Á hậu, NSND Trịnh Kim Chi: Dù có danh hiệu hay không, vẫn cần có ý thức giữ gìn tên tuổi của mình
Những ngày cuối năm 2023 mang đến cho Trịnh Kim Chi một niềm vui lớn. Đó là khi chị trở thành Á hậu đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, sau một chặng đường dài dành tâm huyết cho sân khấu kịch.
Cảm xúc của chị thế nào khi có tên trong danh sách các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) công bố vào tháng 11/2023 vừa qua?
- Biết tin được phong tặng danh hiệu NSND, tim tôi khi ấy đập thình thịch rộn ràng. Niềm vui khó tả lắm! Ngay sau đó, tôi được đồng nghiệp, bạn bè thân thiết gọi điện, nhắn tin chúc mừng. Trước đó, nhiều người không thấy có tôi trong danh sách được phong tặng NSND đợt 1 nên cũng không dám hỏi, không dám nói gì, có lẽ vì sợ tôi buồn.
Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân với tôi là một niềm vinh dự lớn, một động lực để tôi tiếp tục làm việc, cống hiến và phục vụ cho nền nghệ thuật nước nhà. Bên cạnh niềm vui, tôi cũng tự nhủ mình cần có trách nhiệm hơn trong các vai diễn và hoạt động nghệ thuật mà tôi đang theo đuổi.
Phải đến đợt 2 của lần phong tặng thứ 10, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi mới có tên trong danh sách các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND. Lúc đó, chị có chuẩn bị tâm lý rằng mình không được xét tặng?
- Khi danh sách NSND được phong tặng đợt đầu tiên được công bố và không có tên mình, tôi cảm thấy khá buồn nhưng không để cảm xúc đó ảnh hưởng đến công việc. Tôi cũng không nghĩ sẽ có đợt 1, đợt 2 công bố danh hiệu NSND, nên thực sự đã tin mình không được.
Thế nhưng, tôi nhanh chóng quên điều đó đi vì luôn tin rằng, nếu mình cố gắng thì không được phong tặng danh hiệu NSND đợt này vẫn có thể sẽ được phong tặng danh hiệu đợt khác.
Bên cạnh niềm vui của chị, vẫn tồn tại không ít tranh cãi trái chiều xoay quanh việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, khi nhiều nghệ sĩ tên tuổi không có tên trong đợt phong tặng lần này. Chị có tiếc nuối cho họ?
- Với tôi, danh hiệu nào cũng cao quý, đáng tự hào trong cuộc đời của người nghệ sĩ và để cho con cháu, người thân của mình mai sau hãnh diện. Tuy nhiên, điều quan trọng và quý giá nhất với người nghệ sĩ vẫn là được khán giả, nhân dân công nhận. Thực tế, nhiều nghệ sĩ khi họ mất đi rồi, vẫn luôn được khán giả nhớ đến và trân trọng.
Tôi nghĩ nếu không được phong tặng năm nay hẳn trước sau gì nghệ sĩ đó cũng được công nhận bởi họ có những đóng góp cho nghệ thuật nước nhà. Tôi chỉ hy vọng rằng, đừng để việc này quá trễ, sẽ làm giảm đi giá trị của việc phong tặng, tôn vinh đối với các nghệ sĩ. Vì vậy ngoài những tiêu chí về mặt huy chương, tôi nghĩ nên cân nhắc đến những tiêu chí về sự cống hiến, sức ảnh hưởng của nghệ sĩ trong việc phong tặng danh hiệu.
Gần đây, cũng không ít nghệ sĩ được phong danh hiệu NSƯT, NSND vướng phải những tin đồn bủa vây, tranh cãi trái chiều. Thậm chí, có người còn bị cư dân mạng kêu gọi "tẩy chay", "tước danh hiệu"... Chị có lời khuyên nào dành cho các nghệ sĩ trong việc giữ gìn hình ảnh, danh tiếng?
- Tôi không dám khuyên nhủ ai, chỉ mạo muội nghĩ rằng mỗi người dù có phải nghệ sĩ hay không, đạt được danh hiệu thế nào vẫn cần có ý thức, cố gắng để bảo vệ uy tín cũng như tên tuổi của mình.
Đặc biệt, khi bản thân đã là người của công chúng thì những phát ngôn, hành động… càng cần phải có sự cân nhắc xem liệu mình thể hiện như vậy có ảnh hưởng đến người xung quanh, ảnh hưởng đến công việc, danh tiếng hay không.
Nhìn lại chặng đường đã qua, nhân duyên của chị với nghệ thuật sân khấu đã bắt đầu như thế nào?
- Từ những ngày còn rất nhỏ, tôi đã được theo chân mẹ tới các đoàn làm phim của hãng phim Nguyễn Đình Chiểu gặp gỡ những nghệ sĩ, chứng kiến quá trình họ làm việc. Thời điểm ấy, mẹ tôi là người đảm nhiệm vai trò trang điểm trong đoàn, thường xuyên mang con gái tới nơi làm việc.
Thế nhưng, tới một ngày cuối năm học lớp 12, nhân duyên mới chính thức tới với tôi, khi trường phổ thông tôi theo học tổ chức một đêm văn nghệ chia tay. Trước đó, chúng tôi qua trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh (khi đó là trường Nghệ thuật Sân khấu 2) để mượn trang phục về biểu diễn. Nhìn thấy một số lớp đang luyện thi, tôi nảy ra suy nghĩ trong đầu và tò mò hỏi cô giáo tại đây: "Cô ơi, có phải nhà trường đang tuyển sinh không? Liệu em có đăng ký được không?". Cô bảo tôi về làm hồ sơ ngay đi, mai hạn cuối rồi. Tôi gấp rút về chuẩn bị, sau đó thi đỗ vào trường, đặt những bước chân đầu tiên lên con đường nghệ thuật.
Trong số những thành tích, huy chương chị đạt được suốt nhiều năm làm nghề, tấm huy chương nào được chị coi là "dấu son", cột mốc đáng nhớ nhất?
- Năm 1995, tôi đoạt Huy chương Vàng đầu tiên trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật khi đóng vai Giang trong vở diễn "Bước qua lời nguyền" của đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Vai diễn này khiến tôi vô cùng ấn tượng, bởi đây cũng là lần đầu tiên tôi được bước lên sân khấu của Nhà hát TP.HCM, được tham gia trong một tác phẩm có sự kết hợp giữa sân khấu và âm thanh của điện ảnh đầy sống động. Giây phút nhận huy chương, cảm xúc của tôi vỡ òa, không có gì diễn tả được.
Trong lần xét tặng danh hiệu NSƯT năm 2015, tôi đã phải lặn lội khá cực để chứng thực mình từng đoạt Huy chương Vàng nhờ vở diễn này. Bởi sau khoảng thời gian hơn 20 năm trôi qua, gia đình tôi chuyển nhà không ít lần khiến tôi bị thất lạc tấm Huy chương Vàng đó. Đây cũng là dấu mốc đã in sâu vào ký ức khiến tôi không thể nào quên.
Sau này, tôi cũng nhận thêm được những Huy chương Vàng khác nữa. Trong đó, tôi xúc động, hạnh phúc khi được nhận tấm Huy chương Vàng cho vở diễn Rặng trâm bầu do tôi đạo diễn, đồng thời đóng chính với nội dung ca ngợi nhân vật có thật là bà mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Nghiệp. Vở diễn này từng được chuyển thể từ bộ phim cùng tên của đạo diễn Bùi Đình Thứ mà tôi từng tham gia diễn xuất từ nhiều năm trước.
Hiện tại, khi nói về sân khấu Trịnh Kim Chi, đông đảo khán giả sẽ nhắc đến vở diễn Rặng trâm bầu.
Với sự công nhận của cả giới chuyên môn và khán giả, khi sân khấu và phim ảnh ở thời kỳ hoàng kim, cát-xê của chị chắc hẳn không hề thấp?
- Đương nhiên mức cát-xê của tôi cao dần lên khi tiếng tăm được củng cố, thực lực được khẳng định. Nhà sản xuất biết được mình ở vị trí nào, họ tự đưa ra mức giá tương xứng với vị trí đó. Từ trước tới giờ, tôi đã nhận lời thì sẽ không bao giờ đòi hỏi về chuyện cát-xê.
Không ít trường hợp, khi tham gia làm phim hoặc đóng kịch, biết người ta đang khó khăn, tôi chẳng lấy cát-xê, hoặc có cầm cũng chỉ là chút ít tượng trưng rất nhỏ. Với tôi, điểm đáng quý của người nghệ sĩ chính là sự chia sẻ và thông cảm, mình cho đi cũng là mình đang nhận lại. Tới lúc tôi trở thành bầu show, không ít nghệ sĩ, diễn viên họ cũng đến với tôi bằng sự quan tâm, sự chia sẻ như vậy.
Có người khó khăn quá, cứ kêu áy náy vì thiếu nợ tôi. Tôi phải an ủi họ rằng: "Đừng quan tâm tới những chuyện đó nữa, không có gì quan trọng hết cả", để họ cảm thấy nhẹ lòng. Nghệ sĩ nào cái tôi cũng lớn, tôi cũng vậy thôi. Nhưng nếu như họ được tôn trọng, được đối xử tử tế thì kiểu gì cũng được hết.
Bên cạnh sự tỏa sáng trên sân khấu kịch, chị còn được biết tới trong vai trò của bà bầu sân khấu kịch Trịnh Kim Chi từ năm 2015. Công việc của người cầm trịch một sân khấu chắc hẳn không hề đơn giản?
- Đúng vậy, khi trở thành người quản lý sân khấu, mọi thứ trở nên hoàn toàn khác biệt. Tôi vẫn nhớ những ngày mới bắt tay vào làm, tôi stress kinh khủng, không ít lần cáu gắt, nóng nảy với mọi người. Cảm giác khi ấy là trăm thứ đổ vào đầu, từ việc lớn tới việc nhỏ, việc gì mình cũng phải quyết định và lo toan, không ai thay mình được.
Đến lúc mọi thứ đã chạy xong để vở diễn – "đứa con tinh thần" của mình ra đời, lại một bài toán khác đặt ra: Làm sao để có khán giả đầy ắp dưới mỗi hàng ghế? Tôi loay hoay đủ kiểu, livestream bán vé, hay tiếp thị tới một số cơ quan, doanh nghiệp. Việc gì chúng tôi cũng loay hoay, tìm cách, không phải để có lãi đâu, mà để đủ kinh phí và duy trì được sân khấu.
Dần dà tôi rút ra được kinh nghiệm, để mọi thứ hanh thông, trước hết mình phải ôn hòa, khéo léo và quyết đoán. Là bầu show, tôi cần thoải mái tinh thần, càng căng thẳng thì càng rối. Cứ bình tĩnh và lắng lại, từng việc một rồi sẽ được giải quyết.
Hơn 30 năm theo nghề, chị chắc hẳn đã gặp không ít khó khăn, điển hình là thời gian sân khấu chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua. Đã khi nào chị nghĩ "hay là mình bỏ quách đi"?
- Tôi nhớ thời điểm con học trong trường, lớp tôi có tới 32 người. Thế nhưng đến giờ, chỉ còn duy nhất có tôi theo nghiệp diễn viên, một bạn khác làm đạo diễn truyền hình, tất cả những người còn lại đã tìm tới một bến đỗ khác. Có lẽ, sân khấu đã trở thành một cái nghiệp mà tôi không buông bỏ được, cũng chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Nó ăn vào máu mình rồi, như thể ông Tổ nghiệp chọn cho mình vậy.
Không phải riêng tôi đâu, rất nhiều anh em nghệ sĩ gặp khó khăn khi theo đuổi lĩnh vực sân khấu. Thậm chí không ít người vất vả hơn tôi nhiều, đôi khi chẳng thể có việc làm, thế nhưng họ vẫn kiên trì và đeo bám.
Những năm dịch 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sân khấu chững lại và hầu như không hoạt động. Có những thời điểm, đêm diễn không bán được vé, tới ngày kịch công diễn, chúng tôi đành phải trả lại tiền vé cho khán giả. Lúc ấy, tôi đau lòng và căng thẳng kinh khủng, thế nhưng cũng luôn tự nhủ mình phải tìm cách vượt qua.
Thật ra, anh em nghệ sĩ đều rất yêu sân khấu. Chúng tôi xác định không lỗ là được, tiền công thấp cũng "ok", miễn có nơi hoạt động nghệ thuật và giữ lửa làm nghề. Cũng bởi anh em diễn viên họ máu lửa như mình, hừng hực như mình, tôi mới không bỏ cuộc.
Năm 2023, sân khấu đã bắt đầu vực dậy và có phần xôm tụ hơn trước đó. Khán giả tới xem rất đông, nhiều sản phẩm nghệ thuật chất lượng có cơ hội ra đời. Những tín hiệu này khiến chúng tôi thấy vô cùng mừng rỡ, càng tin sự kiên trì của mình rồi cũng tới ngày có thành quả.
Chị có còn nhiều ký ức về cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1994, nơi chị giành danh hiệu Á hậu 2 và được đông đảo công chúng trên cả nước biết tới?
- Đương nhiên những kỷ niệm đó vẫn còn trong tôi, khi tôi được tham gia cuộc thi tổ chức tại thủ đô Hà Nội - mảnh đất quê hương nơi tôi sinh ra và gắn bó những ngày thơ ấu. Tại đây, tôi cũng lọt vào Top 3 người dành danh hiệu cao nhất – đó là niềm vinh dự lớn dành cho tôi, cho gia đình và dòng họ của mình.
Khi ấy, tôi dự thi sau khi nhận lời mời của báo Tiền Phong. Do gia đình không quá khá giả, tôi chắt chiu từng chút để tham gia mỗi vòng. Ban đầu, tại khu vực đồng bằng Đông Nam Bộ, tôi mặc hết những đồ mình có sẵn, không đầu tư gì hết. Tới lúc đạt danh hiệu Hoa khôi, tôi mới "đánh liều" đi mượn 3 triệu để may quần áo, ra ngoài Bắc thi Chung kết. Số tiền ấy, tôi đủ may được một bộ dạ hội, 2 áo dài cho 2 đêm, còn lại make-up, làm tóc đều tự túc.
Kết thúc cuộc thi, tôi nhận danh hiệu Á hậu 2, cũng được trao giải Ứng xử hay nhất. Đang là một cô sinh viên, bỗng nhiên được vinh danh là một trong những người có nhan sắc, cảm xúc của tôi khi ấy khó tả lắm. Hồi đó, các sân chơi nhan sắc rất hiếm hoi, cũng được tổ chức kỹ lưỡng, cẩn thận. Cũng bởi vậy, dù không có internet, bất kỳ cô gái đoạt giải cũng được công chúng nhớ tới rất lâu sau đó.
Những ngày gần đây, tên tuổi chị luôn được nhắc tới với việc trở thành Á hậu đầu tiên trong lịch sử được trao tặng danh hiệu NSND. Chị nghĩ lý do gì đã khiến mình đạt được thành công đó?
- Ngoài đam mê, nghệ sĩ theo nghề cần sở hữu vẻ ngoài đẹp, phải sáng sân khấu. Thực tế, các Hoa hậu, Á hậu đã có lợi thế về ngoại hình. Ai muốn làm nghề giỏi thì bản thân cần phải trau dồi về kiến thức, học một cách bài bản từ thầy cô, học hỏi đồng nghiệp…
Hiện tại, có vẻ hơi hiếm Hoa hậu, Á hậu xuất hiện trên sân khấu, nhưng nhiều người đẹp cũng đã tích cực đi đóng phim, có một số Hoa hậu, Á hậu đóng phim rất tốt. Vấn đề là họ có chịu khó, yêu nghề, muốn gắn bó với nghề bền bỉ hay không? Thực tế, một số Hoa hậu, Á hậu đóng một vài phim rồi họ lại nghỉ.
Tôi hy vọng các Hoa hậu, Á hậu sẽ có thể phát huy được "vũ khí" rất quan trọng là lợi thế về mặt sắc vóc để hoạt động, cống hiến cho nghệ thuật trong tương lai.
Không ít Hoa hậu, Á hậu khi đóng phim thường bị đánh giá là "bình hoa di động". Liệu nghệ sĩ Trịnh Kim Chi có từng nhận về những bình luận tương tự? Chị đã có sự nỗ lực thế nào để đạt được thành quả như hiện tại?
- Tôi xác định làm nghề nên đã học tập bài bản tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM từ trước thời điểm tôi tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1994. Từ đó, tôi phấn đấu trong từng vai diễn, vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã học và luôn trau dồi ở cả lĩnh vực sân khấu, điện ảnh. Được học tập chính quy, chuyên nghiệp và không ngừng học hỏi nên tôi không phải nhận về những bình luận, nhận xét là "bình hoa di động".
Trước đây, tôi thấy việc làm phim thường coi trọng về sắc vóc của những người tham gia nên đôi khi chỉ cần có tên một Hoa hậu trong bộ phim nào đó là có thể bán được nhiều vé. Bởi vậy, Hoa hậu khi đi đóng phim nếu không thật sự xuất sắc dễ bị so sánh với "bình hoa di động".
Hiện nay, các Hoa hậu, Á hậu cũng đã cân nhắc rất kỹ lưỡng khi thật sự muốn tham gia diễn xuất. Bởi khi xuất hiện trong một bộ phim nào đó, họ có thể thành công rực rỡ, nhưng cũng không tránh khỏi việc thất bại. Phía các nhà làm phim cũng đã có sự chuẩn bị, thậm chí đào tạo ngắn hạn, dài hạn cho những người đẹp khi tham gia đóng phim để người xem có thể cảm nhận được vai diễn của họ. Vì vậy việc so sánh Hoa hậu, Á hậu diễn xuất như "bình hoa di động" trong thời đại ngày nay cũng bớt đi nhiều. Khi theo dõi phim có Hoa hậu, Á hậu tham gia diễn xuất gần đây, tôi đánh giá chung là họ diễn cũng tròn vai. Điều đó khiến tôi cảm thấy vui và an tâm hơn.
Là người luôn đồng hành với chị trong cuộc sống và công việc, phản ứng của ông xã thế nào khi biết chị được phong tặng danh hiệu NSND?
- Tôi nhớ hôm đó ông xã đưa cho tôi xem tờ báo đăng tải thông tin tôi có tên trong danh sách được phong tặng danh hiệu NSND. Lúc đó, biểu cảm của ông xã vô cùng bình thường, không hồ hởi hay nói gì đặc biệt về tôi. Đến khi cả gia đình ăn cơm, anh ấy mới trò chuyện với con gái: "Con có biết mẹ có tin vui gì không?". "Là tin gì ba?", con gái hỏi và liền được anh ấy trả lời hài hước rằng: "Mẹ con được phong tặng danh hiệu NSND rồi đó! Ghê chưa! Ghê chưa!" (cười). Lúc đó, hai bố con mới bắt đầu nói chuyện rôm rả.
Tôi thấy ông xã ít khi thể hiện những cảm xúc ra ngoài. Thế nhưng, tôi cảm nhận được niềm vui trong anh và tôi nghĩ anh ấy chắc hẳn có sự hãnh diện nhất định vì tôi.
Có khi nào ông xã "than thở" hay chạnh lòng vì chị quá tất bật với công việc không?
- Hiện tại, cuộc sống của tôi viên mãn khi các con ngoan ngoãn, yêu thương nhau. Đặc biệt, ông xã đã luôn thấu hiểu công việc của tôi, luôn khích lệ để tôi có sự yên tâm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tôi xao nhãng công việc của gia đình.
Đôi khi ông xã thấy tôi lao vào công việc nhiều quá nên cũng "nhắc khéo" đôi lần. Nhưng cũng không ít lần, chồng hỏi tôi rằng: "Sao lâu lắm rồi không thấy vợ đi quay phim?". Đặc biệt là dịp cận Tết khi công việc bộn bề, tôi cũng chia sẻ và mong chồng có thể thông cảm cho mình hơn. Lúc này, ông xã hài hước nói: "Đâu phải chỉ gần Tết, lúc nào cũng thấy vợ bận rộn mà". (Cười).
Ngoài sự thấu hiểu từ hai phía, gia đình NSND Trịnh Kim Chi còn có bí quyết gì để "giữ lửa" hạnh phúc?
- Vợ chồng tôi dù bận rộn nhưng luôn cố gắng thu xếp công việc để cùng các con ăn cơm chung ở nhà. Đặc biệt, tôi thấy mình may mắn khi có chồng là người yêu thích nghệ thuật. Đôi khi có những tác phẩm của tôi do ông xã góp ý một số điều từ kiến thức anh tìm tòi, am hiểu.
Bao nhiêu tình cảm, sự yêu thương chồng tôi đều dành hết cho gia đình. Có lẽ cuộc đời của anh chỉ có vợ con thôi. Vì anh luôn biết được vợ nghĩ gì, muốn gì trong đầu, theo thời gian tôi cũng học được cái tính đó, nhạy cảm với tất cả những gì mà anh muốn. Cũng bởi vậy, gia đình tôi khá hòa hợp và không bao giờ nảy sinh tranh cãi.
Tôi cũng nghĩ sự hòa thuận trong gia đình bắt nguồn từ ý thức của các thành viên. Không phải vì tôi được ông xã yêu chiều, nhường nhịn mà tôi làm tất cả mọi việc theo ý của mình. Tôi luôn trân trọng sự hy sinh của chồng khi mình bị kéo vào guồng quay của công việc. Khi bản thân cũng không nên đề cao cái tôi, ắt hẳn người bạn đời sẽ hiểu được điều đó và trân trọng.
Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực
Nhờ thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị an toàn, chi phí sở hữu và vận hành thấp, VinFast VF 5 đang được nhiều gia đình đô thị xem như chiếc xe “đúng ý” nhất trong tầm giá: vừa kinh tế, vừa tiện lợi khi sử dụng hằng ngày.
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Bảo Ái, tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp huy động sức dân, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, phấn đấu xây dựng thôn kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao.
Hội tụ ba giá trị đắt giá: kết nối thuận tiện, trải nghiệm sống theo mô hình Metro Living hiện đại và tiềm năng tăng giá bền vững, những bất động sản kế cận metro như Vinhomes Wonder City (Hà Nội) đang trở thành điểm đến được săn đón của cả nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực.
Nghĩa trang thái giám duy nhất ở Việt Nam nằm u tịch, lạnh lẽo giữa đồi thông bên trong chùa Từ Hiếu, cách trung tâm TP Huế chừng 5 km. Các dòng chữ được khắc ở các tấm bia của từng phần mộ thái giám - những người dành cả thanh xuân, gần trọn cuộc đời hầu hạ các bậc đế vương, hoàng hậu, cung tần, công chúa... trong Hoàng cung đã nói lên phần nào số phận hẩm hiu của họ.
Một đoạn video lan truyền cho thấy một hình người đứng bất động trong thung lũng tuyết phủ ở dãy Himalaya gần Đường kiểm soát thực tế đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về một nền tảng giám sát bằng robot có thể có của Trung Quốc hoạt động dọc biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.
Trong ngày 04/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và công an cấp xã đã phát hiện, xử lý 211 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Cuối năm 2025, thị trường bất động sản Hải Phòng ghi nhận những chuyển biến rõ nét. Giai đoạn “mua đại” - khi nhà đầu tư xuống tiền theo hiệu ứng đám đông dường như đã qua. Thay vào đó, người mua có xu hướng thận trọng, trở nên tinh tường, chắt chiu hơn trong từng lựa chọn và đòi hỏi những giá trị bền vững, chất lượng.
Theo số liệu mới nhất, tiêu thụ thép HRC đạt 832.000 tấn, tăng 74% so với cùng kỳ, cao hơn sản lượng 826.000 tấn. 10 tháng đầu năm, tiêu thụ 6,7 triệu tấn, tăng 21% nhờ dự án Dung Quất 2.
Sáng 5/12, tại ga Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trải nghiệm hệ thống soát vé tàu điện ứng dụng định danh và thanh toán không dùng tiền mặt.
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng đề nghị, sau khi tích hợp, xem xét điều chỉnh phân cấp quản lý thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia mạnh mẽ, triệt để hơn nữa cho chính quyền cơ sở, theo hướng phân cấp cho cấp xã quyết định tổ chức thực hiện chương trình.
Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng phòng Viễn thông tin học và Cơ yếu, Công an TP Hà Nội, được tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao, nhiệm kỳ 5 năm.
Trong lúc đi chợ, bà N.T.T.N (SN 1978, xã Mỹ Thuận, tỉnh Vĩnh Long) bị cướp giật dây chuyền vàng khoảng 1,5 lượng (trị giá khoảng 150 triệu đồng). Chỉ sau hơn 20 phút kể từ khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã truy bắt được 2 đối tượng.
Cựu Tư lệnh Tối cao Liên minh Châu Âu James Stavridis đã vạch trần sự thật phũ phàng liên quan đến viện trợ cho Ukraine. Ông đã viết về điều này trong bài báo trên Bloomberg.
HLV Kim Sang-sik nhận liên tiếp 3 tin vui; Mohamed Salah nhận đề nghị “khủng” từ Galatasaray; Real Madrid và M.U đều muốn có Christos Mouzakitis; Jean-Philippe Mateta muốn rời Crystal Palace; Vợ sắp cưới của Cristiano Ronaldo tạo sức hút với bikini.
Dung dị, nhẹ nhàng, đúng chất “dễ thương vô cùng” của đất và người Cà Mau, các nhà báo từ đất Mũi khiến chúng tôi có chút bất ngờ về cây bút viết nên những ngôn từ sắc sảo trong “Dự án treo – Nút thắt kéo lùi nông thôn mới” – một trong 34 tác phẩm xuất sắc nhất của Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III - năm 2025. Giải báo chí do Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) thực hiện.
Kinh tế tập thể, với nòng cốt là các HTX tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế TP.HCM sau sáp nhập. Giai đoạn 2026-2030, thành phố tập trung các giải pháp căn cơ về chính sách, vốn, đất đai, nhân lực, khoa học công nghệ và quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển hiệu quả, bền vững.
Đêm 4/12, nước lũ tại các phường Hàm Thắng, Phú Thủy, tỉnh Lâm Đồng (thuộc Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết tỉnh Bình Thuận cũ) dâng cao, gây ngập nặng nhiều khu dân cư và Quốc lộ 1, khiến chính quyền và người dân vùng bị ngập vất vả chạy lũ trong đêm...
Ở vùng A Lưới, TP. Huế, nghệ nhân Nguyễn Hoài Nam (Pi Hốih Cu Lai) được xem là “cây đại thụ” trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào Cơ Tu.
Thị trường dầu mỏ đang đối mặt với những thay đổi lớn. Trong bối cảnh giá dầu giảm, Ả Rập Xê Út dự định bán cổ phần của mình tại các kho cảng xuất khẩu và lưu trữ nhiên liệu, Bloomberg đưa tin, trích dẫn các nguồn tin đáng tin cậy. Các chuyên gia tin rằng điều này có thể đặt ra những thách thức mới cho các nhà sản xuất dầu mỏ Nga.
Tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 trên thị trường quốc tế duy trì mức thấp khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần tới. Trong nước, tỷ giá ngân hàng dao động quanh 26.100 - 26.400 VND/USD.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên vừa có báo cáo kết quả tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Trương Đỗ - người xã Nam Thanh Miện (TP Hải Phòng) là một nhà khoa bảng tài, đức vẹn toàn. Ông nổi danh sử Việt với ba lần dâng sớ can gián vua Trần Duệ Tông không đem quân đi đánh Chiêm Thành.
Vụ cháy tại một quán ăn mặt tiền đường Trần Hưng Đạo (quận 1 cũ) rạng sáng 5/12 đã khiến 4 người không qua khỏi do ngạt khói. Hiện trường bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.
Chia sẻ về thành công lớn nhất của Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần thứ III năm 2025 và Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam xây dựng và trưởng thành, nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Tổng biên tập Báo NTNN/Dân Việt, Trưởng ban Tổ chức Giải nhấn mạnh: “Với việc tổ chức giải báo chí này, chúng tôi đã kiến tạo ra sân chơi lớn, bổ ích cho các nhà báo trên mặt trận nông nghiệp, nông dân, nông thôn".
Từ ruộng sắn Campuchia đến dây chuyền chế biến Tây Ninh, ngành sắn Việt Nam đang bước vào giai đoạn liên kết mới với những hợp đồng triệu tấn, dòng vốn tỷ USD và sinh kế của hàng vạn hộ nông dân 2 nước.