Video máy bay Trung Quốc chở 220 khách từng suýt trúng tên lửa Triều Tiên

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ tư, ngày 07/06/2017 11:50 AM (GMT+7)
Triều Tiên đã bắn một tên lửa vào đường bay của chiếc máy bay thương mại Trung Quốc đang chở 220 hành khách trong một cuộc thử nghiệm vũ khí vào tháng 3.2014. Vụ việc từng suýt gây ra một thảm họa hàng không kinh hoàng.
Bình luận 0

img

Video máy bay Trung Quốc chở 220 khách suýt trúng tên lửa của Triều Tiên trong một sự cố diễn ra hồi tháng 3.2014

Ngày 4.3.2014, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu CZ628 của hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines chở theo 220 hành khách đã đi qua quỹ đạo của một tên lửa Triều Tiên vừa được Bình Nhưỡng bắn trước đó 7 phút. 

Thời điểm đó, chiếc CZ628 vừa cất cánh từ sân bay Narita của Nhật Bản và đang trên đường tới Thẩm Dương, Trung Quốc. Triều Tiên đã bắn tên lửa vào đường bay của CZ628 lúc 16h17. 7 phút sau đó, tức 16h24, máy bay Trung Quốc bay qua quỹ đạo của tên lửa Triều Tiên, lúc này đã rơi xuống biển.

Thông tin trên được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố đầu tiên và mô tả rằng, "đây là một tình huống hết sức nguy hiểm khi chuyến bay CZ628 của hãng hàng không China Southern Airlines, Trung Quốc đi qua đường đạn của tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng". Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói chiếc máy bay đang ở độ cao 10 km, trong khi trần bay của tên lửa nói trên là 20 km.

Seoul nhấn mạnh, đây là một hành động "khiêu khích" của Triều Tiên và "đe dọa nghiêm trọng" tới  an ninh dân sự khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mà không hề cảnh báo trước cho các máy bay dân sự.

Về phần Bắc Kinh thời điểm đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi coi trọng an ninh của các hãng hàng không dân dụng quốc gia. Các nước cần có "biện pháp cần thiết" khi thực hiện các cuộc tập trận quân sự "để đảm bảo an ninh và an toàn của các máy bay dân dụng".

Về phía Triều Tiên, hãng thông tấn nước này KCNA dẫn phát ngôn viên quân đội khẳng định rằng vụ phóng tên lửa của họ chỉ là một "cuộc tập huấn quân sự thông thường" và không bình luận thêm về vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem