nại

Thứ tư, ngày 21/08/2013 11:24 AM (GMT+7)
Con tôi bị đánh chết đến nay đã gần 6 tháng, vẫn chưa có kết luận vụ việc. Đề nghị cho biết thời hạn điều tra là bao nhiêu ngày?
Bình luận 0
Tối 3.2.2013, con tôi cùng người bạn đi xe máy đến xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội thì bị một toán thanh niên chèn đổ xe, rồi lao vào đánh dã man khiến con trai tôi chết. Đến nay đã gần 6 tháng, vẫn chưa có kết luận vụ việc. Đề nghị cho biết thời hạn điều tra là bao nhiêu ngày? Nếu kết luận điều tra chưa đúng thì khiếu nại thế nào?

Nguyễn Duy Chính (Viên Nội, Ứng Hòa, Hà Nội)

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự trả lời: Theo Điều 119, Bộ luật Tố tụng hình sự, thời hạn điều tra vụ án hình sự được quy định như sau: Không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 1 lần không quá 2 tháng; đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng và lần thứ hai không quá 2 tháng; Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 2 lần, mỗi lần không quá 4 tháng; đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng.

Căn cứ vào điều luật trên và thông tin ông cung cấp thì thời hạn điều tra vụ án về cái chết của con ông vẫn chưa hết.

Vụ án của con ông thuộc thẩm quyền điều tra của CQĐT Công an TP.Hà Nội. Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự, nếu ông khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của điều tra viên, phó thủ trưởng CQĐT thì do thủ trưởng CQĐT Công an TP.Hà Nội xem xét, giải quyết. Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết thì ông có quyền khiếu nại đến Viện KSND TP.Hà Nội. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Viện KSND TP.Hà Nội phải xem xét, giải quyết. Đây là cơ quan có thẩm quyền giải quyết cuối cùng.

Nếu ông khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của thủ trưởng CQĐT và các quyết định tố tụng của CQĐT Công an TP.Hà Nội đã được Viện KSND phê chuẩn thì do Viện KSND TP.Hà Nội giải quyết trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết thì ông có quyền khiếu nại đến Viện KSND Tối cao.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Viện KSND Tối cao phải xem xét, giải quyết. Đây là cơ quan có thẩm quyền giải quyết cuối cùng.
Lê Chiên (ghi) (Lê Chiên (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem