Bán xe điện, Ford được dự báo sẽ thua lỗ

Thứ bảy, ngày 25/03/2023 13:12 PM (GMT+7)
Cụ thể, mẫu Ford Model e được dự báo sẽ có tỉ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20%
Bình luận 0

Cổ phiếu của Ford đã tăng 8,4% vào ngày các giám đốc điều hành công bố các hoạt động kinh doanh mới. Tuy nhiên cũng từ đó, cổ phiếu của hãng xe từ Detroit đã giảm 35% do các điều kiện thị trường thay đổi, các vấn đề về chuỗi cung ứng và thu nhập hàng quý thấp.

Công ty dự kiến báo cáo kết quả quý đầu tiên theo định dạng mới vào ngày 2.5.

CEO Jim Farley đã lập luận vào năm ngoái rằng, hoạt động kinh doanh xe điện độc lập của Ford sẽ “tạo ra nhiều hứng thú như bất kỳ đối thủ cạnh tranh thuần túy nào về xe điện, với quy mô và nguồn lực mà không một công ty khởi nghiệp nào có thể sánh kịp”.

Tuy nhiên, ông mô tả hoạt động kinh doanh kế thừa là “công cụ tạo ra lợi nhuận và tiền mặt” cho nhà sản xuất ô tô 120 tuổi. Theo các nhà phân tích Phố Wall, cũng giống với các nhà sản xuất ôtô và công ty khởi nghiệp xe điện khác, các nhà đầu tư có thể sẽ thua lỗ nặng khi nói đến hoạt động kinh doanh xe điện của Ford.

Bán xe điện, Ford được dự báo sẽ thua lỗ - Ảnh 1.

Ford được dự báo sẽ thua lỗ từ việc bán xe điện. Ảnh minh họa: Ford

Dòng Model e của Ford dự kiến sẽ bao gồm các công nghệ nền tảng của xe điện với thiết bị điện tử, pin, động cơ, phần mềm nhúng và trải nghiệm kỹ thuật số.

Chuyên gia Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley dự đoán, Ford Model e sẽ có tỉ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20%, với tỉ suất lợi nhuận trước thuế sau điều chỉnh trong khoảng từ âm 20% đến âm 30%.

Ford cho biết họ kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận trên các sản phẩm xe điện của hãng là 8% cùng với 2 triệu chiếc xe được sản xuất hàng năm vào năm 2026, giúp tăng tỉ suất lợi nhuận lên 10%. Tỉ suất lợi nhuận đã điều chỉnh của công ty năm ngoái là 6,6%.

Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank tin rằng, Ford có thể phải chịu khoản lỗ tổng cộng khoảng 9.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra. Rosner dự kiến Ford sẽ ghi nhận khoản lỗ của Model e là 6 tỉ USD cho năm 2022 sau khi hạch toán các khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển quan trọng.

“Mảng kinh doanh xe điện có thể báo cáo khoản lỗ sâu hơn nhiều so với dự kiến của các nhà đầu tư, có thể khiến mục tiêu của Ford về tỉ suất lợi nhuận EBIT 8% vào năm 2026 khó đạt được” - Rosner cho biết.

Bên cạnh Tesla, không có nhà sản xuất ôtô lớn nào dự kiến sẽ tạo ra lợi nhuận từ xe điện trong ít nhất vài năm vì đang trong giai đoạn đầu. Ford cũng không phải ngoại lệ, vì những chiếc xe dành cho thị trường đại chúng thường tạo ra lợi nhuận thấp hơn so với những mẫu xe sang trọng.

Quý An (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem