Tin thế giới hôm nay: Nga-Trung hợp tác đối phó tên lửa Triều Tiên

Duy Anh- Voanews Thứ tư, ngày 13/12/2017 19:30 PM (GMT+7)
Nga và Trung Quốc đã sử dụng tên lửa đạn đạo trong một cuộc tập trận hôm nay như là cách tập dượt cho các tình huống đối phó với tên lửa của Triều Tiên.
Bình luận 0

img

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga, Trung Quốc theo dõi sát diễn biến ở Triều Tiên.

Lính Nga và Trung Quốc đã thực hành bắn hạ các tên lửa đạn đạo ngày nay khi đối mặt với mối đe doạ hạt nhân của Triều Tiên, DailyStar đưa tin.

Các nhà phân tích quân sự tin rằng cuộc tập trận an ninh không gian vũ trụ năm 2017, cũng là cách đối phó với các cuộc tập trận của Mỹ trong khu vực.

Các cuộc tập trận nhằm tăng cường hợp tác chống lại các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong khu vực, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Căng thẳng trong khu vực đã lên tới đỉnh điểm kể từ khi Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) tháng trước.

Theo các chuyên gia quân sự, các cuộc tập trận tại Bắc Kinh cho thấy Nga và Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống ở bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, ngày 13.12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề nghị bắt đầu các cuộc đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết, dường như lùi bước khỏi một đòi hỏi của Mỹ rằng Bình Nhưỡng phải chấp nhận rằng bất cứ cuộc đàm phán nào cũng phải dựa trên việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Hãy cứ gặp nhau đã," ông Tillerson nói trong một bài phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, đưa ra một cử chỉ ngoại giao mới trong bối cảnh căng thẳng tăng cao về những tiến bộ hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên và những lời lẽ đe dọa giữa hai bên.

Dù nhắc lại lập trường lâu nay của Mỹ là họ không thể chấp nhận một nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, ông Tillerson nói Mỹ "sẵn sàng đàm phán bất cứ khi nào họ sẵn sàng đàm phán," nhưng rằng Bình Nhưỡng phải đến bàn đàm phán sẵn sàng đưa ra những lựa chọn để thay đổi đường hướng của mình.

Mỹ rơi cánh cửa trực thăng xuống trường học ở Nhật

Chính quyền tỉnh Okinawa đã chuyển văn bản đề nghị chính quyền trung ương yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay quân sự trong phạm vi tỉnh này. Đề nghị trên được đưa ra sau khi một vật thể từ máy bay trực thăng CH-53E của Mỹ rơi xuống khuôn viên một trường tiểu học tại thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa vào sáng cùng ngày làm 1 học sinh bị thương. 

Trong cuộc làm việc với Cục trưởng Cục Phòng vệ Okinawa Nakajima Koichiro vào chiều 13.12, Phó Tỉnh trưởng Okinawa Moritake Tomikawa đã chỉ trích mạnh mẽ hoạt động quản lý an toàn của quân đội Mỹ, cho rằng lực lượng Mỹ đã ưu tiên cho các hoạt động của lực lượng này mà coi nhẹ việc đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực. Theo ông, lực lượng Mỹ đã gây ra nhiều sự cố tại khu vực sân bay Futenma trong thời gian qua, nhưng vụ việc lần này là nghiêm trọng "ngoài sức tưởng tượng". Do đó, chính quyền Okinawa đề nghị lực lượng Mỹ đình chỉ tất các hoạt động bay trong phạm vi tỉnh này. 

Về phần mình, Cục trưởng Nakajima cho biết, trong buổi làm việc với Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Okinawa, phía Mỹ đã thừa nhận vật thể rơi xuống là cửa sổ bên trái buồng lái máy bay và cam kết sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện độ an toàn của máy bay CH-53E. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem