14 câu nói ý nghĩa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trần Giảng (tổng hợp) Thứ tư, ngày 15/04/2020 08:31 AM (GMT+7)
Chia sẻ với các bạn 14 câu nói ý nghĩa của đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua, anh hùng dân tộc Việt Nam.
Bình luận 0

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong 21 vị danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thể hiện tài thao lược và trí tuệ của mình qua những câu nói đầy ý nghĩa.

img

1. "Tôi sống ngày nào cũng vì đất nước ngày đó". Đây là câu nói được Đại tướng nói đến khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ đến chúc thọ Người.

2. "Để đảm bảo nguyên tắc cao nhất là đánh chắc thắng, cần chuyển phương châm tiêu diệt địch từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc tiến chắc. Nay quyết định hoãn cuộc tiến công. Ra lệnh cho bộ đội trên toàn tuyến lui về địa điểm tập kết, và kéo pháo ra. Công tác chính trị bảo đảm triệt để chấp hành mệnh lệnh lui quân như mệnh lệnh chiến đấu. Hậu cần chuyển sang chuẩn bị theo phương châm mới".

Trong hồi ức "Điện Biên Phủ, điểm hẹn lịch sử”, tướng Giáp đã thổ lộ: "Ngày hôm đó, tôi đã thực hiện được một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình!".

Tướng Vương Thừa Vũ nhận xét: "Nếu theo cách đánh cũ (đánh nhanh thắng nhanh), thì cuộc kháng chiến chống Pháp có thể bị kéo dài thêm tới 10 năm".

3. "Navarre là một tướng có tài, thua trận không phải là lỗi của ông ta, mà là lỗi của những người bắt đầu cuộc chiến".

4. "Cả nước đang hướng về Hà Nội. Toàn thế giới đang hướng về Hà Nội. Từng giờ từng phút, Bộ Chính trị và Quân ủy trung ương theo dõi cuộc chiến đấu của Hà Nội. Vận mệnh của Tổ quốc đang nằm trong tay các chiến sĩ phòng không bảo vệ Hà Nội".

5. "Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng!" (Bức điện lịch sử mà Tướng Giáp đã cho đánh gửi các đơn vị tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam, sáng 7/4/1975).

6. “Mỹ thua ở Việt Nam vì Mỹ không hiểu người Việt Nam".

7. "...Vũ khí, kỹ thuật Mĩ, dù hiện đại đến đâu, cũng không thể cứu kẻ thù khỏi thất bại. Quyết định thắng lợi là con người Việt Nam yêu nước, dũng cảm, thông minh".

8. "Từ lo sợ không có trong tư duy quân sự Việt Nam” - Đây là câu trả lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi phía Mỹ đưa ra câu hỏi: “Những hành động quân sự nào của Mỹ làm tướng Giáp lo sợ nhất và vào những thời điểm nào?

9. "Mỹ xâm lược Việt Nam là sai lầm. Mỹ không hiểu Việt Nam". "Chúng tôi biết là chúng tôi sẽ thắng ngay từ ngày đầu tiên".

10. “Nghệ thuật quân sự của chúng tôi, là lấy tinh thần chế ngự vật chất, lấy yếu chế ngự mạnh, lấy thô sơ chế ngự hiện đại. Chúng tôi đánh bại quân đội đế quốc hiện đại bằng tinh thần yêu nước của nhân dân cùng với chủ nghĩa anh hùng Cách mạng.” (Đây là câu nói mà vị Đại tướng của chúng ta đã nói với McNamara - cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong cuộc gặp gỡ vào ngày 9/11/1995)

11. "Tôi vẫn còn có điều băn khoăn và hơn thế nữa là sự lo lắng, đó là vì sao kiến thức lịch sử lại không phổ biến sâu rộng được trong quảng đại quần chúng, như là giới trẻ".

12. "Chiến thắng đòi hỏi sự táo bạo, nhưng không chấp nhận bất kỳ hành động phiêu lưu nào".

13. "Hạnh phúc lớn nhất của người cầm quân là được ở bên chiến sĩ trên chiến trường".

14. "Vị tướng dù có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mỹ. Các ngài gọi tôi là vị tướng thần thoại, nhưng tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem