Clip: Xót xa cánh đồng ngập trắng củ cải bị vứt bỏ ở Hà Nội

Nguyễn Chương Thứ năm, ngày 15/03/2018 13:25 PM (GMT+7)
Vào những ngày này, người nông dân tại xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) phải chịu cảnh khóc dở mếu dở khi hàng nghìn hecta củ cải bị vứt bỏ hoặc bán với giá rẻ như cho mà cũng rất ít người mua.
Bình luận 0

Những nông dân tại đây cho biết, một sào củ cải trồng với chi phí khoảng từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Trước thời điểm Tết 2018 khoảng 1 tháng, nông dân sẽ bán lại cho các thương lái với giá khoảng 10 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết thuận lợi, nông dân gối vụ nên năng suất củ cải tăng cao, lượng tiêu thụ từ sau Tết nguyên đán giảm nên hàng nghìn tấn củ cải của người nông dân không bán được, phải đổ bỏ.

Video toàn cảnh cánh đồng củ cải mất trắng

img

Xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) có 80 ha trồng củ cải. Trước kia đây là vùng cát trắng, sau khi cải tạo đất thì thích hợp trồng củ cải. 

img

Củ cải ở xã Tráng Việt trước kia sử dụng giống Việt Nam nhưng sau đó trồng đại trà giống nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Giống mới có kích thước lớn, củ to, có củ nặng tới 7 kg.

img

Năm nay thời tiết thuận lợi nên sản lượng củ cải tăng gần gấp đôi so với mùa trước; lượng củ cải cung cấp ra thị trường vượt quá nhu cầu tiêu thụ dẫn đến ế ẩm.

img

Thời điểm này, giá củ cải chỉ còn từ 500-1.000 đồng/kg. Trong khi đó, quy trình trồng củ cải rất phức tạp, người dân phải bỏ công chăm sóc và vốn đầu tư khoảng 3,5 triệu đồng/sào.

img

Ông Đinh Văn Khanh - một nông dân trồng củ cải  tại cánh đồng xã Tráng Việt chia sẻ: "Những củ to, nặng trên 2 kg mặc dù rất ngon và ngọt nhưng đành bỏ ở lại ruộng vì người tiêu dùng chê. Họ thấy củ cải quá to, nên họ nói thẳng luôn là chúng tôi nhập hàng Tàu, chỉ có hàng Tàu mới to và nặng như thế...".

img

Không chỉ có vậy, nhiều thương lái ôm giấc mộng làm giàu từ củ cải cũng phải khóc dở, mếu dở vì lỗ đến hơn 100 triệu đồng.  “Không chỉ chịu lỗ vì mua bao cả mẫu củ cải, bây giờ chúng tôi còn phải thuê người đến nhổ củ cải vứt đi để trả đất cho chủ, giá thuê là 1,5 triệu đồng/sào. Thật là đau xót”, chị Tuyết (một thương lái) cho hay.

img

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, các thương lái đã đặt mua những sào ruộng củ cải trước Tết nhưng không bán được. Người nông dân nản bỏ mặc không chăm bón nhưng nhờ đất phù sa của bãi bồi sông Hồng nên cây cải trắng cứ thế phát triển.

img

Nhiều người nông dân phải thuê xe đi đổ bỏ hàng hecta củ cải trị giá hàng chục triệu đồng trong nước mắt.

img

Ông Vũ Văn Kỳ - Chủ tịch hợp tác xã tổng hợp Đông Cao cho biết, ước lượng số củ cải bị thiệt hại do không tiêu thụ được, bị hư hỏng từ Tết Nguyên đán đến nay là 2.000 tấn; hiện diện tích tồn đọng chưa tiêu thụ được còn 30 hecta, tương đương 3.000 tấn. Ước tổng thiệt hại gần chục tỷ đồng".

img

Cây và củ cải ế ẩm được người dân thu gom đưa về khu xử lý, sau đó phân hủy bằng phương pháp sinh học. Trong khoảng 20 ngày, lượng rác khổng lồ ở vùng trồng cải phải được xử lý để tránh mùi hôi thối.

img

Giá củ cải vào thời điểm hiện tại dao động từ 500-1.000 đồng/kg.

img

Sau bao kỳ vọng về một vụ mùa bội thu, người dân, thương lái chịu cảnh trắng tay, thua lỗ nặng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem