Ông Tập nhận cảnh báo nóng về xung đột quân sự tiềm tàng với Mỹ

Minh Nhật (theo Sputnik) Thứ ba, ngày 05/05/2020 13:30 PM (GMT+7)
Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc được cho là đã gửi tới Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo về sự gia tăng tình cảm chống Trung Quốc trên toàn thế giới do đại dịch Covid-19 và điều này có thể dẫn đến một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Mỹ, Reuters đưa tin.
Bình luận 0

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Sputnik, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng căng thẳng cho mối quan hệ vốn "cơm không lành, canh không ngọt" giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Trong khi chính quyền Trump "chĩa mũi giáo" về phía Trung Quốc, liên tục cáo buộc Bắc Kinh che giấu quy mô đại dịch, một tài liệu nội bộ của Bắc Kinh đã tiết lộ kịch bản xấu nhất sẽ như thế nào.

Tài liệu được trình lên Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước viết rằng, "tình cảm thù địch" đối với Trung Quốc do đại dịch Covid-19 đã tăng lên mức cao nhất kể từ sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989.

Tài liệu được cho là xuất phát từ Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, một trong cơ quan tư vấn chính sách quốc tế lâu đời nhất của Trung Quốc và có liên kết với Bộ An ninh Nhà nước.

Theo Reuters, kịch bản xấu nhất được đề cập tới trong tài liệu bao gồm nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo kết luận rằng Mỹ xem sự gia tăng về kinh tế của Trung Quốc là một mối đe dọa đối với kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ, cũng như là một thách thức đối với hệ thống chính trị, theo Reuters. Báo cáo gửi cho ông Tập nhấn mạnh rằng Mỹ đang cố gắng làm suy yếu Trung Quốc bằng cách làm suy yếu niềm tin của công chúng đối với Bắc Kinh. 

Quan hệ Mỹ-Trung giữa đại dịch Covid-19

Chính quyền Trump đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh che đậy sự bùng phát của đại dịch, làm giả số liệu người chết và bị nhiễm bệnh cũng như cho rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán .

Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc và nhấn mạnh rằng, việc nước này xác nhận virus lây truyền từ người sang người cùng với các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đã cho Mỹ đủ thời gian để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng.

Chính phủ Trung Quốc cũng cáo buộc rằng những tuyên bố của chính quyền Trump là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận khi Nhà Trắng bị đổ lỗi vì phản ứng chậm và yếu trước đại dịch khiến Mỹ trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem