Chiến đấu cơ đắt đỏ nhất của Mỹ lần đầu tiên thực chiến ở Syria

Quang Minh – Daily Mail Thứ tư, ngày 23/05/2018 16:55 PM (GMT+7)
Chiếc máy bay bị hơn 100 tên lửa phòng không bắn tới tấp.
Bình luận 0

img

F-35 là cỗ máy chiến tranh đắt đỏ nhất thế giới.

F-35, chiến đấu cơ hiện đại và đắt đỏ nhất của không quân Mỹ sản xuất đã lần đầu tiên được sử dụng trong điều kiện thực tế. Tuy nhiên, quốc gia sử dụng chiếc máy bay này không phải là Mỹ mà lại là Israel.

Theo Daily Mail, mẫu máy bay đắt đỏ được thực chiến vào ngày 22.5 ở Trung Đông. Chiếc máy bay được phi công Amikam Norkin điều khiển và nó tấn công 2 địa điểm ở Syria và Libang.

Norkin nói rằng chiếc máy bay này bị tên lửa phòng không bắn tới tấp nhưng F-35 đều né thành công. “Hơn 100 quả tên lửa đã bắn vào F-35 nhưng trượt mục tiêu”, phi công Norki nói.

F-35 là mẫu máy bay hiện đại nhất của Mỹ, được bán tới nhiều quốc gia, trong đó có Israel, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chương trình nghiên cứu, chế tạo F-35 ngốn tới 406 tỉ USD. Mỗi chiếc máy bay có giá lên tới 94 triệu USD. Dù vậy, máy bay này vẫn bị chê vì còn nhiều lỗi với hệ thống phần mềm điều khiển.

Israel đặt mua 25 tiêm kích F-35 từ năm 2008 và sau đó tăng lên 50 chiếc với mức giá giảm còn 100 triệu USD/chiếc. Chính quyền Tel Aviv yêu cầu F-35 được sử dụng nhiều công nghệ cho Israel tự sản xuất. Đây cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới được quyền can thiệp và sửa lại các cấu trúc trên F-35.

Theo các chuyên gia quân sự, F-35 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, được thiết kế hoàn toàn khác biệt so với những chiến đấu cơ trước đây.

Video: Chiến đấu cơ Su-34 Nga ném bom 5 tạ diệt khủng bố ở Syria

Các chiến đấu cơ Nga ngày 15.5 đã không kích dữ đội các mục tiêu của nhóm liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS)...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem