"Nói đàn ông Tây lãng mạn hơn đàn ông Việt là thiển cận"

Thứ sáu, ngày 14/02/2014 18:06 PM (GMT+7)
Ly Vũ, một nhà thiết kế 27 tuổi chia sẻ với Dân Việt cuộc sống chung đầy ngọt ngào của mình với anh chồng sắp cưới người Pháp, quan niệm của cô về sự lãng mạn và ngày lễ tình nhân thời hiện đại.
Bình luận 0

Là một nhà thiết kế thời trang, chắc hẳn chị rất lãng mạn và bay bổng. Nhu cầu ấy có giảm đi khi chị bắt đầu cuộc sống chung với người đàn ông của mình?

Mình từng trải qua khá nhiều nghề nghiệp như trợ lý, phiên dịch, tổ chức sự kiện, phóng viên viết báo trước khi làm thiết kế thời trang. Mình làm công việc này sau khi đã sống chung với bạn trai được 4 năm nên có thể nói, chính anh ấy mang sự lãng mạn đến cho cuộc sống của mình, rất vui là nó tỷ lệ thuận với số năm tháng sống chung của bọn mình.

Ly Vũ là một nhà thiết kế thời trang khá nổi tiếng tại Hà Nội.

Cô đã sống chung với Yoann Fauché - một chàng trai người Pháp tại Hà Nội được 4 năm. Họ luôn duy trì những điều ngọt ngào và lãng mạn trong gia đình bé nhỏ của mình.

Với chị, những hành động như thế nào được coi là lãng mạn?

Sự lãng mạn đối với mình không hẳn là một nhu cầu có thể liệt kê bằng những món quà vật chất như quần áo hàng hiệu, mỹ phẩm đắt tiền, những bữa ăn ở nhà hàng sang trọng… Nó giống như một nguồn cảm hứng sáng tạo nhiều hơn với giá trị những khoảnh khắc đặc biệt mang đến cho đối phương và bạn có thể lưu giữ chúng mãi mãi trong tim bạn mình. Mình yêu thích tất cả những gì bất ngờ và bạn trai mình rất giỏi trong việc gây sốc và làm mình đau tim.

img
Ly Vũ và Yoann trong một chuyến du lịch

Anh ấy từng bí mật đặt vé đi du lịch Thái Lan 2 tuần làm quà tặng sinh nhật mình, nhưng lại photoshop làm giả vé đi… Điện Biên Phủ, cho tới tận lúc gửi va li hành lý thì mình mới phát hiện ra. Năm vừa qua bọn mình đón Giáng sinh và năm mới tại Pháp, anh ấy gấp một chiếc máy bay giấy và ghi trên đó dòng chữ “ngày mai em sẽ lái máy bay” làm quà Noel cho mình. Mình thấp thỏm không biết anh ấy lại nghĩ ra trò gì nữa đây thì hôm sau, anh ấy đưa mình tới câu lạc bộ phi công của một anh bạn thân và đăng ký cho mình buổi học lái chiếc máy bay Robin DR400-120, loại máy bay thể thao cánh đơn.

img
Mẻ bánh Madeleine Yoann làm cho Ly vào một ngày đẹp trời

Đôi khi chẳng vì lý do gì, anh ấy thức dậy sớm, làm một mẻ bánh Madeleine thơm lừng, nhìn thấy anh ấy đứng trước lò nướng, mồ hôi nhễ nhại, trên mặt còn dính bột và mỉm cười, những giây phút đó mình nghĩ người đàn ông này thật đáng yêu và vô cùng lãng mạn.

Nhiều người cho rằng, chồng Tây thường lãng mạn hơn chồng Việt. Sống cùng một anh chàng người Pháp – đất nước được coi là lãng mạn nhất thế giới, chị có nghĩ như vậy không?

Nói nước Pháp là đất nước lãng mạn nhất thế giới thì phần nhiều đến từ những giá trị lâu đời lịch sử, kiến trúc, văn học chứ không chỉ dựa vào lối sống của đàn ông Pháp. Nếu chỉ vì sống cùng một người đàn ông Pháp mà vội kết luận rằng đàn ông Tây lãng mạn hơn đàn ông Việt Nam thì mình thấy thật thiển cận và thiếu công bằng.

img

img
Những hình ảnh ngọt ngào của cặp đôi YoLy

Mỗi nước có một nền văn hóa, phong tục, thói quen sống khác nhau. Ví dụ đàn ông Pháp có thói quen kéo ghế cho phụ nữ ngồi vào bàn ăn, giúp phụ nữ treo áo khoác, cùng vào bếp với bạn gái/vợ hoặc trang trí bàn ăn chỉ vì đó là những phép lịch sự căn bản hoặc thói quen gia đình mà họ được truyền dạy qua nhiều thế hệ, trong khi ở Việt Nam những điều này có thể được coi là kiểu cách hoặc rất lãng mạn.

Thêm nữa, đàn ông Việt trải qua nhiều thế hệ với tư tưởng “trọng nam khinh nữ” nên đa số khá gia trưởng nhưng không phải không lãng mạn. Và sự lãng mạn của họ thể hiện bằng sự quan tâm, tận tụy với người bạn đời của mình như sẵn sàng chạy xe giữa đêm mưa rét lùng mua một tô cháo ít thịt, nhiều hành về cho vợ ăn… giải cảm!

Không gian sống của cặp đôi YoLy (Yoann và Ly) cũng vô cùng thơ mộng, hai người đã khởi tạo nó như thế nào?

Như mình đã nói ở trên, lãng mạn đối với mình không phải là nhu cầu bắt buộc mà là nguồn cảm hứng nên nó đến rất tự nhiên và bất ngờ, bọn mình chưa bao giờ phải gợi ý cho nhau cả. Mình làm thiết kế thời trang nên đôi khi tốn nhiều thời gian vào chuyện váy vóc, giày dép. Một ngày mình mặc chiếc áo phông cũ của bạn trai rồi khoác áo da, diện quần bò, đi ủng nhựa rồi rủ anh ấy đi cưỡi ngựa làm anh ấy bất ngờ và thích thú vì có cảm giác như đang… hẹn hò với một cô gái khác.

img
Ly Vũ luôn chăm chút không gian sống của mình.

img
Một buổi tối lãng mạn do hai vợ chồng tự thiết kế trên sân thượng

Ở nhà, mình có biệt danh là “đồng nát” vì hay thu thập chai, lọ thủy tinh làm nến, làm đèn, mình thích có những bữa tối ngoài trời, hai đứa ngồi ở sân bao quanh là những cây chuối cảnh, cây trạng nguyên, hoa nhài, hoa lan, hoa lồng đèn chính tay mình trồng, cảm thấy thư giãn tuyệt đối, thời gian như trôi chậm lại và những chuyện cơm áo gạo tiền trong cuộc sống cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Valentine này, chị và anh ấy sẽ làm gì để kỉ niệm tình yêu của mình?

Bọn mình chọn ngày đính hôn của hai đứa làm ngày kỷ niệm tình yêu chứ không phải ngày Valentine 14.2 vì cảm thấy nó đang bị thương mại hóa theo thời gian. Đôi khi mình thấy việc mua hoa hồng, tặng chocolate giống như một nghĩa vụ, trách nhiệm nhiều hơn là ý nghĩa truyền tải thông điệp tình yêu của nó. Có lẽ mình sẽ nấu một món gì mới lạ cho bữa tối hoặc pha chế cocktail để nhâm nhi lúc xem phim, nhưng không phải cho ngày Valentine mà dành cho “ngày thứ 6 hạnh phúc”!.

Tình yêu cũng giống như một mầm cây, nó sẽ lớn lên và chắc khỏe khi được chăm sóc và tưới nước mỗi ngày, đừng chỉ quan tâm và dành cho nhau những điều ngọt ngào, lãng mạn cho duy nhất một ngày trong năm các bạn nhé. Chúc các bạn luôn hạnh phúc !

Cảm ơn chị!
Yến Thanh (Yến Thanh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem