Ấn tượng với chợ nổi miền Tây Nam bộ giữa lòng thành phố
Ấn tượng với chợ nổi miền Tây Nam bộ giữa lòng thành phố
Chủ nhật, ngày 09/06/2024 18:09 PM (GMT+7)
Không phải về đến miền Tây Nam bộ mới được đi chợ nổi, những ngày qua, người dân Sài Gòn được trải nghiệm khung cảnh chợ nổi giữa lòng thành phố khi đến khu bến Bến tàu nội đô (kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quận 1) trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP.HCM.
Tại Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị xây dựng các hoạt động hấp dẫn cho du khách, đó là chợ nổi ngay trên Nhiêu Lộc – Thị Nghè từ 1/6-9/6. Tại đây, ban tổ chức tái hiện chợ nổi miền Tây Nam bộ xưa ngay tại Sài thành bao gồm các tàu bè với dịch vụ ăn uống trên sông, nhiều gian hàng trưng bày giới thiệu nông sản, đặc sản, ẩm thực vùng miền...
Không gian "Trên bến dưới thuyền" tại bến nội đô
kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, quận 1 tái hiện không gian chợ nổi miền Tây Nam bộ xưa và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, văn hóa ẩm thực truyền thống của các vùng miền đến với du khách và người dân thành phố.
Không gian trên bến gồm có khu vực triển lãm tranh trừu tượng về thành phố, các tiểu cảnh trang trí theo chủ đề của lễ hội sông nước và 20 gian hàng trưng bày giới thiệu nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của thành phố, ẩm thực đặc trưng và các hoạt động nghệ thuật như nặn tò he, thư pháp...
Các loại trái cây được trưng bày và buôn bán trên thuyền tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. "Các gian hàng tại đây đa dạng, nhiều đặc sản địa phương. Tuy chưa nhiều hàng quán dưới sông như miền Tây nhưng không khí tái hiện cũng khiến em thích thú", bạn Đỗ Nguyễn Hồng Nguyên ở TP.Thủ Đức chia sẻ.
Điểm nhấn là ở chợ nổi năm nay là các thuyền trưng bày trái cây đặc sản các vùng miền, chương trình biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ miễn phí như đờn ca tài tử, dân ca đến âm nhạc hiện đại. "Có lễ hội, không gian buôn bán nên mọi người tập trung đông đúc rất vui. Thêm nữa, hình ảnh chợ nổi cũng mang đến nhiều ý nghĩa nên chúng tôi rất thích", chị Trần Thị Thùy Trang ở quận 1 cho biết.
"Nhằm tái hiện không gian giao thương thuở sơ khai, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa - lịch sử, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với TP, Sở Du lịch phối hợp cùng các đơn vị tổ chức không gian trên bến dưới thuyền quận 1", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết.
Sau 9 ngày diễn ra, không gian chợ nổi đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm, mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sắc của vùng đất Nam bộ. Nhiều du khách đã ngạc nhiên, sửng sốt với "Không gian sản
phẩm thủ công lưu niệm", trước những món đồ chơi làm bằng vật liệu lá dừa gần gũi, các trang sức được làm từ vỏ dừa. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm không gian sống xanh với các sản phẩm trang sức, đồ trang trí cảnh quan trong nhà như chậu cây và đồ dùng từ vật liệu tái chế.
Ngọc Linh
Vui lòng nhập nội dung bình luận.