2016 sẽ là năm nóng nhất từng ghi nhận trong lịch sử

Trà My - Tổng hợp Thứ năm, ngày 17/11/2016 18:25 PM (GMT+7)
Số liệu của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho thấy nhiệt độ toàn cầu đã tăng 1,2 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp và sẽ chạm mức kỉ lục mới trong năm nay.
Bình luận 0

img

Nắng nóng càn quét Ấn Độ tháng 5.2016. Có nơi nhiệt độ lên tới 51 độ C, chưa từng có trong lịch sử

2016 nhiều khả năng sẽ là năm nóng nhất từng ghi nhận trong lịch sử, với nhiệt độ có thể phá vỡ kỉ lục của năm 2015, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Theo báo cáo của WMO, nhiệt độ toàn cầu năm 2016 đang cao hơn 1,2 độ C so với mức nhiệt thời tiền công nghiệp. Những số liệu này vừa được công bố hồi đầu tuần tại một hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu ở Maroc, châu Phi.

Trong thỏa thuận khí hậu hồi tháng 12.2015 ở Paris, 195 nước đã thống nhất không để nhiệt độ toàn cầu tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là mức tăng nhiệt có thể khiến môi trường trên Trái Đất bị hủy hoại nghiêm trọng và không thể đảo ngược.

Cũng theo các nhà khoa học. hiện tượng thời tiết El Nino đã đẩy nhiệt độ tăng cao vào đầu năm 2016. Tuy nhiên, sự nóng lên của trái đất, gây ra bởi phát thải khí nhà kính do hoạt động của con người, mới là yếu tố góp phần nhiều nhất.

img

Băng tan là một trong nhiều hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu

"Cứ một năm lại có một kỉ lục mới”, Tổng thư ký WMO, Petteri Taalas, nói trong hội nghị. "Nhiệt lượng bộ sung từ hiện tượng El Nino đã không còn nữa. Nhiệt độ từ sự ấm lên toàn cầu lại đang tiếp diễn".

"Do biến đổi khí hậu, tần số xuất hiện và quy mô ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan đang tăng lên," ông nói."Nắng nóng và ngập lụt đang ngày càng phổ biến”.

WMO cho biết sự ấm lên toàn cầu do hoạt động con người đã gây ra ít nhất một nửa các hiện tượng cực đoan trong nhứng năm gần đây.

Như vậy, 2016 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 3 nóng kỉ lục liên tiếp, theo sau 2015 và 2014.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem