Đây là chuyện Trump nhất quyết không nghe các tướng quân đội can ngăn 

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 06/04/2018 20:30 PM (GMT+7)
Theo Business Insider, các tướng quân đội Mỹ đã cố gắng nói chuyện với Tổng thống Donald Trump để can ngăn ông về việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria. Tuy nhiên, chủ Nhà Trắng nhất quyết không chịu nghe họ.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump được cho là muốn rút quân đội Mỹ khởi Syria ngay lập tức nhưng các quan chức quân sự hàng đầu đang cố gắng để can ngăn ông. Tổng thống Trump nhất quyết không nghe và yêu cầu quân đội phải tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong vòng 5-6 tháng và sau đó, đưa binh sĩ Mỹ về nước. Nhiều báo cáo hôm 5/4 tiết lộ, ông chủ Nhà Trắng đang rất cương quyết, cứng rắn về việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria ngay lập tức. 

Tuy nhiên, ý định của ông vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quan chức quân sự Mỹ hàng đầu, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Joe Dunford. Hai ông Mattis và Dunford đều đã mạnh mẽ cảnh báo ông Trump về hậu quả của việc lập tức rút khỏi Syria trong một cuộc họp vào hôm 4.4.

img

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Joe Dunford phản đối việc Tổng thống Trump muốn rút quân đội Mỹ khỏi Syria ngay lập tức.

Cũng trong cuộc họp này, ông Trump cho rằng, Mỹ đã lãng phí hàng nghìn tỷ USD ở Trung Đông nhưng không hề thu lại được gì. Ông Dunford khi đó được cho là đã lên tiếng nói rằng kế hoạch của Tổng thống không hữu ích và đề nghị ông Trump đưa ra những chỉ thị rõ ràng về những gì cần phải làm.

Trong khi đó, ông Mattis cũng phát biểu rằng, việc rút quân ngay lập tức không chỉ gây bất lợi cho Mỹ mà còn là một nhiệm vụ bất khả thi. Thay vào đó, ông Mattis đề xuất thời hạn rút quân là một năm.

Tuy nhiên, ông Trump không đồng ý và đưa ra thời hạn cho quân đội là 5-6 tháng để tiêu diệt sạch khủng bố IS và rút binh sĩ về nước.

Ông Trump cũng bày tỏ hy vọng quân đội Mỹ sẽ thành công trong việc tiêu diệt IS vào tháng 10 tới.

Theo các nguồn tin, ông Mattis và Dunford không đồng tình với yêu cầu sớm rút binh sĩ về nước của Tổng thống Trump còn vì lo ngại IS vẫn chưa thực sự bị tiêu diệt hoàn toàn ở Syria và đang tìm cách ngóc đầu dậy. Khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đang đóng ở Syria kể từ tháng 12.2017. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem