Trung Quốc trắng trợn vu cáo bị tàu Việt Nam va đâm 1.416 lần

Thứ hai, ngày 09/06/2014 16:54 PM (GMT+7)
Tờ South China Morning Post của Hong Kong ngày 9.6 đưa tin, Trung Quốc lại vừa ngang ngược và vô lý bịa đặt, các tàu của họ tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (nằm trong vùng biển của Việt Nam) bị tàu của Việt Nam cố tình va đâm 1.416 lần.
Bình luận 0
Theo báo Hong Kong, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8.6 ra tuyên bố, ngay sau khi phát hiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Việt Nam đã triển khai nhiều tàu thuyền, người nhái, thả một số lượng lớn chướng ngại vật bao gồm cả lưới đánh cá xuống biển.

Cũng theo tuyên bố của Bộ này, kể từ  17h ngày 7.6, , có 63 tàu thuyền Việt Nam tập trung xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981, nỗ lực phá hàng rào của Trung Quốc và va đâm vào các tàu của chính phủ nước này với tổng số các lần va đâm lên tới 1.416 lần. 

Theo đó, Trung Quốc trắng trợn dối trá rằng, dù đối mặt với các hành động khiêu khích của phía Việt Nam trên biển, nước này vẫn tuyệt đối kiềm chế và chỉ thực thi các biện pháp phòng tránh cần thiết vì muốn giữ quan hệ tốt với Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn vô lý xảo biện, nước này gửi tàu tới khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (trong vùng biển của Việt Nam) để đảm bảo các hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, bất cứ ai có đầy đủ nhận thức cũng dễ dàng nhận thấy sự vô lý, dối trá và bịa đặt trắng trợn của Trung Quốc trong các tuyên bố mang tính chất xảo biện của nước này.

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào định vị khoan tại vị trí cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời lại còn triển khai nhiều tàu thuyền vào vùng biển của Việt Nam bảo vệ giàn khoan, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (năm 1982) và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã tham gia ký kết rõ ràng không lời lẽ xảo biện nào có thể phủ nhận.

Đã có rất nhiều ảnh và video ghi lại được các hành động khiêu khích của tàu Trung Quốc (rượt đuổi, phun vòi rồng, cố tình va đâm) đối với các tàu thuyền Việt Nam trong khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Một video được công bố ngày 6.6 ghi lại cảnh tượng một tàu lớn của Trung Quốc rượt đuổi và đâm chìm một tàu đánh cá nhỏ hơn rất nhiều của Việt Nam.

Bản thân Việt Nam đã kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước, luôn kiên quyết yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành động hung hăng, gây hấn trong khu vực.
Phương Đăng (theo SCMP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem