2014 - mùa phim hè làm ăn “thảm bại” nhất của Hollywood

Thứ ba, ngày 12/08/2014 14:10 PM (GMT+7)
Nói về mặt tài chính, năm 2014 là một trong những mùa phim hè “làm ăn” tệ nhất của Hollywood trong vòng 8 năm trở lại đây, mặc dù không phải không có những phim được gọi là “bom tấn”. 
Bình luận 0

Thay vì những bộ phim “thổi tung” phòng vé, năm nay, vé phim bán chậm hơn hẳn, cho thấy khán giả Mỹ đã giảm bớt sự hứng thú giành cho những bộ phim điện ảnh bom tấn trong mùa hè.

img

Thay vào đó, họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới những bộ phim kinh phí thấp và vừa nhưng kịch bản không hề kém hấp dẫn so với những phim bom tấn được quảng cáo rình rang.

Tình hình mùa phim hè năm nay hoàn toàn trái ngược hẳn so với mùa hè năm ngoái. 2013 là mùa hè có doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử với tổng cộng doanh số thu về vào khoảng 4,75 tỉ đô la (101 nghìn tỉ), đó là mới chỉ tính số tiền vé thu về ở Mỹ.

Năm nay, mùa phim hè Hollywood đã gần đi đến kết thúc (thời điểm kết thúc vào đầu tháng 9) nhưng rất ít phim có được doanh thu phòng vé trên 300 triệu đô la, nếu chỉ tính riêng các phòng vé trong nước.

img

Nếu năm ngoái, “Iron Man 3” đứng đầu mùa phim hè 2013, thu về hơn 409 triệu đô la từ khán giả trong nước, thì năm nay bộ phim đạt doanh thu cao nhất của mùa hè 2014 - “Transformers: Age of Extinction” - mới thu về 241 triệu đô la.

Tại thời điểm hiện tại, tổng doanh thu phòng vé của mùa phim hè Hollywood 2014 vào khoảng 2,7 tỉ đô la. Những hãng phim lớn cho ra những bom tấn được trông đợi trong mùa hè này như “Lucy”, “Hercules”, “Guardians of the Galaxy” hay “Teenage Mutant Ninja Turtles” sẽ khó có thể hy vọng một kỳ tích xảy ra bởi lượng thời gian còn lại quá ít.

Ước tính khi mùa phim hè kết thúc, doanh số năm nay sẽ sụt giảm 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái và 2014 có thể coi là năm kinh doanh tệ nhất trong suốt 3 thập kỷ gần đây.

Điều gì đã xảy ra? Năm 2013, các hãng phim đã phá vỡ nhiều kỷ lục, năm nay, với hy vọng tái hiện một mùa phim hè rực rỡ của năm ngoái, họ đã thực hiện cùng một chiến thuật: tung ra nhiều bom tấn.

img

“The Avengers” (2012) từng thu về hơn 1,5 tỉ đô la từ các phòng vé trên khắp thế giới

Năm 2013 có những bom tấn như “Iron Man 3”, “Despicable Me 2”, “Man of Steel”, “Fast & Furious 6”, “Star Trek: Into Darkness”.

Mùa hè 2014 có “Transformers: Age of Extinction”, “X-Men: Days of Futures Past”, “The Amazing Spider-Man 2”, “22 Jump Street and Dawn of the Planet of the Apes”.

Nhưng thay vì lịch sử lặp lại, doanh thu phòng vé đã sụt giảm không ngờ.

Những nhà chuyên môn trong giới làm phim Hollywood đã đưa ra nhiều lý giải, chẳng hạn mùa hè năm nay thiếu những bộ phim hoạt hình và những bộ phim để cả gia đình có thể cùng đi xem, mà theo họ, đó chính là nhân tố góp phần thúc đẩy doanh số phòng vé.

Tuy vậy, thực tế có lẽ là khán giả đã chán với việc phải xem lại cùng những bộ phim xoay quanh những nhân vật cũ được “đóng gói” lại để chuẩn bị cho một mùa hè mới.

Spider-Man 2, Iron Man 3, Transformers 4… đều là những phim chúng ta đã quen thuộc. Không có gì ngạc nhiên nếu “phép màu” không còn hiệu nghiệm.

img

Cho tới nay, nhận định của các nhà phê bình đánh giá chất lượng phim hè 2014 khá tốt. Bình chọn của người xem dành cho các bộ phim này trên các chuyên trang điện ảnh cũng cho thấy số điểm trung bình của năm nay (3,44) không khác gì lắm so với năm ngoái (3,45).

Như vậy, chất lượng phim của hai năm 2013 và 2014 không chênh lệch lớn để có thể quyết định mạnh mẽ tới sự thay đổi của doanh thu phòng vé, chỉ còn có thể giải thích rằng hứng thú với siêu anh hùng, với bom tấn điện ảnh đã dần nguội lạnh.

Những bộ phim dự kiến ra mắt trong năm 2015 cho thấy các hãng phim vẫn quyết định đầu tư vào những bộ phim bom tấn rình rang, có lẽ họ hy vọng sẽ chứng kiến một cuộc đổi thay ngoạn mục sau một năm đen đủi.

Sự sụt giảm của doanh số bán vé ngoài rạp trùng khớp với sự tăng lên của số lượt tải phim trên mạng. Đi ra rạp xem phim giờ không phải một lựa chọn kinh tế. Những tiện ích đến từ những cách thưởng thức điện ảnh tiết kiệm hơn đang ngày càng được khán giả ưa chuộng.
(Theo Dân trí/MIC)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem