Càng cua đồng rang muối ớt mùa nước lũ miền Tây

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ Thứ hai, ngày 19/10/2015 06:28 AM (GMT+7)
Tôi còn nhớ mùa này ở quê khi lũ đã về, anh em tôi thường rủ nhau xách thùng ra đồng bắt ốc, bắt cua mang về nhà luộc ăn. Và, bao giờ em tôi cũng chọn ra những con cua có càng to nhất để làm món càng cua đồng rang muối ớt. Bởi thường càng cua kềnh có nhiều thịt để ăn.
Bình luận 0

Đón mùa lũ năm nay, nhiều nông dân cả tháng trước đã đầu tư vốn lớn mua ngư cụ; cũng như thuê mặt nước mở rộng việc đánh bắt. Nhưng thực tế trớ trêu, lũ về quá “cạn” khiến nông dân vô cùng thất vọng.

Việc giăng lưới, đóng đáy đánh bắt cá linh coi như không thành. Nhưng may mắn thay, trời không phụ lòng người và để bù lại, lũ cua đồng, ốc bươu, ốc lát năm nay lại xuất hiện nhiều. Thế là, họ quay sang nghề đặt lọp, bắt ốc kiếm sống qua ngày.

img

Cua đồng tươi sống được bày bán nơi lề đường. (Ảnh: BCT)

Theo những người dân nơi đầu nguồn sông Hậu, chỉ cần đặt từ 200 – 300 cái lợp có thể kiếm được 30 - 50kg cua/ngày, cho thu nhập bình quân được khoảng 500 – 1.000.000 đồng/ngày, ổn định được cuộc sống trong mùa lũ. Giá bán hiện nay khoảng 10 – 15.000đồng/kg (tăng hơn năm rồi khoảng: 5.000đồng/kg)… Nhìn những con cua đồng được buộc chặt từng chùm bày bán nơi chợ khiến ai cũng thấy vui vui.

Nhưng nếu quan sát kỹ những con cua đang bày bán nơi chợ Cần Thơ hiện nay, ta sẽ ngạc nhiên vì những con cua kềnh hầu như không có càng. Hỏi ra mới biết vì lợi nhuận cao, người bán đã bẻ càng bán riêng. Giá càng cua đồng hiện nay khoảng 120.000 đ/kg (gấp 8 lần cua thịt). Đây là đặc sản đồng bằng vì ngon và hiếm.

img

Đĩa càng cua đồng rang muối ớt thơm ngon hấp dẫn. (Ảnh: BCT).

Cua đồng ngày xưa là món ăn dân dã, chỉ có cách chế biến là luộc và rang muối. Ngày nay, con cua đồng đã len lỏi các quán ăn, nhà hàng với các món “đặc sản” hấp dẫn những người “sành ẩm thực” như: Lẩu cua đồng, tiết canh cua đồng, bún riêu cua, cua đồng nấu canh bồ ngót (hay rau đay)… Và món ăn gây ấn tượng trong tôi nhất từ khi xưa còn ở dưới quê vẫn là càng cua đồng rang muối ớt.

Chế biến món này rất nhanh và gọn, ai cũng có thể làm được. Chỉ cần mua khoảng 2 kg càng cua đồng đem về rửa sạch, luộc sơ với nước sôi, để ráo. Muối hột đâm nhuyễn cùng với ớt hiểm để sẵn ra chén. Bắc chảo lên bếp, cho càng cua vào, rắc muối ớt lên rang với ngọn lửa liu riu cho đến khi vỏ càng cua chín vàng, muối rút khô, nhắc xuống, múc ra dĩa. Chuẩn bị dĩa rau răm cùng chén muối tiêu chanh (hoăc muối ớt) là đủ!.

Dùng tay "bóc" càng cua đồng rang muối ớt lên và dùng kềm bóp vỡ vỏ lấy phần thịt cua chấm vào chén muối tiêu cùng cọng rau răm “nhấn nhá” nhai. Vị ngọt, dai, thơm của thịt cua hòa lẫn vị cay the của tiêu, rau răm… thấm đẫm và lan tỏa khắp giác quan... Thêm cốc bia lạnh vào nữa, thật tuyệt vời và luyến nhớ mãi quê hương miền Tây mùa nước nổi!...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem