1001 cách làm ăn: Trồng kim tiền thảo - Dược liệu quý

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com Thứ năm, ngày 27/11/2014 06:38 AM (GMT+7)
Kim tiền thảo là một loại cây thảo mọc bò trên đất. Sau này, nó tự đứng dậy và có độ cao dưới nửa mét. Nó là cây thuộc họ đậu, rễ có khả năng cố định đạm. 
Bình luận 0

Người ta thấy nó có ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái và cả ở Bắc Giang, Vĩnh Phúc nữa. Trước đây, ta thường thu gom nó trong tự nhiên. Nhưng do yêu cầu ngày càng lớn nên nhiều nơi đã tổ chức trồng.

Trồng kim tiền thảo không khó mà giá cả lại tốt nên bà con trồng nhiều. Thực tế hiện nay, lượng kim tiền thảo Không đủ nên ta còn phải nhập từ nước ngoài về. Vì vậy, việc đẩy mạnh trồng kim tiền thảo là việc rất nên làm ở những nơi có điều kiện canh tác.

img
Dự án khuyến nông Trung ương “Trồng cây lâm sản ngoài gỗ dược liệu” 
triển khai tại tỉnh Bắc Giang. IT

Trong tự nhiên, kim tiền thảo thường mọc thành từng đám dày trên các nương rẫy bỏ hoang hoặc lẫn trong các đồi sim, mua. Đó là môi trường ưa thích của nó ở độ cao từ 300-600m. Nó là cây ưa sáng và ưa ẩm. Khi còn nhỏ, nó có thể chịu bóng một phần.

Ta có thể tận dụng các khu đồi hoặc các vạt đất cao để trồng kim tiền thảo. Nó thích đất pha cát. Ta cày bừa kỹ và lên luống rộng 1-1,2m, cao 30m. Cần bón lót tốt vì đất đồi thường nghèo dinh dưỡng. Ta nên bón 15-20 tấn phân chuồng hoai mục cho 1ha.

 

Kim tiền thảo thường trồng bằng hạt. Ta thu hạt vào tháng 9, sau đó làm sạch hạt và cất kỹ nơi khô ráo để tới tháng 2 sẽ gieo. Ta nên gieo thẳng. Trước khi gieo nên ngâm nó trong nước sạch khoảng 3 giờ để hạt ngậm nước và dễ nảy mầm. Ta rải hạt đều trên mặt luống và cào cho chúng được vùi xuống đất. Rải một lớp rơm rạ mỏng lên trên. Chỉ sau 10-15 ngày là cây nảy mầm.

Ta chăm sóc và tưới đủ ẩm cho cây. Khi cây cao tới 10-15cm thì ta có thể tiến hành tỉa thưa hoặc nhổ để trồng giặm cho các chỗ còn trống. Nên tạo cự ly 35x40cm giữa các cây. Phải chú ý làm cỏ một vài lần và bón bổ sung thêm NPK. Kim tiền thảo ít sâu bệnh, nó chỉ bị lụi đi khi mùa đông tới.

Nhưng chỉ khoảng tháng 6-7, khi cây bắt đầu có hoa là ta đã thu hoạch. Ta cắt toàn bộ phần thân cây ở phía trên mặt đất, loại bỏ các lá khô, lá vàng úa và đem rửa sạch rồi phơi, sấy cho khô. Mỗi hécta có thể thu được tới 3 tấn. Với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg thì bà con mình cũng thu được khoản tiền lớn.

Kim tiền thảo có chứa hoạt chất saponin triterpenic có tác dụng ức chế quá trình tạo sỏi trong bể thận nên nó được dùng làm thuốc chữa sỏi thận và lợi tiểu. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa sỏi mật, viêm gan, sốt vàng da, phù thũng…

Người bệnh có thể sắc uống hàng ngày thay cho nước chè với liều lượng 15-30g/ngày. Hiện nay, các xí nghiệp dược phẩm đã làm ra các dạng viên nang, viên nén để nhân dân dễ dùng. Đây là một loại dược liệu quý của chúng ta.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem